Chiều ngày 5/5, hội nghị trực tuyến về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 đã được tổ chức tại tỉnh Kon Tum dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các bộ, ngành và địa phương trên cả nước. 

Hội nghị tập trung thảo luận, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc về thể chế trong việc quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng; chế độ, chính sách đối với lực lượng quản lý, bảo vệ rừng; giải pháp để duy trì tỷ lệ che phủ rừng; việc bảo đảm đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên.

chay rung thong.jpg
Vụ cháy rừng trên dãy núi nối liền 2 huyện Thanh Chương và Nam Đàn (Nghệ An) uy hiếp đường dây tải điện.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, năm 2023, trên toàn quốc, các cơ quan chức năng đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng, giảm 5.790 vụ so với năm 2022. Diện tích rừng bị tác động là hơn 1.000 ha.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động là 182,2ha, giảm 75,7ha so với năm 2023. Tuy nhiên, có 10 vụ chống người thi hành công vụ, làm 13 người bị thương và tử vong.

Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 399 vụ cháy rừng, làm ảnh hưởng đến 985,5ha, làm 12 người tử vong và 6 người bị thương.

Nguyên nhân chính của các vụ cháy rừng là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cùng với sự bất cẩn của người dân khi đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng.

Bộ TN&MT cho biết, dự báo năm 2024 thời tiết sẽ có nhiều bất thường, cực đoan hơn những năm trước. Nhận định trong năm, nắng nóng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Theo đó, tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ xảy ra diện rộng, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao, rất cao.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành cũng đã phản hồi những vướng mắc, kiến nghị của các địa phương; cập nhật tình hình sửa đổi, bổ sung, ban hành những văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết Chính phủ, các bộ, ngành đang tập trung hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 01/2019/NĐ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, dự thảo Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương quan tâm thực chất, đóng góp ý kiến có chất lượng đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương nhằm bảo đảm chất lượng thể chế được ban hành, tránh tình trạng phải sửa đổi nhiều lần.

1714973224_673_Hoi nghi truc tuyen toan quoc ve cong tac quan.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ. 

Trong đó, Bộ NN&PTNT phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách lâm nghiệp trên cơ sở Luật Lâm nghiệp để nâng cao năng lực về quản lý bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng, đáp ứng yêu cầu phát triển lâm nghiệp bền vững; nghiên cứu, xây dựng chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp đối với đội ngũ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng.

Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện và khuyến khích sự tham gia của các cá nhân, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội trong và ngoài nước tham gia công tác quản lý, phát triển, bảo vệ rừng.

Phó Thủ tướng lưu ý, cần củng cố, duy trì, nâng cao năng lực hoạt động của các ban chỉ đạo, chỉ huy về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bộ NN&PTNT cùng các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về lâm nghiệp, vận động các hộ gia đình sống trong và gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT tiếp tục tăng cường công tác dự báo thời tiết; Bộ TT&TT chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.

Vườn quốc gia Chư Mom Ray được giao quản lý hơn 60.000ha, có 94 viên chức, người lao động, trong đó 71 người chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray trong nhiều năm qua, dù khối lượng công việc được giao rất lớn, trong khi còn nhiều khó khăn cả về nhân lực, điều kiện làm việc lẫn trang thiết bị phục vụ công tác.

Phó Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao Ban Quản lý từng bước áp dụng khoa học công nghệ vào hoạt động tuần tra, kiểm tra, theo dõi diễn biến rừng, góp phần kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa các nguy cơ, hành vi xâm phạm rừng, phòng ngừa nguy cơ cháy rừng.