Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9/2024 dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G. Thực hiện chủ trương trên, tại Lai Châu, UBND tỉnh, các ngành chức năng và nhất là các doanh nghiệp viễn thông tích cực vào cuộc tuyên truyền, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ máy điện thoại 2G sang sử dụng điện thoại 4G smartphone.

Công tác truyền thông được tập trung cao điểm vào tháng 7. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chủ trương, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, thực hiện chuyển đổi máy điện thoại 2G sang sử dụng điện thoại 4G smartphone để phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và phổ cập điện thoại di động thông minh tại Việt Nam.

Các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tần suất tuyên truyền đến ngày 15/9/2024; Tổ chỉ đạo triển khai công nghệ số cộng đồng tỉnh chỉ đạo các tổ công nghệ số cộng đồng thôn/bản/tổ dân phố đẩy mạnh vận động người dân đang sử dụng máy điện thoại 2G Only sang sử dụng điện thoại 4G smartphone.

Cùng với công tác truyền thông được triển khai rộng khắp tới từng tổ dân phố/bản để nhân dân kịp thời nắm bắt và hưởng ứng, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng tích cực triển khai giải pháp dừng công nghệ 2G và thúc đẩy chuyển đổi điện thoại thông minh. Nhất là tập trung hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn.

Một trong những hoạt động thiết thực đó là chương trình hỗ trợ kinh phí mua smartphone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G, ban hành các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi. Đáng chú ý, ngoài việc ưu đãi cước data, các nhà mạng cũng đã chuẩn bị các dòng điện thoại 4G giá rẻ (390.000 - 490.000 đồng/máy) chỉ dùng cho dịch vụ thoại, nhắn tin, phục vụ khách hàng.

Nhân viên Viettel Lai Châu hỗ trợ người dân chuyển đổi máy điện thoại 2G sang sử dụng điện thoại 4G.

Anh Lò Văn Thanh - Giám đốc Viettel thành phố Lai Châu cho biết: Để tuyên truyền và hỗ trợ khách hàng, Viettel thành phố phối hợp với các địa phương trên địa bàn thông báo tới toàn thể người dân về thời điểm dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G để bà con nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Dù thời gian qua mưa kéo dài nhưng các đội bán hàng lưu động của đơn vị không ngại mưa gió đến từng bản, tổ dân phố hỗ trợ người dân. Trước băn khoăn của khách hàng về việc lo tốn kém chi phí cho việc chuyển đổi điện thoại 4G, Viettel Lai Châu triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá máy 4G/5G lên đến 50% đến hết ngày 31/7/2024 (giá chỉ từ 195.000 đồng/máy…) hoặc các gói cước miễn phí gọi, data chu kỳ dài, tặng gói Tv360 trên điện thoại di động… cho khách hàng đang dùng thiết bị 2G nâng cấp lên thiết bị 4G/5G.

Thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn thành phố, lại được người dân tin tưởng nên chúng tôi có nhiều thuận lợi hơn so với các huyện trong quá trình triển khai. Trong các thuê bao đang sử dụng 2G, khó khăn của đơn vị hiện nay là tệp khách hàng sử dụng 2G phần lớn là người cao tuổi, có khách hàng còn tư tưởng chờ bao giờ tắt hẳn 2G mới chuyển đổi.

Với sự kiên trì, sau 1 tháng triển khai chương trình giảm giá, đơn vị đã hỗ trợ người dân chuyển từ máy điện thoại 2G sang 4G được gần 500 máy.

Nhân viên doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền nhân dân bản Chin Chu Chải (xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường) về lộ trình dừng công nghệ di động 2G.

Qua phương tiện thông tin đại chúng, nhất là Zalo của bản/tổ dân phố, người dân trên địa bàn tỉnh đã được thông tin về chủ trương dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G và các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của cả 2 nhà mạng Viettel, VNPT.

Anh Trần Văn Định ở bản Cắng Đắng (xã San Thàng) tâm sự: Tôi có sử dụng 1 điện thoại (2G), do nghĩ smatphone đắt tiền nên còn chần chừ chưa đổi. Nhưng được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên Viettel Lai Châu, tôi mới biết điện thoại smatphone có nhiều loại bình dân đáp ứng nhu cầu của gia đình, sau khi được giảm giá 50%, có loại chỉ trên 1 triệu đồng. Do đó, tôi đã chuyển từ điện thoại 2G sang 4G smatphone, sử dụng rất tiện lợi.

Còn với VNPT Lai Châu - một trong những doanh nghiệp có số thuê bao lớn trên địa bàn tỉnh cũng tăng tốc vào cuộc, có chương trình hỗ trợ chuyển đổi với giá máy chỉ từ 150.000 đồng trở lên nếu khách hàng chưa có điện thoại 4G/5G hợp quy.

Anh Vương Sỹ Chung - Giám đốc Kinh doanh (VNPT Lai Châu) cho hay: Ngay từ đầu năm 2024, VNPT Lai Châu triển khai nhiều hoạt động để thực hiện lộ trình dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G. Trong đó, đơn vị truyền thông sâu rộng đến toàn bộ tập khách hàng của nhà mạng VinaPhone như: liên tục truyền thông hình ảnh, lộ trình chuyển đổi thuê bao 2G qua trang mạng xã hội, đài, báo; nhắn tin thông báo, gọi điện tới từng thuê bao 2G của nhà mạng VinaPhone ở Lai Châu; làm việc với các tổ dân phố, trưởng bản để nhờ thông tin đến người dân trên địa bàn…

Đối với khách hàng là hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, đơn vị thực hiện hỗ trợ giảm giá điện thoại smatphone để khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với 4G.

Không chỉ vậy, VNPT Lai Châu còn giao chỉ tiêu cho các đơn vị, cá nhân trực thuộc trong toàn tỉnh đến hết tháng 7 hoàn thành chuyển đổi cho 50% thuê bao 2G. Với sự quyết liệt, đến nay, VNPT Lai Châu chuyển đổi được 2.355 thuê bao. Hiện, đơn vị đang nỗ lực không ngừng để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi cho 100% thuê bao 2G vào đầu tháng 9/2024.

Được biết, việc dừng các mạng 2G là xu hướng để giải phóng băng thông cho công nghệ 4G, 5G. Đây là bước đi quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu phổ biến việc truy cập vào mạng di động 4G/5G và sử dụng điện thoại thông minh trên toàn quốc vào năm 2025.

Quyết định "tắt sóng" mạng 2G được coi là bước quan trọng để thúc đẩy các chương trình chính phủ điện tử, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

 Theo Thảo Nguyên (Báo Lai Châu)