Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa

 Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu không làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì sẽ bị quá tải.

Tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình nghiên cứu định hướng phát triển đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã đề cập đến tình hình nghiên cứu thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ USD.

{keywords}
Đường sắt tốc độ cao có vốn đầu tư lên tới gần 60 tỷ USD.

Bộ Giao thông vận tải cho hay đang rà soát, cập nhật để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để báo cáo các cấp và trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp cuối năm 2019.

Đến nay, kết quả nghiên cứu dự báo nhu cầu vận tải cho thấy nếu không đầu tư phát triển tuyến đường sắt mới, tốc độ cao trên trục Bắc – Nam thì vận tải trên hành lang sẽ bị quá tải và chất lượng dịch vụ sẽ không được cải thiện.

Cụ thể, đến năm 2030 hành lang Bắc – Nam sẽ thiếu hụt rất lớn về năng lực cận tải (thiếu 72 nghìn tấn hàng hóa và 100 nghìn hành khách trong 1 ngày đêm). Nếu chỉ đầu tư các loại hình giao thông là đường bộ, đường hàng không và đường biển và nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại (kể cả trường hợp nâng cấp lên đường đôi, khổ 1435, điện khí hóa) thì cũng không đáp ứng đủ nhu cầu.

Nghiên cứu cũng khẳng định bên cạnh nguồn lực đầu tư rất lớn (dự kiến khoảng 58,7 tỷ USD), cũng cần sớm có định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển công nghiệp đường sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển.

“Tiến tới mục tiêu không bị phụ thuộc và không để nước ngoài thâu tóm các hợp đồng của dự án như quan ngại của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Bộ Giao thông vận tải cũng gửi kèm tóm tắt kết quả nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

Theo đó, nguồn vốn dự kiến thực hiện lên tới 58,7 tỷ USD. Diện tích đất sử dụng là hơn 7,8 nghìn ha.

Nguồn vốn thực hiện dự án theo hình thức đối tác công – tư (nhà nước đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu.

Trog đó, vốn nhà nước khoảng 80%, mức vốn này được Bộ Giao thông vận tải khẳng định là “nằm trong trần nợ công cho phép 65% GDP của Quốc hội. Vốn tư nhân khoảng 20%.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cho hay trong bước theo theo “còn nghiên cứu thêm khả năng huy động vốn ngoài ngân sách” từ việc xã hội hóa đầu tư đối với các công trình nhà ga tại các đô thị lớn, có lợi thế thương mại thông qua khai thác quỹ đất và phát triển dịch vụ, trung tâm thương mại.

Nghiên cứu của Bộ Giao thông vận tải đánh giá “dự án khả thi về mặt kinh tế”.

Để quản lý khai thác dự án, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thành lập 1 công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao, 1 công ty vận tải đường sắt tốc độ cao với 2 chi nhánh bắc – nam.

Tiến độ triển khai được Bộ Giao thông vận tải dự kiến là báo cáo các cấp có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị) vào tháng 5-7/2019; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Chính phủ vào tháng 8/2019.

Chính phủ trình Quốc hội vào tháng 8/2019 và nếu Quốc hội thông qua vào tháng 10/2019 thì sẽ khiển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020-2025, triển khai xây dựng từ 2026.

“Dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên Hà Nội – Vinh và Nha Trang – thành phố Hồ Chí Minh năm 2032, tiếp tục triển khai xay dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

Trước mắt đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ khai thác tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai (sau năm 2050). 

Với tốc độ 350/km/h như dự kiến, thì sau 30 năm nữa đi Hà Nội - Sài Gòn chỉ mất khoảng 6 giờ đồng hồ.

Lương Bằng

tin nổi bật

Loại đất quy mô lớn ở TP.HCM đắt gấp 2 lần miền Bắc, gấp 6 lần miền Trung

Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM là 198 USD/m2/kỳ thuê trong khi miền Trung chỉ có 34 USD và miền Bắc là 109 USD.

Ba năm xong cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian quá gấp phải đổi phương thức đầu tư

Việc chuyển đổi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sang hình thức đầu tư công để phù hợp với tiến độ triển khai dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đồng bằng sông Cửu Long có thêm cao tốc dài 188km

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Hai Bộ vào cuộc số hóa, kiểm soát toàn bộ kinh doanh xăng dầu cả nước

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

"Giật mình" với giá nhà

Làm thế nào để hạ nhiệt giá nhà đang là câu hỏi nóng nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá nhà liên tục tăng cao sẽ xảy ra không ít hệ lụy.

Khánh Hòa muốn lên thành phố trực thuộc TƯ, xin hàng loạt cơ chế đặc thù

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dừng cấp phép hãng bay mới, hạn chế bổ sung đội tàu bay

Kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay đến khi khai thác hết số tàu bay hiện có - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch, còn Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói chưa từng nghe sẽ xây ở Thường Tín.

Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Vắng khách quốc tế, hàng không Việt chưa thể phục hồi

Mặc dù thị trường nội địa có sự bứt phá mạnh mẽ, song hàng không Việt Nam phục hồi chưa được như kỳ vọng do thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10 triệu hộ hội viên nông dân cả nước xoay quanh chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Kiểm toán nhà nước điểm danh những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nghìn tỷ

Năm 2021, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán Báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2020 của 73 doanh nghiệp thuộc 16 tập đoàn, tổng công ty và công ty.