Liên quan đến sự cố tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ mất tín hiệu khiến các đoàn tàu không thể hoạt động tại ga Cát Linh trong hơn 30 phút chiều tối 7/12 khiến không ít người hoang mang về tính an toàn.

Nhiều người tỏ ra lo lắng và cho rằng không nên lấy tính mạng người dân ra để diễn tập, bởi mỗi lần diễn  tập như vậy khiến người đi tàu điện rất hoang mang...

Nhất là tình huống diễn tập đơn vị vận hành (Metro Hà Nội) và khách đi tàu đều không được thống báo trước.

{keywords}
Việc tàu đường sắt Cát linh  - Hà Đông diễn tập không báo trước khiến khách đi tàu lo lắng

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GTVT cho biết, tình huống đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông mất tín hiệu hôm 7/12 vừa qua là tình huống xử lý theo phương án khi tàu mất tín hiệu phải có phương án kích hoạt dự phòng để cho tàu hoạt động lại bình thường.

Việc tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông diễn tập không báo trước cho đơn vị vận hành nằm trong quy trình diễn tập. Cái này là nguyên tắc chung khi diễn tập đường sắt đô thị trên toàn thế giới.
 
Tuy nhiên, đại diện  Bộ GTVT nói rõ, các tình huống được lựa chọn diễn tập có những nguyên tắc chung như: không được chọn khung giờ cao điểm có đông hành khách, không được đưa ra tình huống ảnh hưởng đến an toàn của hành khách…
 
63 tình huống Tư vấn Pháp (ACT) đưa ra để diễn tập sẽ được thực hiện trong quá trình vận hành khai thác thương mại năm đầu tiên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác.

Do vậy, trong thời gian đầu vận hành vẫn có những tình huống đưa ra để diễn tập. Tuy nhiên các tình huống đưa ra không được làm cho hành khách hoảng loạn.

Tàu Cát Linh - Hà Đông dùng hành khách diễn tập sự cố

Tàu Cát Linh - Hà Đông dùng hành khách diễn tập sự cố

Việc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để hành khách đi tàu tham gia diễn tập mà không hề báo trước là có nguy cơ lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của họ.


Vũ Điệp