Theo hãng tin RT, các quan chức Mỹ nghi ngờ hai chiến hạm Iran đang trên đường tới Venezuela để hoàn thành một thỏa thuận bán vũ khí được ký kết hồi năm ngoái.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ ngày 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chia sẻ nỗi lo lắng cùng các nhà lập pháp. Ông tuyên bố, các tàu chiến của quốc gia Hồi giáo đang tạo ra mối đe dọa phổ biến vũ khí ở tây bán cầu.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: BBC

Lãnh đạo Lầu Năm góc từ chối cho biết hai chiến hạm Iran có thể mang theo vũ khí gì. Ông nói với Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal rằng, câu hỏi đó cần được đưa ra tại “một diễn đàn khác”.

Tuy nhiên, tờ Politico hôm 9/6 trích dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên nhận định, một trong các tàu của Iran có khả năng chở những xuồng tấn công nhanh đến Venezuela. Tờ báo cũng không loại trừ khả năng các tàu này đang giao đơn lô hàng tên lửa tầm xa cho quốc gia Mỹ Latinh như cáo buộc trước đây của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, việc Iran chuyển giao vũ khí cho Venezuela sẽ là "hành động khiêu khích", đe dọa các đối tác của Washington trong khu vực. Theo họ, Mỹ có quyền "thực thi các biện pháp thích hợp" để ngăn chặn một vụ mua bán vũ khí như vậy.

Trước đó, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran hôm 10/6 thông báo, hai chiến hạm tự chế của nước này, gồm tàu khu trục Sahand và tàu căn cứ tiền phương Makran đã tiến vào Đại Tây Dương sau hành trình gần 6.000 hải lý, kéo dài 30 ngày. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Hải quân Iran vươn xa hoạt động tới tận vùng biển này.

Chuẩn đô đốc Sayyari khẳng định, sự hiện diện của các tàu chiến Iran ở Đại Tây Dương phản ánh niềm tin của Tehran vào quyền bất khả xâm phạm khi di chuyển vào các vùng biển quốc tế. Quan chức này nhấn mạnh thêm, Hải quân Iran luôn nỗ lực thực hiện sứ mệnh bảo vệ lãnh thổ hàng hải, các nguồn tài nguyên và lợi ích của nước này trên biển.

Tàu chiến Iran lần đầu đi qua Đại Tây Dương. Nguồn: RT

Iran đã đầu tư đáng kể vào công nghệ hải quân tự phát triển những năm gần đây, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Mỹ, Israel và các đồng minh phương Tây. Hồi tháng 2, quốc gia Hồi giáo đã cho trình làng 340 xuồng cao tốc bắn tên lửa mới, ngay sau khi hạ thủy tàu căn cứ tiền phương Makran, vốn là một tàu chở dầu dài 228 mét được hoán cải.

Tuấn Anh

Tàu hải quân Iran lần đầu tiên tiến vào Đại Tây Dương

Tàu hải quân Iran lần đầu tiên tiến vào Đại Tây Dương

Hai tàu hải quân của Iran gồm tàu khu trục Sahand và tàu chở trực thăng hậu cần Khark đã đi vào Đại Tây Dương.

Tàu hải quân lớn nhất của Iran bốc cháy, chìm xuống biển

Tàu hải quân lớn nhất của Iran bốc cháy, chìm xuống biển

Con tàu lớn nhất của hải quân Iran đã bốc cháy rồi sau đó chìm ở Vịnh Oman trong hoàn cảnh không rõ ràng, các hãng thông tấn bán chính thức của Iran đưa tin.