Theo CNN, vụ việc xảy ra hồi tuần trước khi chiếc P-8 đang bay qua khu vực Thái Bình Dương. Trong một tuyên bố, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ lên án hành động này là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.

{keywords}
Máy bay do thám P-8 Poseidon của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy/ CNN

“Các tia lade cấp độ quân sự có thể tiềm tàng gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho phi hành đoàn và thủy quân lục chiến, cũng như đối với các hệ thống tàu và máy bay”, tuyên bố của hạm đội Thái Bình Dương cho biết thêm.

Tia lade cấp quân sự có tầm phóng rất xa, được dùng để nhắm đến buồng lái trên máy bay và có khả năng gây mù tạm thời các phi công.

Vụ việc nói trên xảy ra giữa lúc mối quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung đang có nhiều căng thẳng. Một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với CNN rằng, nước này sẽ sớm gửi công hàm phản đối chính thức cho phía Trung Quốc.

Theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa ra cáo buộc cho rằng Trung Quốc dùng lade cấp quân sự nhắm vào máy bay của mình. Một vụ việc tương tự từng được ghi nhận tại Djibouti, Đông Phi, vào hồi năm 2018.

Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ cáo buộc lực lượng Trung Quốc ở Djibouti làm bị thương các phi công Mỹ khi chiếu lade vào một máy bay C-130J của Mỹ.

Dương Lâm