Một tàu chở khoảng 170 người được cho là tìm đường tới Australia tị nạn đã bị chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Indonesia làm 60 người mất tích.

TIN BÀI KHÁC::

{keywords}
Một tàu chở người tìm kiếm tị nạn ở ngoài khơi bờ biển phía bắc Australia. (Ảnh: AMSA)

Báo chí Indonesia hôm nay (24/7) đưa tin, vụ việc xảy ra trên biển chưa đầy một tuần sau khi Australia "cấm cửa" người tị nạn tương lai bằng một thỏa thuận gửi tất cả những người thuộc diện này tới Papua New Guinea để đánh giá xem xét.

Tổng cộng 170 người có mặt trên tàu khi tàu gặp nạn vào tối qua, theo News Ltd. Hơn 100 người, chủ yếu là từ Iran và Sri Lanka đã được ngư dân trong khu vực cứu thoát trong đêm.

Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA) xác nhận một chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đang được tiến hành. Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp thêm thông tin.

"Các nhà chức trách Indonesia đang phối hợp thực hiện các hoạt động giải cứu. AMSA không tham gia ở giai đoạn này", một phát ngôn viên cho biết.

Phía Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) chưa đưa ra bình luận nào.

Chính sách tị nạn và người nhập cư đang là các chủ đề chính trị nóng bỏng ở Australia, đặc biệt là khi bầu cử sẽ diễn ra trong vài tuần nữa. Hôm 19/7, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thông báo các biện pháp mới cứng rắn nhằm kiểm soát tình trạng số thuyền chở người tị nạn hướng đến nước này tăng mạnh.

Trong năm nay đã có hơn 15.000 người muốn tị nạn đã đến lãnh thổ Australia bằng tàu thuyền, làm dấy lên một cuộc tranh luận mạnh mẽ về chính sách tị nạn và dẫn tới các cáo buộc của phe đối lập rằng chính phủ của Đảng Lao động cầm quyền quá mềm yếu trong vấn đề bảo vệ biên giới.

Thanh Hảo (Theo Huffington Post)