tràn dầu philippines
Dầu tràn ra biển sau vụ tàu chở dầu chìm. Ảnh: Rappler

Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime Bautista cho biết, 16 thủy thủ của tàu MT Terra Nova đã được cứu trong khi vẫn còn một người mất tích. Theo quan chức này, Philippines đã phát hiện được dầu tràn nhưng gió mạnh và sóng cao gây cản trở phản ứng của chính quyền. 

Vụ chìm tàu diễn ra một ngày sau khi bão Gaemi gây ra mưa lớn, nhấn chìm nhiều khu vực rộng lớn ở Metro Manila. 

Nhà chức trách Philippines cho biết, tàu MT Terra Nova đang đi tới thành phố Iloilo ở miền trung Philippines thì bị chìm ở Vịnh Manila, để lại một vụ tràn dầu kéo dài vài km.

Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Chuẩn đô đốc Armando Balilo nói trong một cuộc họp báo ngắn rằng cơ quan này đang "chạy đua với thời gian" để ngăn chặn sự cố tràn dầu. Quan chức này cho biết thêm, nếu toàn bộ dầu mà con tàu chở bị rò rỉ thì đây sẽ là vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Philippines. "Có mối nguy lớn là Manila sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí cả bờ biển Manila, nếu nhiên liệu bị rò rỉ vì nó nằm trong Vịnh Manila". 

Vịnh Manila, nơi tàu chở dầu bị lật, có các tuyến đường vận chuyển tấp nập và bờ biển của nó là nơi tập trung các trung tâm mua sắm, khu sòng bạc và cộng đồng ngư dân.

Tháng 3/2023, một tàu chở dầu chở 800.000 lít nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro. Lượng dầu đó đã lan đến bờ biển của một số làng chài gần đó, khiến các bãi biển chìm trong bùn đen. Người dân ở các ngôi làng ven biển cho biết, họ bị chuột rút, nôn mửa và chóng mặt. Ngoài ra, các công nhân dọn dẹp được triển khai đến ngôi làng bị ảnh hưởng ở Pola cũng cho biết họ cảm thấy mệt mỏi.