Theo Guardian, vụ phun trào kéo dài 6 phút vào ngày 3/6 đã gây ra “động đất mạnh”, khiến mọi công việc và trường học ở thành phố Canlaon gần đó phải tạm dừng, trong khi 3 hãng hàng không buộc phải hủy 32 chuyến bay vào hôm nay (4/6). 

“Hãy đi tới các trung tâm sơ tán, cảnh giác, và chuẩn bị những thứ quan trọng như nước và thực phẩm”, ông Jose Chubasco Cardenas, Thị trưởng thành phố Canlaon ở tỉnh Negros Oriental nói. 

Giới chức chính phủ Philippines cũng cảnh báo về khả năng xảy ra đợt phun trào tiếp theo, tạo ra tro bụi độc hại và mùi lưu huỳnh. Họ cho hay, các con sông ở hạ lưu có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ bùn, và các hiểm họa khác.

Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (PHIVOLCS) đã nâng mức cảnh báo, cũng như đề cập tới khả năng xảy ra những “vụ phun trào bùng nổ” tiếp theo. PHIVOLCS cho biết, người dân nên cẩn thận với các hạt tro bụi bằng cách đeo khẩu trang.

Tại tỉnh Negros Occidental, hơn 700 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán. Thống đốc tỉnh là ông Jose Lacson hy vọng những người chưa tới trung tâm sơ tán nên xem xét lại quyết định.

Hiện chưa có báo cáo người mất tích, bị thương hoặc tử vong, kể từ khi núi lửa Kanlaon phun trào hôm 3/6. Kanlaon là 1 trong hơn 20 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Philippines, và lần phun trào gần nhất là vào tháng 12/2017.