Theo hãng thông tấn AP, động thái trên chỉ diễn ra vài giờ trước các cuộc đàm phán tiếp theo về một thỏa thuận hạt nhân mới giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Iran đã thả tàu chở dầu MT Hankuk Chemi và thuyền trưởng sau khi bắt giữ con tàu vào tháng 1 năm nay. Cơ quan này cũng thông báo, con tàu đã rời cảng Bandar Abbas của Iran vào khoảng 6 giờ sáng ngày 9/4 (giờ địa phương) sau khi hoàn tất các thủ tục hành chính.

{keywords}
Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi bị các tàu biển các tàu biển có vũ trang của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran áp sát hôm 4/1/2021. Ảnh: Tasnim News Agency

Iran hiện chưa lên tiếng xác nhận tàu Hankuk Chemi đã được trả tự do. Phía Công ty TNHH Vận tải DM của Hàn Quốc, đơn vị chủ quản của con tàu, cũng chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Vào ngày 4/1 năm nay, tàu Hankuk Chemi đang trên đường di chuyển từ một cơ sở lọc hóa dầu ở Jubail (Ả Rập Xê Út) để đến Fujairah (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) thì bị các tàu biển có vũ trang của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran áp sát, và buộc con tàu phải đổi hướng di chuyển đến Iran.

Tehran đã cáo buộc MT Hankuk Chemi gây ô nhiễm vùng biển ở eo biển Hormuz. Tuy nhiên, vụ bắt giữ được nhiều bên xem như một động thái gây áp lực, buộc Seoul phải giải ngân hàng tỷ USD tài sản của giới chức Iran đang bị phong tỏa bên trong các ngân hàng của Hàn Quốc, dựa theo các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không nêu chi tiết về các điều khoản trả tự do cho tàu MT Hankuk Chemi. Phía Iran hồi tháng 2 đã thả phần lớn thủy thủ đoàn của con tàu.

Việc trả tự do cho tàu trở dầu của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Iran và các cường quốc trên thế giới chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) trong hôm 9/4 để phá vỡ thế bế tắc về các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, cũng như giải quyết các động thái bị cho là vi phạm thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015.

Việt Anh

Israel bị tố tấn công tàu quân sự Iran

Israel bị tố tấn công tàu quân sự Iran

Báo New York Times đưa tin, một tàu quân sự của Iran đang neo đậu ở Biển Đỏ có vẻ vừa bị Israel tấn công gây hư hại, đánh dấu sự leo thang đụng độ hải quân giữa hai nước đối địch trong những năm gần đây.

Iran tuyên bố bắt được điệp viên Israel

Iran tuyên bố bắt được điệp viên Israel

Chính quyền Iran hôm 5/4 cho biết, họ đã bắt giữ một số điệp viên thuộc nhiều cơ quan tình báo nước ngoài, trong đó có cả gián điệp Israel.