- Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đã xác định được nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị trong 2 vụ trật bánh tàu tại ga Yên Viên.

Chiều nay, Tổng công ty Đường sắt VN đã có thông báo nguyên nhân về hai sự cố tàu trật bánh ở ga Yên Viên hôm 6 và 7/8.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác để kiểm tra xác định nguyên nhân gây trật bánh. Ngày 10/8, Hội đồng phân tích tai nạn đã tổ chức họp để xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục.

{keywords}
Hơn 100 người giải cứu tàu hỏa trật khỏi bánh. Ảnh: Trần Thường

Vụ trật bánh ngày 6/8 nguyên nhân do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. 

Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

Ngoài ra, ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

Tổng công ty Đường sắt xác định trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Về vụ trật bánh vào sáng 7/8, ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 5 đoàn tàu thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2.

Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Tổng công ty đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Trước đó, trong hai ngày 6, 7/8, tại ga Yên Viên đã xảy ra trật bánh tàu khách SP2 Lào Cai - Hà Nội. Ngày 6/8, tàu SP2 khi qua khu vực ghi N110 đã bị trật bánh 4 trục toa xe thứ 16, nghiêng 45%. Ngày 7/8 tàu SP2 khi qua khu vực này cũng bị trật bánh 2 toa xe là các toa thứ 13 và 14 trong đoàn tàu. Rất may, hành khách trên cả 2 đoàn tàu không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tài sản.

Tàu trật bánh 2 lần liên tiếp: Sự trùng khớp hy hữu

Tàu trật bánh 2 lần liên tiếp: Sự trùng khớp hy hữu

Ngành đường sắt chưa từng ghi nhận trường hợp nào, cùng 1 đoàn tàu lại bị trật bánh gây lật đổ toa tàu 2 lần trong 2 ngày liên tiếp tại cùng một vị trí, cùng thời gian.

Tàu trật bánh 2 lần 1 chỗ, huy động cả trăm người giải cứu

Tàu trật bánh 2 lần 1 chỗ, huy động cả trăm người giải cứu

Hơn 100 cán bộ, công nhân đến hiện trường để khắc phục sự cố tàu hỏa trật bánh tại ga Yên Viên. Đây là sự cố lần 2 với đoàn tàu này tại một vị trí chỉ trong 2 ngày.

Hà Nội: Hiện trường cẩu tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên

Hà Nội: Hiện trường cẩu tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên

Khoảng 4h30 sáng nay, đoàn tàu SP2 chở khách từ Lào Cai về Hà Nội, đến ga Yên Viên (Hà Nội) lại bị trật bánh ngày thứ 2 liên tiếp. 

Tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở Hà Nội

Tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở Hà Nội

Đoàn tàu chở khách từ Lào Cai về Hà Nội bất ngờ một toa tàu bị trật bánh nằm nghiêng trong ga Yên Viên – Hà Nội.

Trần Thường