Tàu hỏa trật bánh ở Hà Nội do chạy quá tốc độ

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đã xác định được nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị trong 2 vụ trật bánh tàu tại ga Yên Viên.

 - Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đã xác định được nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị trong 2 vụ trật bánh tàu tại ga Yên Viên.

Chiều nay, Tổng công ty Đường sắt VN đã có thông báo nguyên nhân về hai sự cố tàu trật bánh ở ga Yên Viên hôm 6 và 7/8.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác để kiểm tra xác định nguyên nhân gây trật bánh. Ngày 10/8, Hội đồng phân tích tai nạn đã tổ chức họp để xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục.

{keywords}
Hơn 100 người giải cứu tàu hỏa trật khỏi bánh. Ảnh: Trần Thường

Vụ trật bánh ngày 6/8 nguyên nhân do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. 

Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

Ngoài ra, ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

Tổng công ty Đường sắt xác định trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Về vụ trật bánh vào sáng 7/8, ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 5 đoàn tàu thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2.

Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Tổng công ty đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Trước đó, trong hai ngày 6, 7/8, tại ga Yên Viên đã xảy ra trật bánh tàu khách SP2 Lào Cai - Hà Nội. Ngày 6/8, tàu SP2 khi qua khu vực ghi N110 đã bị trật bánh 4 trục toa xe thứ 16, nghiêng 45%. Ngày 7/8 tàu SP2 khi qua khu vực này cũng bị trật bánh 2 toa xe là các toa thứ 13 và 14 trong đoàn tàu. Rất may, hành khách trên cả 2 đoàn tàu không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tài sản.

Tàu trật bánh 2 lần liên tiếp: Sự trùng khớp hy hữu

Tàu trật bánh 2 lần liên tiếp: Sự trùng khớp hy hữu

Ngành đường sắt chưa từng ghi nhận trường hợp nào, cùng 1 đoàn tàu lại bị trật bánh gây lật đổ toa tàu 2 lần trong 2 ngày liên tiếp tại cùng một vị trí, cùng thời gian.

Tàu trật bánh 2 lần 1 chỗ, huy động cả trăm người giải cứu

Tàu trật bánh 2 lần 1 chỗ, huy động cả trăm người giải cứu

Hơn 100 cán bộ, công nhân đến hiện trường để khắc phục sự cố tàu hỏa trật bánh tại ga Yên Viên. Đây là sự cố lần 2 với đoàn tàu này tại một vị trí chỉ trong 2 ngày.

Hà Nội: Hiện trường cẩu tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên

Hà Nội: Hiện trường cẩu tàu hỏa trật bánh ở ga Yên Viên

Khoảng 4h30 sáng nay, đoàn tàu SP2 chở khách từ Lào Cai về Hà Nội, đến ga Yên Viên (Hà Nội) lại bị trật bánh ngày thứ 2 liên tiếp. 

Tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở Hà Nội

Tàu hỏa chở khách bị trật bánh ở Hà Nội

Đoàn tàu chở khách từ Lào Cai về Hà Nội bất ngờ một toa tàu bị trật bánh nằm nghiêng trong ga Yên Viên – Hà Nội.

Trần Thường

tin nổi bật

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.

Xách vali, tháo giày lội nước vào ga ở sân bay Tân Sơn Nhất sau mưa lớn

Khu vực bãi đáp đón và trả khách đi máy bay bên trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chiều nay (22/6) bị ngập nước do mưa lớn. Hành khách lên và xuống xe buýt phải xách vali, tháo giày để di chuyển.