Tàu lớn 16 tỷ ôm bờ, ông chủ thắt ruột trả lãi 150 triệu/tháng

 Được hỗ trợ vốn vay đóng tàu vỏ thép để ra khơi, tuy nhiên mỗi chuyến ra khơi lỗ hàng chục triệu đồng nên các chủ tàu ở Hà Tĩnh đành phải cho tàu nằm bờ.

Cứ ra khơi là lỗ

Có mặt tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), trái ngược với cảnh nhộn nhịp, đông vui của ngư dân trên những chiếc thuyền nan ắp đầy cá là khung cảnh lặng như tờ của hai con tàu vỏ thép to lớn, hiện đại bậc nhất vùng được đóng theo Nghị định 67. Giờ chúng nằm bất động tại một góc cảng. 

Tàu Triệu Vy 09 thuộc sở hữu của anh Trần Xuân Sinh (trú thôn Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) nằm im lìm từ sau Tết đến nay. Trên con tàu trị giá gần 16 tỷ đồng đã xuất hiện nhiều vết hoen gỉ, lớp sơn bóc tróc, loang lổ.

{keywords}
Con tàu vỏ thép của anh Sinh nằm bờ từ Tết đến nay không ra khơi.

 

{keywords}
Anh Sinh ngán ngẩm với cảnh cứ ra khơi là thua lỗ.

Anh Sinh ngán ngẩm nói: "Thời tiết đẹp, muốn ra biển lắm những không tìm ra lao động, hơn nữa, cứ ra khơi là lỗ không biết lấy tiền đâu mà trang trải".

Thuyền của anh đã hạ thủy 2 năm nay, năm đầu tiên lãi gần 400 triệu, năm 2018 vừa qua đi chuyến nào lỗ chuyến ấy, cuối năm kiểm kê lại lỗ gần 800 triệu đồng.

Tàu anh luôn duy trì 7 lao động, mỗi tháng anh trả công 10 triệu đồng/người, trong khi mỗi chuyến ra khơi thu về dao động khoảng 50 triệu đồng, nếu trừ các loại chi phí như dầu, đá,... thì tiền bán cá không đủ trả công cho lao động. “Nằm bờ ngày nào chịu lãi ngày ấy, nhưng nếu ra khơi thì lại càng lỗ hơn, bây giờ tìm lao động cũng khó chưa nói đến việc khác”, anh Sinh nói.

Kế đó khoảng 100m, con tàu vỏ thép của ông Nguyễn Văn Lòng (trú xã Thạch Kim) mang tên Thành Đạt 08 trị giá 13,5 tỷ đồng được hoàn thành vào năm 2017.

Mặc cho tên con tàu mỹ miều đến mấy thì sau khi hạ thủy, số chuyến vươn khơi của con tàu này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ năm 2018 đến nay, tàu về đậu “nghĩ dưỡng” tại âu cảng. 

{keywords}
Con tàu Triệu Vy 09 của anh Sinh đã xuất hiện nhiều vết gỉ, sơn bong tróc sau 2 năm hạ thủy. 

Khác với anh Sinh, tàu ông Lòng làm ăn không hiệu quả vì đăng ký... nhầm nghề. Trước đây,  khi đăng ký đóng tàu vỏ thép, ông Lòng đăng ký đi đánh bằng nghề câu, kéo nên tàu ông được thiết kế phù hợp với nghề đăng ký. Thế nhưng, khi tàu về và ra khơi, ông Lòng mới nhận ra nghề mình đăng ký không phù hợp.

Thời điểm ban đầu đưa tàu về, mỗi chuyến ra khơi chi phí hết khoảng 70 triệu đồng nhưng cá đánh bắt được bán ra chỉ được từ 30-50 triệu đồng nên liên tục 6 đến 7 chuyến đều lỗ nặng.

Ông đã đổi phương thức đánh bắt khác nhưng cũng không ăn thua, bất đắc dĩ ông đành đưa tàu về neo ở cảng suốt năm qua.

Nguy cơ vỡ nợ

Anh Sinh cho biết, ở Hà Tĩnh không chỉ riêng tàu của anh và ông Lòng cứ ra khơi là thua lỗ mà hầu hết các tàu vỏ thép đều chung cảnh ngộ.

Theo anh Sinh, ngư trường đánh bắt của tàu vỏ thép là vùng biển cách bờ 60 hải lý trở ra, ngoài 100 hải lý thuộc vùng biển nước khác nên các tàu vỏ thép chỉ thật sự hoạt động trong vùng biển 40 hải lý. Trong khi vùng biển đánh bắt hẹp, mật độ thuyền vỏ thép hoạt động nhiều, cá ít, chi phí thuê lao động, tiền dầu cao nên lỗ.

{keywords}
Con tàu vỏ thép của ông Lòng nằm bất động trên âu cảng Cửa Sót suốt năm qua.

Khi đóng tàu Triệu Vy 09 anh Sinh được ngân hàng cho vay hơn 14,9 tỷ đồng, theo cam kết mỗi tháng anh trả lãi khoảng gần 150 triệu đồng, mỗi năm trả thêm 1 tỷ đồng tiền gốc. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên hầu như tháng nào anh cũng trả lãi chậm.

“Tôi cũng chưa biết bao giờ mới cho thuyền ra khơi trở lại, ra khơi cũng lỗ, nằm ở bờ cũng phải trả lãi ngân hàng, khổ trăm bề, không biết tính phương án gì đây” - anh Sinh than thở.

Ông Hà Minh Tân - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, cho hay, khó khăn lớn nhất của của các tàu vỏ thép hiện nay là nguồn vốn và người lao động. Chính vì không giải quyết được hai vấn đề trên nên tàu ông Lòng nằm bờ cả năm qua, từ khi nhận tàu đến nay hoạt động không hiệu quả.

Ở địa phương này, thanh niên hầu hết đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm ăn xa, các chủ tàu thiếu lao động tại chỗ nên phải thuê tìm ở các địa phương khác, tiền công theo đó cũng cao hơn.

Đối với tàu vỏ thép của ông Lòng, địa phương này cũng từng mời ông Lòng lên làm việc để tháo gỡ vướng mắc, tuy nhiên, khó khăn vẫn không được giải quyết vì không tiếp cận được nguồn vốn để chuyển đổi nghề.

“Tại nhiều cuộc làm việc, ông Lòng có đơn xin chuyển đổi nghề từ đi câu, kéo sang nghề lưới rê, chi phí chuyển đồi nghề cả tỷ đồng nhưng vốn không có nên tương lai con tàu này không biết bao giờ mới ra khơi trở lại” - ông Tân nói.

Lê Minh 

Dự án thép nghìn tỷ thua lỗ: Kiểm điểm cả cán bộ Trung Quốc đã nghỉ hưu

Dự án thép nghìn tỷ thua lỗ: Kiểm điểm cả cán bộ Trung Quốc đã nghỉ hưu

Theo VTM, thực hiện kiến nghị của thanh tra tỉnh Lào Cai, doanh nghiệp đã thực hiện kiểm điểm một loạt cán bộ, trong đó có cán bộ đã nghỉ hưu, chuyển công tác và là đối tác phía Trung Quốc.

tin nổi bật

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.

Ôm mảnh ruộng ngàn m2 rồi bỏ hoang: Giấc mộng 10 năm ăn cú đậm

Trong khi nhiều nhà đầu tư đất nền khóc ròng vì bán cắt lỗ cũng không có người mua thì một số nhà đầu tư khác lại chuyển sang đất nông nghiệp, chấp nhận đọng vốn 5 đến 10 năm chờ thời tăng gấp chục lần giá trị.

Loạt ‘ông lớn’ đổ hàng tỷ USD vào Bình Dương

Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài đã đăng ký đầu tư 1,9 tỷ USD vào Bình Dương trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong số này, riêng một “ông lớn” từ Đan Mạch đã đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Đâu là giá đất thị trường để tính thuế?

Ngành thuế đang quyết liệt rà soát từng giao dịch chuyển nhượng bất động sản để hạn chế nạn kê khai hai giá, nhưng thực tế triển khai còn nhiều bất cập.

Chung cư hết thời hạn 50 năm, đang ở nhà mình bỗng ra đứng đường?

Nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định căn hộ chung cư chỉ được sở hữu 50 năm, 70 năm hay lâu dài.

Tiền 'ế' trong két chục nghìn tỷ nhưng làm cây cầu vật vã 6 năm không xong

Vốn đầu tư được giao giải ngân rất chậm, trên thực tế nhiều dự án tại địa phương đang chậm tiến độ, gây lãng phí. Nhu cầu hạ tầng cho phát triển lớn nhưng triển khai rất ì ạch.

Biến động khó lường, lời cảnh báo tới hai trụ cột kinh tế Việt Nam

Những thay đổi về chính sách cần tính đến tác động tới hai ngành trụ cột của nền kinh tế là bất động sản và ngân hàng; cũng như những tác động mang tính dây chuyền tới thị trường tài chính.

Hơn 10 năm lao đao, dự án 2 tỷ USD 'hồi sinh'

Dự án nhiệt điện Thái Bình 2 từng khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải đau đầu đã chính thức 'hồi sinh' khi phát điện tổ máy số 1 chạy dầu lên lưới điện quốc gia.

Rủi ro từ những hợp đồng góp vốn mua bất động sản

Hàng trăm khách hàng tại Đà Nẵng đặt cọc mua đất thông qua hình thức ký kết hợp đồng góp vốn đã gặp những phiền phức về pháp lý, thậm chí có nguy cơ không nhận được sổ đỏ.

Siết tín dụng bất động sản: Con dao 2 lưỡi?

Siết tín dụng vào bất động sản đột ngột khiến thị trường gặp khó, nguồn cung càng giảm và thiếu so với nguồn cầu đang tăng.

Siết tín dụng quá 'gắt': Đánh mất cơ hội mua nhà của người dân

Nhiều người mua nhà ở thực đang lo lắng khi ngân hàng siết chặn tín dụng bất động sản.

Nhà phố Tây: Giá thuê 2.000 USD hạ xuống 8 triệu vẫn bỏ không

Khách sạn phố Tây biến thành ký túc xá còn nhà hàng Nhật thì trả mặt bằng do làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân do lượng khách ngoại quốc giảm hẳn sau dịch Covid-19.