Đài Phát thanh truyền hình Quốc gia Na Uy đưa tin, tàu ngầm hạt nhân USS Albany của Mỹ đã cập cảng Grotsund gần thành phố Tromso ở miền bắc nước này vào chiều 5/4.

Elisabeth Eikeland, người phát ngôn từ Trụ sở các lực lượng vũ trang Na Uy, cho biết chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ là một “hoạt động tác chiến”, và không được thông báo trước với người dân địa phương vì nguyên tắc hạn chế thông tin. Bà Eikeland cũng không nói rõ tàu USS Albany sẽ lưu lại cảng Grotsund trong bao lâu.

Tàu ngầm USS Albany cập cảng Grotsund hôm 5/4. Ảnh: NRK.

Tromso, thành phố lớn nhất khu vực Tây Âu phía trên Vòng Bắc Cực, là một trong những địa điểm tại Na Uy có nhiệm vụ tiếp đón tàu thuyền các đồng minh của nước này trong thời gian qua.

Quân đội Na Uy thường báo trước với cư dân Tromso về chuyến thăm của các tàu nước ngoài. Tuy nhiên, chuyến thăm mới nhất của tàu USS Albany đã đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của các lực lượng vũ trang Na Uy, khi họ quyết định sẽ ngừng thông báo về các hoạt động này.

USS Albany là tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles và được xem là “xương sống” của lực lượng tàu ngầm thuộc Hải quân Mỹ. Tổng cộng 62 tàu ngầm thuộc lớp này đã được Mỹ chế tạo, trong đó 41 tàu còn trong biên chế hoạt động của hải quân nước này.

Mỹ thời gian qua đã tích cực gia tăng hiện diện quân sự ở gần biên giới phía bắc của Nga, trong bối cảnh phương Tây ngày càng trở nên đề phòng các động thái quân sự từ Moscow sau khi nước này mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh