Theo CNET, robot tự hành Zhurong đã gửi về bức ảnh tự chụp mình trên bề mặt Hỏa tinh bằng camera điều hướng phía sau của nó.

Theo tuyên bố của Cục Không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA), tàu thăm dò Zhurong hạ cánh thành công xuống bề mặt Hỏa tinh hôm 15/5 vừa qua.

{keywords}
Ảnh màu tự chụp của robot Zhurong trên Hỏa tinh - Nguồn: CNSA

Sứ mệnh chinh phục sao Hỏa đầy tham vọng của Trung Quốc đã ghi dấu mốc lịch sử mới với việc công bố những hình ảnh đầu tiên chụp từ Zhurong trên hành tinh đỏ hôm 19/4.

Hình ảnh được CNSA công bố cho thấy một số kết cấu trên robot tự hành Zhurong như thiết bị tránh chướng ngại vật, các tấm pin mặt trời, cảnh quan kết cấu bề mặt Hỏa tinh,...

Bức ảnh đen trắng cũng cho thấy đoạn cầu nối được thiết kế cho tàu đổ bộ kéo dài xuống mặt đất cho phép robot di chuyển chạy bằng năng lượng mặt trời lăn bánh xuống bề mặt Hỏa tinh.

CNSA cho biết trong một tuyên bố: "Địa hình hướng về phía trước của rover có thể nhìn thấy rõ ràng trong hình ảnh và đường chân trời của Hỏa tinh có vẻ cong do ống kính góc rộng".

{keywords}
Bức ảnh thứ hai Zhurong chụp trên Hỏa tinh - Nguồn: CNSA 

Trung Quốc coi đây là "bằng chứng thuyết phục" đáp trả lại những tin đồn cho rằng Zhurong đã vỡ vụn sau khi hạ cánh xuống Hỏa tinh.

Ngoài 2 ảnh chụp bề mặt Hỏa tinh, CNSA cũng phát hành hai đoạn video ngắn về tàu Tianwen-1 đang hoạt động tốt.

Zhurong được phóng đi từ Trái Đất vào tháng 7/2020 trong tàu vũ trụ Tianwen-1 của Trung Quốc. Trung Quốc dự định sử dụng robot tự hành Zhurong để phân tích đất và bầu khí quyển trên Hỏa tinh và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống trên hành tinh đỏ.

Hải Nguyên (tổng hợp)

Hạ cánh sao Hoả, Trung Quốc ráo riết dồn lực cho cuộc đua vũ trụ

Hạ cánh sao Hoả, Trung Quốc ráo riết dồn lực cho cuộc đua vũ trụ

Trung Quốc hiện đã đạt được điều mà  chỉ có Mỹ và Liên Xô làm được trước đó: Hạ cánh thành công lên sao Hỏa.