Tàu phá băng của Trung Quốc hôm qua (3/1) đã bị mắc kẹt trong lớp băng dày ở Nam Cực sau khi giải cứu 52 hành khách từ một con tàu Nga.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc mắc kẹt tại Nam Cực sau khi giải cứu thành công các hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy của Nga

Một trực thăng từ tàu phá băng Tuyết Long đã chở các hành khách từ con tàu Akademik Shokalskiy của Nga bị mắc kẹt tới một tàu phá băng của Úc vào tối hôm thứ Năm (2/1).

Tuy nhiên, Tuyết Long hiện không thể di chuyển và các thủy thủ trên tàu lại đang lo lắng cho tính mạng của mình khi chính họ là người bị mắc kẹt trong những tảng băng dày ở Nam Cực, Cơ quan An ninh Hàng hải Úc cho biết.

Trước đó, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã tới gần tàu Akademik Shokalskiy vào thứ Bảy tuần trước (28/12) nhưng phải quay lại sau khi không thể phá những tảng băng dày hơn 3m ở một số khu vực.

Các hành khách được đưa tới tàu phá băng Aurora Australis, hầu hết là người Úc và New Zealand, có thể sẽ tới bang Tasmania, Úc vào khoảng giữa tháng Một.

Trong khi đó, các thủy thủ trên Akademik Shokalskiy sẽ ở lại trên tàu cho tới khi băng được phá và con tàu được giải thoát.

Được biết, con tàu nghiên cứu của Nga đã rời New Zealand vào hôm 28/11 để kỷ niệm 100 năm hành trình tới Nam Cực do nhà thám hiểm người Úc Douglas Mawson dẫn đầu. Nó đã bị mắc kẹt vào đêm Giáng sinh, cách  trạm nghiên cứu Nam Cực Dumont d'Urville của Pháp khoảng 100 hải lý về phía đông và cách Tasmania khoảng 1.500 hải lý về phía nam.

Trong suốt thời gian mắc kẹt, các hành khách đã tiêu khiển bằng những bộ phim, tham gia các lớp học ngoại ngữ, yoga, chụp ảnh và đón Năm mới với những bài hát về sự phiêu lưu của họ.

Sầm Hoa (Theo Sina)