Động thái mới được phía Nhật đưa ra sau khi hai tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển vào vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong hai ngày 6-7/2.

{keywords}
Ảnh: Yomiuri Shimbun

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nói: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao ở cả Tokyo và Bắc Kinh, yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay việc cố gắng tiếp cận tàu cá Nhật Bản và phải nhanh chóng rời khỏi vùng biển của Nhật Bản".

Theo quan chức này, các tàu tuần duyên của Nhật Bản đã "liên tục yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi, đồng thời đảm bảo an toàn cho tàu cá của Nhật Bản". "Nhật Bản không bao giờ chấp nhận những động thái như vậy", ông Kato tuyên bố.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang sau khi Trung Quốc ban hành luật hải cảnh, cho phép hải cảnh nước này dùng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh coi là "xâm nhập trái phép" vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Hai nước tranh chấp quyền sở hữu các đảo nhỏ không có người ở trên Biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Thanh Hảo

Tàu tuần tra Trung Quốc bị tố tìm cách áp sát tàu cá Nhật Bản

Tàu tuần tra Trung Quốc bị tố tìm cách áp sát tàu cá Nhật Bản

Các tàu tuần tra Trung Quốc đã tìm cách áp sát nhóm tàu cá Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, lần đầu tiên sau khi luật hải cảnh của Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Tàu ngầm đụng tàu buôn ngoài khơi Nhật Bản

Tàu ngầm đụng tàu buôn ngoài khơi Nhật Bản

Một tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, hôm nay (8/2), đã đâm phải một tàu thương mại ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của nước này, gần tỉnh Kochi.