- Có 19 tàu đề nghị hỗ trợ với tổng số tiền hơn 36,9 tỷ đồng, trong khi công ty đóng tàu Nam Triệu cam kết sẽ trả thì bên Đại Nguyên Dương cự tuyệt đền bù.

Không đền bù, ngư dân trả lại tàu

Sở NN&PTNT Bình Định sáng nay tổ chức cuộc họp bàn phương án đền bù, hỗ trợ chi phí trong thời gian hàng loạt tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa.

Sở kiến nghị hai công ty đóng tàu Nam Triệu, Đại Nguyên Dương và chủ tàu xem xét thống nhất các thiệt hại để thống nhất kinh phí hỗ trợ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

{keywords}
Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương Nguyễn Xuân Nguyên cho rằng ngư dân yêu cầu đền bù thiệt hại trong thời gian tàu nằm bờ là không thể chấp nhận. 

Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu cam kết đến cuối tháng 12 này sẽ hoàn thành sửa chữa để bàn giao tàu cho ngư dân ra khơi. Đồng thời, sẽ họp bàn để thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ.

Còn Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương Nguyễn Xuân Nguyên thì lên tiếng bác bỏ.

"Qua sự vụ lần này, công ty bị ảnh hưởng uy tín rất lớn, gây thiệt hại nặng nề nên sẽ không đền bù các khoản chi phí mà các chủ tàu yêu cầu” - ông Nguyên nói rõ.

Nhiều ngư dân có tàu thiệt hại nghe vậy bày tỏ sợ bức xúc và cho rằng công ty Đại Nguyên Dương thoái thác trách nhiệm.

Ngư dân Lê Văn Thãi, ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) bất bình: “Lãnh đạo công ty Đại Nguyên Dương nói vậy là không hợp lý. Không có lỗi thì tại sao tàu chúng tôi bị hư hỏng phải nằm bờ cả nhiều tháng nay. Tàu “đắp chiếu”. Tiền lãi ngân hàng phát sinh".

Theo ngư dân Thãi: "Công ty nếu không giải quyết thỏa đáng, tôi tuyên bố trả lại tàu. Tôi cũng yêu cầu công ty phải đưa ra một ngày bàn giao tàu cụ thể. Đồng thời, phải giải quyết đền bù cho ngư dân chúng tôi”.

{keywords}
Ngư dân Lê Văn Thãi tuyên bố trả lại tàu nếu công ty không đền bù thỏa đáng

Hơn 36,9 tỷ, không thỏa thuận được đưa ra tòa

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ phân tích một số vấn đề ngư dân và 2 công ty làm rõ để đi đến thống nhất phương án.

“Sau cuộc họp này, đề  nghị các chủ tàu liệt kê lại toàn bộ phần kinh phí đền bù hoặc hỗ trợ gửi gấp cho phòng Kinh tế, phòng Nông nghiệp để gửi Sở. Nếu làm gấp thì ngay ngày mai (1/12), Sở sẽ có văn bản chính thức gửi cho 2 công ty, báo cáo UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT. Sau này, nếu giữa 2 công ty và bà con không đi đến thỏa thuận đền bù và hỗ trợ thì sẽ đưa ra tòa kinh tế” - ông Hổ cho hay.

{keywords}
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, nếu công ty và ngư dân không tìm được tiếng nói chung, buộc phải đưa ra tòa xét xử

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, có 19 tàu đề nghị hỗ trợ với tổng số tiền hơn 36,9 tỷ đồng gồm các loại chi phí: khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu; mua thêm trang thiết bị; lỗ tổn phí; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng; tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ sửa chữa không khai thác được,...

Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, trong 19 tàu hư hỏng sửa chữa nêu trên có 17 chủ tàu nợ quá hạn ngân hàng với số tiền hơn 17 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc hơn 8 tỷ đồng và lãi hơn 9,8 tỷ đồng.

Tàu vỏ thép hư hỏng đầu tiên được hạ thủy

Tàu vỏ thép hư hỏng đầu tiên được hạ thủy

Tàu vỏ thép BĐ 99168-TS của ngư dân Lê Ngô Hát (ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) được hạ thủy để vươn khơi đánh bắt sau nhiều tháng nằm bờ.

Ngư dân Bình Định ra Đà Nẵng tố cáo vụ tàu vỏ thép nằm bờ

Ngư dân Bình Định ra Đà Nẵng tố cáo vụ tàu vỏ thép nằm bờ

Lặn lội từ Bình Định ra Đà Nẵng dự hội thảo, ngư dân bức xúc tố cáo đơn vị đóng tàu là công ty Nam Triệu phớt lờ trách nhiệm.

Tàu vỏ thép 9 lần gặp sự cố: Chủ tàu, DN đôi co đổ lỗi

Tàu vỏ thép 9 lần gặp sự cố: Chủ tàu, DN đôi co đổ lỗi

Trong lúc công ty và chủ tàu đổ lỗi cho nhau thì con tàu vỏ thép đóng mới gần 18 tỷ phải nằm bờ suốt hơn 1 tháng nay.

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Buộc sửa chữa 20 tàu

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Buộc sửa chữa 20 tàu

Công ty Nam Triệu phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục sửa chữa 5 tàu vỏ thép rỉ sét, hư hỏng.

Hàng loạt tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, hư hỏng

Hàng loạt tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, hư hỏng

Liên quan đến việc hàng loạt tàu cá vỏ thép gần 20 tỷ bị rỉ sét, hư hỏng, Thủ tướng đã giao Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Tàu vỏ thép 18 tỷ ở Thanh Hóa: 9 lần ra khơi đều gặp sự cố

Tàu vỏ thép 18 tỷ ở Thanh Hóa: 9 lần ra khơi đều gặp sự cố

Tàu vỏ thép của ông Nguyễn Duy Muộn trị giá 18 tỷ đồng, tuy nhiên 9 lần vươn khơi thì cả 9 lần đều phải quay vào bờ vì máy hỏng hóc.

Huyền Trang