Cơ sở hạ tầng tạo đà BĐS phố núi cất cánh

Tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ luôn được UBND tỉnh Đắk Lắk coi là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tính trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020, các dự án như đường Hồ Chí Minh qua Buôn Ma Thuột (vốn đầu tư 1.512 tỷ), tuyến Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn, mở rộng Quốc lộ 26... đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cũng đang tăng dần lưu lượng hành khách, chỉ tính trong năm 2019 cảng đã thu hút hơn 1 triệu lượt hành khách, hơn 7 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung kêu gọi đầu tư đối với một số dự án giao thông liên kết vùng nối Đắk Lắk - Gia Lai, Lâm Đồng - Phú Yên như Dự án Cảng cạn Đắk Lắk, tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa; tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang (vốn đầu tư 19.500 tỷ) …

Xa hơn nữa trong định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ triển khai thêm 7 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 760 km, nối liền tỉnh với các tỉnh Tây Nguyên - khu vực Duyên hải miền Trung - Đông Nam Bộ, kết nối hành lang vận tải Đông - Tây.

{keywords}
 Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Hạ tầng giao thông hoàn thiện là bước tạo đà cho du lịch Đắk Lắk phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành một ngành quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Với di sản thế giới “Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên”, bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của 49 dân tộc cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú được xem là những yếu tố thuận lợi để tỉnh này thu hút khách du lịch.

Thống kê du lịch tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020 đã đón 4,22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 389.000 lượt, doanh thu ngành du lịch đạt 4.232 tỷ đồng. Mục tiêu trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025 toàn tỉnh thu hút 7,48 triệu lượt khách, doanh thu 9.805 tỷ đồng.

Đòn bẩy từ mở rộng quy mô, gia tăng các khu công nghiệp

Cùng với những tiền đề sẵn có để phát triển kinh tế vùng, các khu công nghiệp (KCN) đã được UBND tỉnh quy hoạch và mở rộng quy mô gắn liến với hệ sinh thái sản xuất, chế biến nông sản.

Từ năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp tại Đắk Lắk. Theo đó, KCN Hòa Phú sau khi mở rộng có diện tích 331,73 ha; bổ sung thêm KCN Phú Xuân với quy mô 325,6 ha vào Quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020; phê duyệt Đề án thành lập khu công nghệ ứng dụng công nghệ cao với quy mô 105,5 ha tại huyện Cư M’gar; đặc biệt, các CCN Tân An 1, 2 ở TP. Buôn Ma Thuột có diện tích 105,02 ha, hiện tại đã có 53 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt 85% tổng diện tích đất công nghiệp. Số lượng chuyên gia và người lao động phổ thông tham gia hoạt động sản xuất trong các khu công nghiệp gia tăng đã kéo theo nhu cầu an sinh xã hội tại địa phương này.

Theo ông Trần Quốc Trung, Tổng Giám đốc Đất Xanh Nam Trung Bộ, với vị thế đô thị hạt nhân của vùng Tây Nguyên, hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư nâng cấp, sự phát triển của ngành du lịch cùng quỹ dân số cơ học bắt đầu gia tăng chính là những tiền đề để thị trường bất động sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk bứt phá trong thời gian tới.

Sự “đổ bộ” của nhiều nhà phát triển BĐS hàng đầu

Thực tế cho thấy từ năm 2019, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 40 dự án với tổng vốn đăng ký 71.619 tỷ đồng. Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho 26 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 20.905 tỷ đồng. Đáng chú ý trong số đó có sự xuất hiện của hàng loạt “ông lớn” bất động sản tham gia triển khai các dự án quy mô lớn. Những cái tên đang được thị trường nhắc đến như TNG Holdings, Vingroup, FLC, Tân Hoàng Minh Group, CTCP Đầu tư Phát triển đô thị Ân Phú…

Theo ông Trung, trong bối cảnh quỹ đất tại trung tâm các thành phố lớn đang ngày càng hạn chế, các thị trường mới nổi như khu vực Tây Nguyên, điển hình là thị trường Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk với lợi thế quỹ đất dồi dào, mức giá còn nhiều dư địa tăng trưởng, đã nhanh chóng trở thành điểm "bỏ vốn" hiệu quả cho nhà đầu tư trong năm 2021.

{keywords}
 

Theo khảo sát của một số sàn giao dịch, trong số các sản phẩm được chủ đầu tư chào bán, đất nền vẫn luôn giữ vị trí ưu tiên hàng đầu được các nhà đầu tư. Cá biệt, thời gian gần đây phải kể đến dự án khu đô thị Ân Phú đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư nhờ sở hữu vị trí mặt tiền đường Hà Huy Tập - lõi trung tâm hành chính mới của TP. Buôn Ma Thuột.

Có thể thấy rằng, cuộc đổ bộ của các “đại gia” địa ốc đến Buôn Ma Thuột đã mở ra cơ hội an cư, cơ hội đầu tư hấp dẫn cho người dân địa phương cũng như thu hút nhà đầu tư cả nước. Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số cơ học về quy mô, chất lượng từ các khu công nghiệp dự sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu sở hữu ngắn hạn hoặc dài hạn các sản phẩm bất động sản khu vực. Tiềm năng phát triển của BĐS Tây Nguyên còn được thừa hưởng bệ phóng từ hạ tầng giao thông được ưu tiên là trọng tâm để phát triển kinh tế vùng.

Ngọc Minh