Theo thông tin tại họp báo, vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, tỉnh Tây Ninh đã phát triển trở lại nhiều lĩnh vực trong thời gian qua.

Theo ông Trương Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Tây Ninh, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nên các hoạt động du lịch tại tỉnh Tây Ninh đã nhiều lần tạm dừng hoạt động trong năm 2021. Nhưng đến đầu năm 2022, ngành du lịch bắt đầu "mở cửa" và lập tức phát triển một cách mạnh mẽ.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, du lịch Tây Ninh khởi sắc với kết quả ấn tượng, khách lưu trú đạt 1.206.676 lượt (tăng 23,4% so với cùng kỳ), khách lữ hành đạt 10.000 lượt (tăng 1.090%), khách tham quan khu, điểm du lịch đạt 3.010.647 lượt (tăng 102,8%) và tổng doanh thu du lịch đạt 726,8 tỉ đồng.

Danh thắng núi Bà Đen, Tây Ninh.

Lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông Tây Ninh - chia sẻ: khi dịch vừa mới ngừng lại, du lịch của Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng "bung ra" rất mạnh mẽ. Ngay dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, lượng khách du lịch đến Tây Ninh đứng đầu cả nước. Đến hiện nay, lượng khách vẫn duy trì rất tốt.

Năm 2022, Tây Ninh đã xây dựng nhiều nội dung, kế hoạch, chương trình kích cầu du lịch, trong đó có chính sách miễn vé tham quan vào cổng Khu du lịch núi Bà Đen cho du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, trên đỉnh núi Bà Đen có thêm nhiều công trình mới được khánh thành và đưa vào hoạt động. 

Thời gian qua, Tây Ninh đã và đang đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch mới như: du lịch đường sông, du lịch sinh thái (hồ Dầu Tiếng, sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn), du lịch về nguồn… nhằm phát huy giá trị Vườn di sản ASEAN - Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, biến nơi này trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn.

Dự kiến trong năm nay, tỉnh sẽ tổ chức lễ hội ẩm thực chay trên núi Bà Đen, tạo dấu ấn và nét đặc sắc riêng nhằm quảng bá di sản văn hoá phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật chế biến món ăn chay” đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng như tổ chức các lễ hội, các sự kiện thể thao, văn hoá, du lịch, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia nhằm chia sẻ, học hỏi và tìm ra hướng đi mới cho ngành du lịch tỉnh nhà; triển khai các hoạt động đã ký kết, hợp tác về du lịch giữa Tây Ninh với các tỉnh vùng Đông Nam bộ, các tỉnh/thành trong và ngoài nước, cơ quan truyền thông; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, điểm đến du lịch an toàn, kích cầu du lịch nội địa, liên kết tour tuyến du lịch giữa các tỉnh.

Sắp tới, tỉnh sẽ tăng cường liên kết, phối hợp với các đơn vị lữ hành có uy tín để kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh vốn là thế mạnh của Tây Ninh tại các thị trường ngoài tỉnh, đặc biệt là thị trường phía Bắc. Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới; xây dựng các cơ chế phù hợp để phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, nhất là du lịch nông nghiệp; xây dựng các điểm tham quan tại doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đặc sản của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Tỉnh cũng tập trung hỗ trợ về pháp lý để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh mà trọng tâm là phát triển nhanh, đưa Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan toả du lịch địa phương và khu vực Đông Nam bộ.

Ngoài ra, bên cạnh việc tăng cường công tác mời gọi đầu tư các điểm du lịch, cần xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, bản đồ du lịch... nhằm thu hút nhà đầu tư, khách du lịch đến Tây Ninh.

Duy Khánh, Vân Anh, Thu Hoài