Tây Ninh có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, địa lý, thị trường tiêu thụ… để phát triển chăn nuôi. Định hướng của tỉnh giai đoạn 2022-2025 và trong giai đoạn tới là phát triển ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Đặc biệt, việc phát triển chăn nuôi công nghệ cao hướng an toàn dịch bệnh có ưu điểm giúp phòng, chống dịch bệnh gia súc hiệu quả, tạo sản phẩm an toàn với sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, ổn định ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Nhiều lợi thế phát triển ngành chăn nuôi

Toàn tỉnh hiện có 40 cơ sở giết mổ heo, cung cấp cho 730 quầy sạp thịt và khoảng 97 cửa hàng cung cấp thịt an toàn của hệ thống siêu thị và cửa hàng bán thịt khác. Bình quân, số lượng heo thịt phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh khoảng 1.000 - 1.100 con/ngày.

Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức thực hiện mô hình liên kết chăn nuôi gia công - giết mổ - tiêu thụ sản phẩm gồm 64 trang trại (118.820 con). Trong đó được cấp chứng nhận VietGAHP, an toàn dịch bệnh 112.550 con. Mô hình này có 2 chuỗi giá trị:

Chuỗi thịt heo tươi cung cấp cho các chợ truyền thống (heo thịt từ các cơ sở chăn nuôi gia công được các thương lái mua, giết mổ tại 36 cơ sở giết mổ, phân phối đến 730 quầy sạp thịt của các chợ trong tỉnh với số lượng khoảng 18.980 tấn/năm, chiếm 45% sản lượng thịt heo của tỉnh). Ở chuỗi này, heo thịt từ các cơ sở chăn nuôi gia công được chuyển đến 4 cơ sở giết mổ, phân phối đến 97 điểm bán thịt an toàn (các siêu thị, cửa hàng...) với số lượng khoảng 4.380 tấn/năm, chiếm 10% sản lượng thịt heo của tỉnh.

Tây Ninh, sản lượng sữa sản xuất bình quân khoảng 142 tấn/ngày

Tại Tây Ninh, sản lượng sữa sản xuất bình quân khoảng 142 tấn/ngày. Trong đó của Trang trại bò sữa Công ty Vinamilk 110 tấn/ngày, của các hộ dân là 32 tấn/ngày. Số sữa này được các doanh nghiệp thu mua khoảng 20 tấn/ngày thông qua 5 điểm trung chuyển sữa tại thị xã Trảng Bàng. Số lượng sữa còn lại, các hộ vận chuyển bán cho các điểm thu mua sữa tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Về chuỗi giá trị chăn nuôi bò thịt, hiện sản lượng thịt bò của tỉnh là 7.500 tấn/năm, bình quân khoảng 20,5 tấn/ngày, tương đương với 130 con/ngày. Toàn tỉnh có 17 cơ sở giết mổ trâu bò với công suất 135 con/ngày. Nhu cầu giết mổ bò trong tỉnh với sản lượng khoảng 12.300 tấn/năm, bao gồm 6.400 tấn xuất ra thị trường ngoài tỉnh và 5.900 tấn cung cấp cho người tiêu dùng trong tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh có một chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa các nông hộ chăn nuôi bò thịt tại xã Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng. Đây là chuỗi liên kết ngang và chỉ liên kết trong khâu chăn nuôi, bán con giống, chưa gắn kết với các khâu chế biến, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm.

Đối với chuỗi giá trị chăn nuôi gà thịt, sản lượng thịt gà của tỉnh khoảng 37.250 tấn/năm, bình quân khoảng 102 tấn/ngày (40.821 con). Trong đó, gà được bán ra ngoài tỉnh khoảng 30 tấn/ngày (12.000 con); người dân tự giết mổ và tiêu thụ tại thị trường Campuchia khoảng 42 tấn/ngày (16.821 con)...

Hiện có 2 chuỗi giá trị chăn nuôi gà thịt đang thực hiện với khoảng 25 tấn/ngày. Đồng thời, chuỗi giá trị chăn nuôi gà gồm nhà máy ấp trứng gia cầm đi vào hoạt động từ tháng 4.2021 (công suất thiết kế trên 19 triệu gà con/năm). Trong năm 2022 sẽ có thêm dự án nhà máy giết mổ Phước Bình (Trảng Bàng).

...Vv....

Tiếp tục đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị

Mục đích xây dựng các chuỗi giá trị chăn nuôi của tỉnh nhằm gắn kết chặt chẽ giữa chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị nông sản, nâng cao đời sống nông dân, khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, xã hội và truyền thống chăn nuôi cũng như khai thác tốt thị trường tiêu thụ.

Dự báo giai đoạn 2022-2025, mức tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi của tỉnh bình quân khoảng 16,3%/năm; tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi so với tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 28,3% vào năm 2025.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, quy mô đàn đạt tối thiểu 550.000 con heo, 20.000 con bò sữa. 105.000 con bò thịt, 10.000.000 con gà (gà thịt 7.000.000 con, gà trứng 3.000.000 con), 1.000 nhà yến (sản lượng 6 tấn tổ yến).

Đối với chuỗi giá trị chăn nuôi heo, tỉnh sẽ mở rộng, nâng cấp 2 chuỗi đã hình thành: chuỗi thịt heo tươi cung cấp cho các chợ truyền thống và chuỗi thịt heo tươi cung cấp cho các điểm cung cấp thịt heo an toàn.

Đồng thời, tỉnh phấn đấu hình thành chuỗi giá trị chăn nuôi, giết mổ công nghệ cao, bảo quản lạnh, pha lóc, chế biến sâu với mục tiêu dến năm 2025 chiếm 10% sản lượng thịt heo của tỉnh (hiện nay chưa có chuỗi này).

Đối với chuỗi giá trị chăn nuôi bò thịt, tỉnh sẽ mở rộng, nâng cấp các chuỗi giá trị đã hình thành như chuỗi thịt bò tươi cung cấp cho thị trường ngoài tỉnh; chuỗi thịt bò được giết mổ, bảo quản lạnh, pha lóc, chế biến sản phẩm; mục tiêu đến năm 2025, chuỗi này sẽ chiếm 15% sản lượng thịt bò của tỉnh (hiện nay là 7,4%).

Đối với chuỗi giá trị chăn nuôi bò sữa, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sữa tươi được chế biến tại các nhà máy ngoài địa bàn tỉnh chiếm 50%; tỷ lệ sữa tươi được chế biến tại các nhà máy trong tỉnh chiếm 50% (hiện nay, sữa tươi chưa dược chế biến trên địa bàn tỉnh).

Đối với chuỗi giá trị chăn nuôi gà thịt, tỉnh sẽ mở rộng, nâng cấp các chuỗi giá trị đã hình thành, xây dựng các chuỗi giá trị mới; mục tiêu đến năm 2025 có 50% gà thịt được giết mổ theo chuỗi tại địa bàn tỉnh (hiện nay là 25%).

Tiếp tục quan tâm tổ chức lại các khâu sản xuất

Được biết, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh tiếp tục quan tâm tổ chức lại các khâu sản xuất.

Các yếu tố liên quan đến chăn nuôi sẽ soát xét kỹ như con giống sạch bệnh cho năng suất cao; chuồng trại tiên tiến, bảo đảm vệ sinh môi trường; thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y có giá thành thấp, bảo đảm chất lượng và thường xuyên được kiểm soát; phòng chống có hiệu quả các loại dịch bệnh động vật; chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm công nghệ tiên tiến như thịt mát, bảo quản lạnh, pha lóc, đóng gói; đầu tư nhà máy chế biến sữa; đầu tư cơ sở tiệt trùng, đóng gói trứng gà; đầu tư nhà máy chế biến tổ yến đạt chuẩn xuất khẩu; tổ chức chế biến sâu các sản phẩm sau thịt, sữa... thành các dạng sản phẩm như thịt hộp, thịt xông khói, giò, chả, xúc xích, lạp xưởng...

Thời gian tới, tỉnh tập trung giải quyết khâu yếu nhất của chuỗi giá trị chăn nuôi trong thời gian qua là thiếu doanh nghiệp có năng lực hoạt động trong lĩnh vực giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để làm đầu tàu dẫn dắt toàn bộ hoạt động của chuỗi. 

Song song đó, tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện liên kết 4 nhà để phát triển chuỗi: nhà nông liên kết chặt chẽ với nhau theo từng nhóm gia trại, trang trại; nhà doanh nghiệp đảm nhiệm vai trò tổ chức sản xuất, cung ứng vật tư, nhiên liệu sản xuất, hỗ trợ, phổ biến kỹ thuật chăm sóc và thị trường tiêu thụ; nhà khoa học cung cấp đầu vào chất lượng cao cho chuỗi với chi phí rẻ; Nhà nước với vai trò định hướng, tạo điều kiện thuận lợi để 3 nhà còn lại liên kết với nhau, tạo ra các cơ chế hợp lý để giải quyết ổn thoả những tranh chấp giữa các nhà.

Tân Châu