Chợ Long Hoa là chợ trung tâm, quy mô lớn bậc nhất của tỉnh Tây Ninh với gần 1.200 gian hàng của hàng trăm tiểu thương đăng ký kinh doanh, sản phẩm đa dạng gồm: trang phục, thực phẩm, tạp hóa, đồ gia dụng...

Đây là một trong những điểm chợ đầu tiên của tỉnh triển khai mô hình chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, phần lớn tiểu thương tại chợ Long Hoa đã được hỗ trợ tạo mã QR-Code. Nhờ đó, khách đến giao dịch dễ dàng thanh toán khi mua hàng.

Để tạo QR-Code, tiểu thương chỉ cần cung cấp căn cước công dân và một số thông tin khác, sau đó ký xác nhận vào các biểu mẫu do phía ngân hàng thanh toán cung cấp. Hồ sơ thủ tục được thực hiện và hoàn thành sau hơn 5 phút thao tác.

Không dùng tiền mặt được triển khai thực hiện tại chợ Long Hoa, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc thanh toán

w cho khong dung tien mat 1 1 605.jpg
Ảnh minh hoạ

Năm ngoái, Viettel Tây Ninh triển khai Chợ 4.0 tại một số chợ ở các huyện Tân Châu, thị xã Trảng Bàng và thành phố Tây Ninh. Tiểu thương đăng ký cửa hàng trên Viettel Money có thể dễ dàng quản lý tiền bán hàng của mình. Không cần thối tiền hay lo sợ thối tiền nhầm, tiểu thương chỉ cần hướng dẫn khách hàng quét mã QR để thanh toán. Mọi thứ được thực hiện một cách đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng, hiệu quả.

Hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số tạo nền móng vững chắc cho chuyển đổi số toàn diện, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, UBND tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2022 có 50% trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sử dụng nền tảng số, sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác; phấn đấu đến hết 2025 đạt 100%. Bên cạnh đó, số lượng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị y tế, giáo dục trên địa bàn tỉnh đạt trên 50% trong năm 2022 và đến năm 2025 đạt 95%.

Từ Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh đang phấn đấu tạo cho người dân hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, tạo sự minh bạch trong các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế ứng dụng mạnh mẽ thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả. 

Hiện tại, Sở Thông tin và Truyền thông- cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh phối hợp các doanh nghiệp công nghệ - viễn thông, các sở, ngành liên quan hoàn thiện tính năng hai giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đó là Cổng thanh toán trực tuyến và mô hình “Cửa hàng 4.0”. Trong đó, mô hình “Cửa hàng 4.0” đã được tích hợp lên Tây Ninh Smart, hỗ trợ miễn phí việc đăng ký và sử dụng các tiện ích “Cửa hàng 4.0” cho các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu. Theo Sở TT&TT, mô hình này cho phép người mua và người bán có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền/mua bán không tiền mặt bằng hình thức quét mã QR trên các ứng dụng Mobile Money (Viettel, VNPT, MobiFone).

Hoà Thành