Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua 28 ngày thực hiện giãn cách xã hội, Tây Ninh đã cơ bản khống chế được sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, số ca nhiễm có xu hướng giảm dần, đa số người dân có ý thức chấp hành nghiêm, không ra khỏi nhà. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thêm 14 ngày là để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn tỉnh, qua đó, sớm khống chế sự lây lan dịch bệnh, nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Thành lập các Sở Chỉ huy chống dịch

UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã nhanh chóng thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh và Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố, do Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng, đồng thời thành lập bộ phận thường trực để bảo đảm công tác chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và tại các địa phương 24/24 giờ.

Các Sở Chỉ huy chỉ đạo nghiêm việc yêu cầu người dân thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đấy”, nhằm khống chế triệt để, cắt đứt nguồn lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt việc giãn cách xã hội bảo đảm “chặt ngoài, chặt trong”, theo phương châm “4 tại chỗ”; đánh giá, phân loại, xác định cụ thể các vùng nguy cơ dịch bệnh theo từng cấp độ (vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng, vùng xanh) với phương châm “giữ vững và mở rộng vùng xanh, chuyển hóa nhanh vùng cam, vùng vàng để sớm trở thành vùng xanh và khoanh chặt, khống chế dập dịch triệt để vùng đỏ không để dịch lây lan sang các vùng khác”.

{keywords}
P. Tây Ninh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Tâm Giang (Báo Tây Ninh).

Thực hiện tiêm vắc xin chặt chẽ, an toàn, đúng tiến độ

Một trong những nhiệm vụ tối quan trọng mà Tây Ninh xác định cần hoàn thành tốt là thực hiện công tác tiêm vắc xin rộng rãi trên toàn tỉnh một cách chặt chẽ, khoa học, đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo giãn cách, không để lây nhiễm dịch bệnh và mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT đồng bộ trong công tác truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng và điều trị và hệ thống thông tin báo cáo liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời thực hiện tốt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ bảo đảm kịp thời, chính xác, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác này.

Hạn chế thấp nhất ca tử vong, bảo đảm an sinh xã hội

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thường xuyên rà soát hộ có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng thiếu đói để trợ cấp kịp thời; địa phương nào để xảy ra thiếu đói trong thời gian giãn cách xã hội phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm sàng lọc sớm nhất; phối hợp cùng các địa phương xác định cụ thể các vùng nguy cơ sau xét nghiệm sàng lọc; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu dung, điều trị, hạn chế thấp nhất ca tử vong; tập trung mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm bảo đảm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và điều trị bệnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng đặc biệt yêu cầu ngành Công thương phải bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hoá thiết yếu cho người dân trong thời gian tiến hành tổng xét nghiệm sàng lọc và thực hiện giãn cách xã hội, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá trái quy định, thu gom hàng hoá…

Bên cạnh đó, Tây Ninh cũng yêu cầu ngành Giao thông vận tải có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ vừa bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hoá vừa bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định; ngành Lao động, Thương binh và Xã hội bảo đảm thực hiện chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng; ngành Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các hành vi đưa tin sai sự thật, làm ảnh hướng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và gây hoang mang trong nhân dân.

H.S