Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng CNTT - Viễn thông ASEAN lần thứ 15 (TELMIN 15) đã thể hiện rõ vai trò, vị thế của Việt Nam tại ASEAN, đồng thời là dấu ấn cho thấy công tác quản lý ngành của VN đã hội nhập quốc tế, đạt mặt bằng chung.

Chiều nay, 4/12, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Hội nghị ASEAN TELMIN 15, diễn ra trong hai ngày 26 - 27/11/2015 tại Đà Nẵng.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Hội nghị ASEAN TELMIN 15.

Với việc Hội nghị đạt được sự đồng thuận cao và thông qua 4 nội dung quan trọng, TELMIN 15 được các Bộ trưởng và đại biểu quốc tế đánh giá là một kỳ Hội nghị thành công, trong đó vai trò và dấu ấn của nước chủ nhà Việt Nam được thể hiện rất rõ nét.

Trên cương vị Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng TELMIN 15, Bộ trưởng Việt Nam đã điều hành toàn bộ các phiên họp của các Bộ trưởng ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối thoại, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hội nghị đã hoàn thành các chương trình nghị sự, đảm bảo về thời gian các phiên họp và đạt được các yêu cầu cao về nội dung nghị sự, được các Bộ trưởng ASEAN và các nước đối thoại đánh giá cao.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, 4 nội dung quan trọng được các Bộ trưởng và Thứ trưởng CNTT - VT ASEAN thông qua tại Hội nghị gồm có:

- Thông qua và chính thức công bố Kế hoạch Tổng thể ICT ASEAN đến năm 2020 (AIM 2020). Đây là cơ sở cho việc đề xuất và triển khai các chương trình, dự án hợp tác cụ thể của ASEAN trong 5 năm tới;

- Thông qua Tuyên bố Đà Nẵng: "Hướng tới một cộng đồng ASEAN phát triển toàn diện, an toàn và bền vững trên nền tảng số";

- Thông qua Kế hoạch Hợp tác của ASEAN trong năm 2016 và các Kế hoạch hợp tác với các nước đối thoại.

- Thông qua chương trình công tác năm 2016 của TELMIN ASEAN.

Đồng thời, Hội nghị cũng đã ký Bản ghi nhớ Hợp tác ASEAN và ITU về hợp tác phát triển trong lĩnh vực CNTT và truyền thông trong thời gian 3 năm tới (2016 - 2018).

Đáng chú ý, Lễ trao giải thưởng ICT của ASEAN cũng đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị, với sự tham dự của đại diện tất cả các tổ chức, doanh nghiệp được giải từ các nước ASEAN đã được BTC mời đến Đà Nẵng. Nước chủ nhà VN rất vinh dự khi nhận được 4 giải thưởng ICT ASEAN 2015 với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.

"Việc các bộ trưởng ASEAN trực tiếp trao giải là sự ghi nhận, đồng thời đã khích lệ, động viên to lớn đối với các đơn vị và DN tham gia dự thi và giành giải", Bộ trưởng cho biết.

Để tăng cường quan hệ hợp tác song phương với các nước trong khu vực, Bộ trưởng và Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã có nhiều buổi tiếp và làm việc với từng đoàn Bộ trưởng các nước Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Singapore; Thứ trưởng các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Nhật Bản, Trưởng đoàn Mỹ, Ấn Độ, Phó Tổng thư ký ITU.

Trong khuôn khổ Hội nghị, BTC đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức khu trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm dịch vụ của VNPT, Viettel, MobiFone; Tổ chức khu trưng bày tem của VNPost; Khu trưng bày giới thiệu ảnh về đất nước, con người VN; Tổ chức được nhiều cuộc gặp song phương giữa các DN CNTT lớn trong nước như VNPT, MobiFone, Viettel với các đoàn bộ trưởng CNTT các nước, với Tổng thư ký ASEAN...

Các bên đã có những cuộc trao đổi cởi mở, giàu thông tin, trong đó các doanh nghiệp, như chia sẻ của TGĐ VNPT Phạm Đức Long, đã có cơ hội tiếp cận với những chính sách, mối quan tâm của các nước ASEAN, để từ đó xây dựng chiến lược phát triển trong nước và đầu tư ra nước ngoài đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Nhấn mạnh rằng TELMIN 15 là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Bộ trong năm 2015, cũng như trong nhiệm kỳ này, Bộ trưởng khẳng định việc tổ chức thành công Hội nghị đánh dấu sự phát triển của ngành TT&TT VN, khẳng định vai trò, vị thế của VN trong khu vực. Đây cũng là dấu ấn để Bộ TT&TT VN khẳng định công tác quản lý ngành của mình đã hội nhập quốc tế, đạt đến mặt bằng chung và được khu vực thừa nhận.

Trong đó, khâu tổ chức và chuẩn bị sự kiện, dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trên cương vị Trưởng Ban tổ chức được Bộ trưởng đặc biệt đánh giá cao. Quy mô hội nghị lớn (hơn 200 đại biểu quốc tế, tổ chức xa Bộ) nhưng khâu chuẩn bị rất chuyên nghiệp, kỹ lưỡng, giàu kinh nghiệm, kịch bản chương trình rất sát với thực tế. Khâu triển khai tổ chức cũng rất bài bản, chặt chẽ, hiệp đồng nhịp nhàng với các cơ quan, tổ chức của Đà Nẵng, với Bộ Công An, Bộ Ngoại giao...

Liên quan đến hoạt động tiếp theo của VN trong năm 2016 liên quan đến TELMIN, Bộ trưởng chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng tiếp tục đôn đốc, theo dõi, hoạt động theo đúng chương trình đã thống nhất. "Làm sao phải biến được kết quả hội nghị thành hiện thực".

Cụ thể, trong năm 2016, VN sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của ASEAN TELMIN, TELSOM và Nhóm công tác.

Trong đó, với vai trò Chủ tịch TELMIN, VN sẽ phải đại diện cho TELMIN khi cần báo cáo hoặc đề xuất nội dung về ICT lên Hội nghị cấp cao (Thượng đỉnh) của ASEAN; Đại diện cho TELMIN tại các diễn đàn quốc tế về ICT cấp Bộ trưởng, khi trao đổi với các nước đối thoại; Điều phối các nội dung cần lấy ý kiến cấp Bộ trưởng về ICT trong ASEAN; Tham gia Hội nghị TELMIN 2016 tại Brunei với tư cách là Chủ tịch đương nhiệm của TELMIN.

Với vai trò Chủ tịch TELSOM, VN sẽ chủ trì các phiên họp cấp SOM về ICT của ASEAN trong năm 2016, bao gồm Hội nghị Special TELSOM, 2 Hội nghị Retreat của TELSOM và ARTC, Hội nghị Hội đồng điều hành của TELSOM; Đại diện TELSOM tại các diễn đàn ICT Quốc tế, hoặc khi trao đổi, thảo luận với các nước đối thoại, các tổ chức quốc tế; Điều phối hoạt động của TELSOM trong giai đoạn từ nay đến Hội nghị TELSOM cuối năm 2016....

  • T.C