Căn biệt thự cổ rộng gần 3.000 m2 với 3 mặt tiền nằm tại khu đất “vàng” giữa trung tâm Sài Gòn được bán với giá gần 35 triệu USD đang gây xôn xao giới địa ốc, song, chủ nhân chính thức của căn biệt thự cổ này vẫn là một ẩn số.

Điều ít biết về căn biệt thự 100 tuổi 35 triệu USD ở Sài Gòn

Theo tài liệu còn lưu lại, một người vô cùng giàu có ở Sài Gòn đã cho xây căn biệt thự kiến trúc kiểu Pháp có diện tích gần 3.000 m2 tọa lạc trên 3 mặt tiền Đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thành Quan và Nguyễn Thị Diệu tại quận 3. Đặc biệt, căn biệt thự được xây dựng bằng vật liệu cao cấp chuyển trực tiếp từ Pháp về Việt Nam được hàng trăm thợ giỏi nghề xây trong vòng 1 năm mới xong.

Sau khi xây dựng không lâu, ngôi biệt thự này được bán lại cho một đại phú hộ có vị thế ở Sài Gòn xưa. Khi mua lại người này đặt tên là “Biệt thự Phương Nam”, rồi tặng cho người con gái của mình làm của hồi môn. Sau khi lấy chồng, cô gái sinh được 7 người con và tất cả đều sinh sống ở biệt thự Phương Nam. Thời gian sau đó, những người con của cô xây dựng gia đình rồi nước ngoài định cư. Thế nhưng, theo thừa kế thì biệt thự này thuộc quyền sở hữu của cả 7 người con, quyền lợi của mọi người là như nhau. Song, đứng tên ngôi biệt thự cổ lại là hai cụ bà Đặng Kim Chi (sinh năm 1938) và Nguyễn Kim Sa Dang (sinh năm 1934). Cụ Nguyễn Kim Sa Dang quốc tịch Mỹ, trong khi đó cụ Đặng Kim Chi sống tại chính căn nhà trên.

{keywords}

Căn biệt thử cổ gần 100 năm tuổi ở Sài Gòn được bán với giá 35 triệu USD

Điều đáng nói, hơn một tháng nay, người dân xung quanh ngôi biệt thự cổ trăm tuổi luôn truyền tai nhau việc ngôi biệt thự này đang chuẩn bị đổi chủ, 7 hộ dân cuối cùng sống trong ngôi biệt thự cổ này đã thực sự chuyển đi nơi khác. Chính điều này càng làm mọi người tin tưởng rằng chủ mới của ngôi biệt thự sắp xuất hiện.

Thông tin đầu tiên được hé lộ ra ngoài về chủ nhân mới của căn biệt thự cổ này chính là một tập đoàn nước ngoài mua lại với giá 35 triệu USD khiến dư luận xôn xao. Họ cho rằng ngôi biệt thự này đã tồn tại trên 100 năm tuổi và điều quan trọng hơn là ngôi biệt thự nằm trong diện bảo tồn, có mua cũng không đập đi được.

Cũng thời gian này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc (thuộc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM) cho biết, căn biệt thự cổ tại địa chỉ 110 – 112 Võ Văn Tần (quận 3) đã được kiểm kê và khả năng đưa vào diện xem xét cần bảo tồn là rất cao vì có kiến trúc, cảnh quan rất đẹp. Trong thời gian kiểm kê, đánh giá, phân loại biệt thự cổ, các hoạt động giao dịch, mua bán là quyền của chủ sở hữu nhưng nếu có tác động đến công trình như trùng tu, thay đổi kết cấu, thiết kế... thì phải xin phép và được sự đồng ý của UBND TP.HCM.

{keywords}
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ nhân mới của căn biệt thự vẫn là một ẩn số khiến nhiều người tò mò

Thế nhưng, chỉ ít lâu sau đó lại có thông tin cho rằng, chủ nhân mới thực sự của ngôi biệt thự là một nữ doanh nhân thuộc thế hệ 8X. Vị đại gia này đã nhờ người khác đứng tên mua, bán.

Trong khi mọi người vẫn đi truy tìm nữ đại gia bí ẩn thì theo thông tin báo Thanh Niên lại đăng tải về hợp đồng mua bán căn biệt thự cổ trên.

Theo hợp đồng mua bán, căn biệt thự được hai bà ký hợp đồng công chứng ngày 22.10 bán cho Công ty CP MINERVA có trụ sở tại TP.HCM do ông Dương Hoàng Danh (sinh năm 1973) làm Tổng giám đốc. Tổng giá trị mua bán, chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, cùng với toàn bộ trang thiết bị nội thất hiện có đi kèm với nhà ở là 700 tỉ đồng. Trong đó, giá trị khu đất là 694 tỉ đồng và giá căn nhà là 6 tỉ đồng.

Ngay sau khi ký hợp đồng công chứng mua bán, Công ty CP MINERVA đã thanh toán cho bà Đặng Kim Chi 686 tỉ đồng, số còn lại 14 tỉ đồng, tương đương 2% giá trị hợp đồng được công ty này thanh toán thông qua qua việc đóng tiền thuế thu nhập cá nhân cho bà Chi. Như vậy, với việc bán căn nhà được 700 tỉ đồng, bà Chi đã phải đóng thuế thu nhập cá nhân lên đến 14 tỉ đồng tại Chi cục Thuế quận 3. Khi bán căn nhà trên cụ bà Nguyễn Kim Sa Dang đã mất, trong khi đó cụ bà Chi đã lớn tuổi, đi lại không được nên công chứng viên phải đến tận nơi để làm thủ tục công chứng bán nhà.

Được biết, Công ty CP MINERVA mới thành lập ngày 28.7.2015, có vốn điều lệ 200 tỉ đồng. Trong đó ông Danh chiếm 100% cổ phần với tổng số cổ phần là 20 triệu. Khi được hỏi thông tin về công ty này, những người nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đều cho biết chưa từng nghe đến công ty này và cũng không biết công ty này hoạt động trong lĩnh vực nào. Người đứng đầu công ty là ông Danh cũng là cái tên khá lạ lẫm trong giới kinh doanh, đầu tư bất động sản. Chính vì vậy, khi được biết thông tin ông bỏ ra 700 tỉ đồng để mua căn biệt thự cổ này tất thảy đều khá ngạc nhiên.

Theo thông tin, công ty này có trụ sở ở số 20 Nguyễn Huệ (Quận1) nhưng, khi liên lạc, nhân viên công ty này lại hướng dẫn đến gặp nhân viên công ty tại tòa nhà Times Square Sài Gòn ở địa chỉ số 22 Nguyễn Huệ do Công ty Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan là đơn vị đã mua dự án Thuận Kiều Plaza gây ồn ào dư luận mới đây. Chủ nhân của ngôi biệt thự đình đám đã lộ diện nhưng vẫn bí ẩn.

Xung quanh vấn đề mua bán căn biệt thự cổ giá 35 triệu đô, các chuyên gia trong ngành cho rằng mục đích mua ngôi biệt thự là nhắm đến việc sinh sống là chính, sau đấy có thể sửa sang lại để kinh doanh nhỏ lẻ bởi đây là ngôi biệt thự nằm trong danh mục cần được bảo tồn về mặt kiến trúc, văn hóa và lịch sử của Tp.HCM.

Tuy nhiên, một lãnh đạo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP lại tiết lộ rằng chủ đầu tư mới của căn biệt thự cổ cũng muốn căn nhà được đưa vào danh sách bảo tồn, thậm chí bảo tồn nghiêm ngặt. Bởi hiện nay nhiều tài phiệt trên thế giới đang có xu hướng chơi nhà cổ. Họ mua cả một quả đồi, hòn đảo, con phố trong đó có những căn nhà cổ không được đụng đến, không được sửa chữa. Thế giới cũng có quỹ chuyên tài trợ cho các quốc gia, chủ nhà có những căn nhà cổ để bảo tồn những căn nhà này theo đúng nguyên bản.

Như Băng (Tổng hợp)