Theo Reuters, Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho nâng cấp mức độ nghiêm trọng trong cuộc điều tra thăm dò của tổ chức này xoay quanh lỗi mất trợ lực lái trên một số loại xe điện Tesla. Đây là bước ngoặt quan trọng, có thể dẫn tới một lệnh yêu cầu thu hồi chính thức tới nhà sản xuất. 

Trước thông tin, cổ phiếu Tesla tại Mỹ, vốn đã giảm tới 25% chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2024, tiếp tục giảm thêm 3% chỉ riêng trong ngày 2/2, sau khi hoạt động nâng cấp mức độ điều tra của NHTSA được ban hành. 

NHTSA cho biết, cuộc điều tra có khả năng làm ảnh hưởng tới 334.000 phương tiện với 2 chủng loại là Tesla Model 3 và Model Y được sản xuất trong năm 2023 và 2024 hiện đang phục vụ tại thị trường nội địa. 

Trong quá khứ, tờ Reuters trong một cuộc điều tra độc lập cũng ghi nhận hàng chục nghìn chủ xe Tesla phàn nàn về các lỗi mà họ gặp phải xung quanh hệ thống treo hoặc bộ phận lái kể từ năm 2016 cho tới nay. Dẫu vậy, phía nhà sản xuất cho biết các trục trặc này đều do lỗi vận hành của tài xế bất chấp việc Reuters khẳng định Tesla hoàn toàn hiểu rõ các lỗi phương tiện này.

tesla made in china model 3 20230608082102.jpg
Khoảng 334.000 chiếc Tesla Model 3 và Model Y sản xuất năm 2023 - 2024 sẽ thuộc diện bị triệu hồi tại Mỹ theo đợt điều tra của NHTSA. Ảnh: Tesla.

Cuộc điều tra chính thức được NHTSA thực hiện kể từ tháng 7/2023 sau khi có ít nhất 12 tài xế Tesla báo cáo về sự cố trợ lực lái và 2.388 đơn khiếu nại của các chủ xe Tesla khác. Một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng được báo cáo là vô lăng không thể di chuyển, trong khi một số khác bắt buộc người lái phải dùng lực rất mạnh và khó khăn để có thể điều khiển vô lăng. Đồng thời, NHTSA cho biết có hơn 50 trường hợp chủ xe đã phải gọi phương tiện cứu hộ vì bánh lái bị kẹt. 

Hiện chưa rõ chính xác cần phải thu hồi hay thay thế bộ phận nào của phương tiện để khắc phục được tình trạng nêu trên, song Tesla đã có phương hướng giải quyết từ xa khi sửa đổi lỗi và nâng cấp phần mềm xe. Dẫu vậy, không loại trừ khả năng đây là lỗi liên quan tới cơ khí và đòi hỏi thu hồi, thay thế phần cứng của xe. Điều này sẽ là một hành động cực kỳ tốn kém dành cho Tesla nếu thành sự thật. 

Giám đốc điều hành cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trực thuộc Trung tâm An toàn Ô tô Mỹ, ông Michael Brooks cho biết, việc NHTSA nâng cấp mức độ nghiêm trọng của điều tra cho thấy Tesla không có ý định tiến hành thu hồi xe diện rộng để khắc phục sự cố một cách tự nguyện và buộc cơ quan chức năng phải có biện pháp cứng rắn nhằm bắt buộc nhà sản xuất phải khắc phục lỗi của mình. Đồng thời ông này cho biết, các mẫu phương tiện mới của Tesla sản xuất từ năm 2023 đang gặp một số vấn đề nghiêm trọng. 

30876458 8533073 image a 45 1594985368016.jpg
Kể từ cuối năm 2023, Tesla liên tục phải tung ra các đợt triệu hồi lớn, làm ảnh hưởng tới uy tín của hãng. Ảnh: Tesla.

Hồ sơ của NHTSA ghi nhận, kể từ năm 2018 cho tới nay, Tesla đã phải thực hiện tổng cộng 9 đợt thu hồi tại Mỹ, hầu hết là các lỗi ảnh hưởng tương đối nhỏ đối với phương tiện và người sử dụng. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, các đợt thu hồi có xu hướng nghiêm trọng và mang tính đáng quan ngại hơn. 

Tháng 12/2023, Tesla đã phải triệu hồi 2,03 triệu xe mang thương hiệu của mình trên khắp nước Mỹ, đây gần như là toàn bộ số xe Tesla hiện đang hoạt động trong nước hiện nay nhằm khắc phục sự cố về hệ thống tự lái Autopilot. 

Cùng trong tháng 2/2024, Tesla cũng cho biết họ đang tiến hành thu hồi 2,2 triệu xe chỉ vì cỡ chữ hiển thị trên đèn cảnh báo là quá nhỏ, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm vì tài xế không nhìn thấy các cảnh báo dù chưa có sự việc đáng tiếc nào được ghi nhận. 

(Theo Reuters)