Một nhà đầu tư của Tesla đã cáo buộc các quan chức và giám đốc của công ty vì hành vi cho phép “văn hóa nơi làm việc độc hại” xâm nhập. Giám đốc điều hành Elon Musk và những lãnh đạo của nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của họ, khi thúc đẩy một môi trường phân biệt đối xử và quấy rối.

Điều này khiến cho Tesla phải chịu trách nhiệm pháp lý tiềm tàng lên tới hàng triệu USD, theo đơn khiếu nại được đệ trình hôm thứ Năm của cổ đông Solomon Chau, tại tòa án liên bang ở Austin, Texas. “Môi trường làm việc độc hại này đã tồn tại trong nội bộ nhiều năm và chỉ gần đây sự thật về văn hóa của Tesla mới xuất hiện, dẫn đến hành động pháp lý từ các cơ quan quản lý chính phủ cũng như các bên tư nhân”, Chau nói trong đơn khiếu nại.

“Văn hóa nơi làm việc độc hại của Tesla đã gây ảnh hưởng về tài chính và thiệt hại không thể khắc phục được đối với danh tiếng của công ty", ông Chau nói thêm.

Hiện, Tesla cũng đang đấu tranh với một vụ kiện của Bộ Việc làm Công bằng và Nhà ở, California (DFEH) về hành vi phân biệt chủng tộc, sau khi cơ quan này phát hiện ra một hình thức ngược đãi phổ biến đối với công nhân da đen tại nhà máy sản xuất ô tô điện gần San Francisco. 

Chưa dừng lại ở đó, Tesla cũng phải đối mặt với những lời phàn nàn từ một số nhân viên nữ rằng, quấy rối tình dục đang diễn ra tràn lan tại nhà máy Fremont.

Trả lời về vấn đề này, Tesla cho rằng khiếu nại DFEH là "sai lầm" trong một bài đăng trên blog vào tháng Hai.

Musk có thể đã nhận thức được tình hình của công ty nhưng vẫn hoạt động bất hợp pháp có quy mô và thời lượng đáng kể như vậy, theo đơn khiếu nại của ông Chau.

Cho đến nay, các cổ đông vẫn không thành công việc thúc đẩy hội đồng quản trị của Tesla áp dụng tính minh bạch hơn trong hoạt động, hay việc sử dụng trọng tài để giải quyết các khiếu nại về quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc.

Thái Hoàng (theo Mint)