Theo hồ sơ công bố vào cuối ngày 28/4, CEO Tesla và SpaceX đã bán 4,4 triệu cổ phiếu công ty xe điện vào ngày 26 và 27/4. Các chuyên gia phân tích Wall Street và nhà đầu tư của Tesla từng nghi ngờ rằng Musk có thể phải bán một số cổ phần để trang trải số vốn chủ sở hữu trị giá 21 tỷ USD mà ông đảm bảo bằng tài sản cá nhân.

Cụ thể, theo gói tài chính nhằm mua lại nền tảng mạng xã hội “Chim xanh”, Musk sử dụng chính Twitter làm tài sản đảm bảo trị giá 13 tỷ USD, cùng với đó là khoảng 12,5 tỷ USD khác gắn với một phần trong số cổ phiếu Tesla có giá 170 tỷ USD mà tỷ phú này đang nắm giữ.

Ngay sau khi thông tin được công khai, Musk đã đăng bài trên Twitter trấn an nhà đầu tư rằng ông “không có kế hoạch bán thêm cổ phiếu”.

Musk và Twitter đã đạt thoả thuận vào đầu tuần để nền tảng truyền thông xã hội này chính thức thuộc về người đàn ông giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, động thái của Musk cũng gây ra một số “rủi ro” đối với Tesla, công ty ông đang giữ chức vụ CEO từ năm 2008, đồng thời là cổ đông lớn nhất. Việc xác nhận bán ra cổ phần tại công ty sản xuất xe điện có thể khiến các cổ đông và nhà đầu tư nhỏ lẻ bất ngờ.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 12% vào ngày 26/4, là phiên giảm nhiều nhất kể từ tháng 9/2020 và đang ở mức 877,51 USD/cổ phiếu sau phiên giao dịch ngày hôm qua (28/4). 

“Đó là một chu kỳ tàn khốc đối với các nhà đầu tư Tesla cũng như phủ mây đen lên công ty với việc Musk bán ra nhiều cổ phần hơn”, Dan Ives từ Wedbush cho biết. “Thương vụ Twitter đang trở thành một vấn đề với cổ phiếu Tesla và việc này càng như đổ thêm dầu vào lửa”.

Cổ phiếu Twitter đóng cửa ngày giao dịch 28/4 với giá 49,11 USD, thấp hơn mức giá 54,20 USD mà Musk đưa ra trong thỏa thuận mua lại.

Vinh Ngô (Theo Bloomberg)