Mặc dù chiến lược giảm giá, tăng ưu đãi đang giúp Tesla gặt hái được nhiều thành công nhất định nhưng hãng xe điện của Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.

Theo các nhà phân tích, Tesla cần phải nâng cao và hoàn thiện chính mình để tránh bị các đối thủ - những hãng xe điện “non trẻ” vượt mặt trong cuộc đua lâu dài.

Theo tờ Chinadaily, Tesla đang bị tụt hậu so với các đối thủ tại thị trường Trung Quốc, nhất là ở khía cạnh giới thiệu các mẫu xe mới hay dịch vụ hậu mãi.

Tesla đang chịu nhiều sức ép từ các đối thủ "non trẻ" khác (Ảnh: Teslarati)

Tính đến thời điểm hiện tại, Tesla chỉ cung cấp 2 mẫu xe tại Trung Quốc, bao gồm mẫu Tesla Model 3 và Model Y. Cui Dongshu – Tổng thư kí của Hiệp hội xe Trung Quốc cho hay: “Tesla đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đó là không có sự đa dạng trong dải sản phẩm của mình”.

Bên cạnh đó, ông nhận thấy “Tesla đang chậm chạp trong việc đáp ứng các sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc”. Điều này đã đẩy hãng xe điện này rơi vào vị trí thụ động trong cuộc chạy đua doanh số. Chính vì thế, Tesla phải dựa vào một số biện pháp như giảm giá để duy trì tính cạnh tranh với các đối thủ.

“Dòng sản phẩm bị “lão hóa” đang là một yếu điểm thực sự của Tesla”, Yale Zhang – giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Một khi các hãng xe điện khác, đơn cử như BYD giảm giá, hiệu ứng giảm giá, tăng ưu đãi của Tesla sẽ không còn thực sự hút khách và có thể sẽ thất bại trong nháy mắt”.

Tesla bị hạn chế về mẫu mã tại thị trường Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng hãng xe điện BYD đang chứng tỏ được sự phát triển thần tốc của mình. BYD đã vượt mặt Tesla về doanh số bán hàng toàn cầu vào năm 2022 và đạt giá trị thị trường hơn 100 tỷ USD. Để có được doanh số ấn tượng này, BYD đã và đang cung cấp tới hơn 60 mẫu xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện, đánh vào nhiều phân khúc đối tượng khách hàng khác nhau.

Không chỉ có số lượng sản phẩm đa dạng, BYD còn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nội địa nhờ chính sách bán hàng và dịch vụ hậu mãi. Đơn cử như việc BYD cung cấp các loại nước uống khác nhau ở showroom, phù hợp với sở thích của khách hàng tại những địa phương khác nhau.

BYD được xem là mối đe dọa của Tesla (Ảnh: The Japan Times)

Bên cạnh BYD, Tesla cũng được cho là phải “dè chừng” hãng Nio trong cuộc đua doanh số tại Trung Quốc. Với tham vọng “bành trướng” của mình, Nio đã tăng từ 2 mẫu xe lên 6 mẫu xe trong năm trước và hiện đang có kế hoạch ra mắt thêm 5 mẫu xe mới nữa trong năm nay.

Ngoài ra, cũng giống như BYD, Nio cũng đánh mạnh vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hãng xe này còn từng mời khách hàng làm bánh bao tại các showroom của mình để chào mừng năm mới. Qin Lihong – người đồng sáng lập và chủ tịch của Nio cho hay trong doanh số bán hàng của hãng, có tới 60% đơn hàng đến từ sự giới thiệu của các khách hàng cũ.

Nhật Minh (Theo Chinadaily)