Sự trỗi dậy của ô tô điện Trung Quốc thời gian gần đây tại thị trường châu Âu những tưởng sẽ khiến Tesla thụt lùi và dần thoái lui để tập trung bảo toàn ngôi vị đứng đầu ở Bắc Mỹ và ngay chính Trung Quốc đại lục, nhưng số liệu mới nhất đã cho thấy điều ngược lại.

Theo số liệu được tờ Autocar công bố, trong tháng 2, Tesla đã bán được tổng cộng 18.446 chiếc Model Y tại thị trường châu Âu, tăng 33% so với năm ngoái. Kết quả này còn giúp Model Y đứng đầu Top 10 xe bán chạy nhất châu Âu tháng 2.

Một chiếc Model Y với trạm sạc nhanh đặc trưng của Tesla. Ảnh: Tesla 

Tại Bỉ, Italy, Tây Ban Nha và Anh, đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng chóng mặt ở mức độ 2 con số đối với doanh số của Tesla, nhờ sự phát triển nhanh nhu cầu sử dụng xe điện trong người dân châu Âu. 

Ở Anh, Tesla thậm chí còn “chơi lớn” khi áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá tới 8.000 bảng để cạnh tranh tăng thị phần. Đồng thời hãng xe Mỹ tiếp tục cải thiện niềm tin lớn của khách hàng vào phạm vi hoạt động của xe điện Tesla cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ sạc.

Với doanh số 18.446 chiếc, Model Y thậm chí bỏ xa những đại diện cùng thuộc phân khúc xe điện khác đang bán trên thị trường. Đó là mẫu xe ID3 đến từ Volkswagen với chỉ 5.375 chiếc được bán ra, thua hơn 3 lần so với doanh số của Model Y.  

Bên cạnh đó, việc một mẫu xe điện đứng đầu trong bảng xếp hạng về doanh số xe trong tháng 2 đầu năm, cho thấy rằng sự đón nhận của thị trường châu Âu đối với ô tô năng lượng xanh là cực kỳ cởi mở và thân thiện. Qua đó cho thấy quyết định thông qua đạo luật Euro-7 về kiểm soát khí thải Carbon Dioxit đối với phương tiện cơ giới từ năm 2035 của Liên minh châu Âu đang dần tạo lợi thế cho ô tô điện.

Ngoài “hiện tượng” Model Y của Tesla, thì 9 vị trí còn lại trong bảng xếp hạng Top 10 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu tháng 2 đều là các mẫu xe động cơ đốt trong, chứng tỏ thị phần dành cho ô tô truyền thống tại châu Âu vẫn còn là rất lớn. 

Có 8 trên 10 đại diện của Top 10 đều là các mẫu xe thuộc những nhà sản xuất châu Âu như Volkswagen, Dacia, Fiat, Peugeot hay Opel. Duy chỉ có Model Y tới từ nhà Tesla và Toyota Yaris Cross với doanh số 14.772 xe là tới từ các thương hiệu “ngoại nhập”. 

Không hề có bất cứ thương hiệu Trung Quốc nào lọt vào danh sách top 10 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu tháng 2, dẫu cho các nhà sản xuất tới từ nền công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh này vẫn đang cực kỳ coi trọng và tìm cách phát triển tại thị trường này. 

Hùng Dũng (theo Autocar)