- Gia đình tôi cũng từng trải qua sóng gió khi tranh luận về việc ăn Tết ở quê nội hay quê ngoại. Chúng tôi ở riêng, hai quê tiện đường đi lại hơn bạn nhưng vẫn có điểm chung là đến Tết sấp ngửa về quê nội, quê ngoại cho trọn đạo làm con.

Bố mẹ tôi có 3 người con, anh trai cả và hai chị em gái. Anh trai tôi lập nghiệp, lấy vợ trong nam, tôi đi làm cách bố mẹ 70km, cô em út gần hơn lấy chồng cách nhà 50km. Nói tường tận thế để bạn hiểu, rõ ràng là bố mẹ tôi có con trai nhưng tết nhất hầu như vẫn do tôi về thăm ông bà là chính, khi có con cháu quây quần, ông bà cảm giác như trẻ ra vài tuổi.

Đọc bài "Vợ đùng đùng đòi ly hôn nếu không được ăn Tết nhà ngoại", tôi thấy vợ bạn là người khá tâm lý và chiều chồng. Bằng chứng là 3 năm liền cô ấy đều hào hứng chuẩn bị đồ để cả nhà về quê chồng ăn Tết. Năm nay, em gái lấy chồng xa, thương bố mẹ một mình ăn Tết nên cô ấy mới thủ thỉ tâm tình với bạn để mong mỏi về ăn Tết bên ngoại. Cả năm mới có mấy ngày Tết để sum họp gia đình, dù bên nội hay bên ngoại các ông bà cũng đều mong mỏi con cháu về ăn Tết quây quần. Bạn cũng có cái khó là con trai một, công tác xa nhà. Ngày Tết, trách nhiệm của người con trai nặng nề hơn, lo cho ông bà một cái Tết trọn vẹn từ vật chất đến tinh thần. Hai vợ chồng đôi co căng thẳng, bạn hối hận vì đã tát vợ mình khi cô ấy buông lời xúc phạm đến bố mẹ bạn.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một tháng nữa là Tết, tối hậu thư mà vợ bạn đưa ra quả khiến bạn đau đầu nhức óc. Theo tôi, bạn nên tìm đồng minh phân tích phải trái cho cô ấy hiểu từ chính những người thân trong gia đình cô ấy.

Gia đình tôi từ trước đến nay vẫn chia Tết đều cho hai bên nội ngoại, nhưng không theo kiểu cứng nhắc là năm nay ăn tết bên nội, sang năm ăn tết bên ngoại. Người già thường cả nghĩ, xét nét và khó tính với con cái. Nếu không khéo lựa ý ông bà hai bên, gia đình dễ xảy ra chiến tranh nội bộ.

Mười năm làm dâu là mười năm gia đình tôi ăn Tết ngày tất niên, mồng một ở bên nội. Mồng 2 đến mồng 5 ăn Tết bên nhà ngoại. Dù ăn tết ở quê nội hay quê ngoại, tâm trạng của chính vợ chồng bạn có vui vẻ, thoải mái thì cái Tết mới rôm rả đúng nghĩa được. Việc đả thông tư tưởng cho vợ là rất quan trọng, bạn có thể nhờ ông ngoại nói giúp.

Tôi thấy phương án của bạn: tất niên, mồng một ở bên nội, mồng 2 cả nhà về ngoại là hợp lý. Với hai bên nội ngoại, việc con cái quan tâm, thăm nom đâu chỉ đặt nặng vào ngày Tết. Quê chồng tôi gần hơn nên chúng tôi thường xuyên về chơi với ông bà lúc rảnh rỗi và tranh thủ đi về trong ngày. Quê ngoại xa, thực tâm mà nói thì con gái đi lấy chồng rồi vẫn mong muốn có những ngày nghỉ dài hơi một chút bên ngoại. Thế là cứ mùa hè, chúng tôi cắt phép về chơi bên ngoại 5 đến 7 ngày liền. Quê ngoại có giỗ chạp, chúng tôi cũng về ít nhất là 2 ngày. Vì thế dù không năm nào được đón Tết đầy đủ ở bên ngoại, nhưng tâm lý ông bà ngoại rất thoải mái, vui vẻ.

Vài lời góp ý nhỏ với bạn, hy vọng thời gian một tháng đủ để bạn hóa giải hiểu lầm nho nhỏ này giữa hai vợ chồng. Tết sắp đến rồi, hãy để mùa xuân gõ cửa với tràn đầy niềm vui trong ngôi nhà của mình, bạn nhé.

Mỹ Đức