Trong khi giới trẻ vui vì Tết được tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày, thư giãn sau quãng thời gian tất bật suốt cả năm, nhiều người lại "sợ Tết" bởi thường xuyên phải chúc tụng, ăn uống, làm tròn bổn phận của mình.

Chị Nguyễn Xuân Hằng (38 tuổi, Hà Nội) tâm sự trước Tết, chị rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất ngủ vì lo lắng. Năm nay, kinh tế gia đình gặp khó khăn, eo hẹp. Vợ chồng chị mỗi người một quê nên chi tiêu đi lại tốn kém. Gần Tết, chị vay bạn bè 10 triệu đồng gửi biếu gia đình hai bên. Quê chồng chị còn nhiều thủ tục lễ Tết rườm rà, chỉ tiền mua lễ cũng tốn gần chục triệu đồng. Để tiết kiệm, chị hạn chế mua sắm cho gia đình và chọn cách về quê bằng xe khách thay vì thuê xe riêng như mọi năm.

Anh Trần Văn Thiên (Linh Đàm, Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng "đau đầu" vì lo lắng chuẩn bị Tết. Năm qua, công ty gặp khó khăn khiến anh bị giảm lương. Tiền vốn của gia đình lại dồn vào đầu tư chứng khoán. Vì vậy, việc chi tiêu trong dịp Tết khiến hai vợ chồng anh căng thẳng.

Chị Nguyễn Thanh Huyền (29 tuổi, Long Biên, Hà Nội) lại sợ Tết vì phải chuẩn bị cỗ bàn, ăn uống triền miên. Chị Huyền chia sẻ chồng là con trưởng nên phải lo cỗ bàn cho khách tới chơi, tất niên, tân niên. Bởi vậy, chị hầu như không thể đi chơi. Đến mùng 4, chị Huyền mới được về quê ngoại ở Văn Giang, Hưng Yên. 

Người dân đi lễ Đền Hùng ngày mùng 1 Tết Quý Mão. Ảnh: Bảo Khánh.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, chia sẻ có nhiều người sợ Tết. Họ áp lực vì chi tiêu hay mệt mỏi bởi việc đi lại, tiệc tùng triền miên. Bác sĩ Hiển cho rằng năm nay kinh tế khó khăn hơn nên chắc chắn nhiều người gặp áp lực, lo lắng cho kỳ nghỉ này là khó tránh khỏi.

Vì vậy, vị chuyên gia này cho rằng chúng ta nên ăn Tết đơn giản. Những người kinh tế eo hẹp nên hạn chế chi tiêu, mua sắm, tránh đi vay nợ. Việc chi tiêu trong giới hạn sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực.

Để ăn Tết vui vẻ, tâm lý thoải mái bác sĩ Hiển cho rằng mọi người không nên quá cầu kỳ sắm nhiều đồ Tết, từ bỏ suy nghĩ "người ta có gì mình cũng phải có". Ngoài ra, nên chọn các hình thức vui chơi, giải trí nhẹ nhàng.

Ví dụ, kinh tế khó khăn khiến bạn không thể về quê, đi du lịch có thể vui chơi bằng xem phim, tự cho mình kỳ nghỉ tại nhà, đọc sách.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, cũng nhìn nhận người ta sợ Tết vì ăn nhậu quá nhiều, di chuyển liên tục khiến cơ thể mệt mỏi. Phụ nữ sợ vì phải bận rộn nấu nướng hay dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi quan niệm, cách nhìn nhận theo hướng tích cực về Tết truyền thống.

Vị chuyên gia này cho rằng bạn có thể chọn tận hưởng kỳ nghỉ Tết nhẹ nhàng, nhấp vài ly rượu vang bên người thân, sống chậm cùng gia đình và bạn bè.

Nếu quê xa, sợ chen chúc ở sân bay, nhà ga, chi phí tốn kém bạn có thể “ăn tết online” với người thân của mình. Tâm lý thoải mái, sẵn sàng thay đổi sẽ giúp chúng ta giảm áp lực về Tết.

Ông Nam cũng khuyến cáo Ngày Tết, bạn cũng cần cố gắng duy trì nếp sinh hoạt giống ngày thường, ăn ngủ điều độ để cơ thể đỡ mệt mỏi, giúp giảm bớt căng thẳng tinh thần.