Ông Lê Quý Khả, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Cơ khí Tomeco chia sẻ.

Tomeco là công ty chuyên sản xuất quạt công nghiệp và cung cấp công nghiệp hỗ trợ được thành lập từ năm 1993. Hiện tại, thương hiệu quạt công nghiệp Tomeco đứng đầu thị trường Việt Nam. 

Công ty đã sản xuất được những sản phẩm quạt trên 1000KW và bắt đầu thay thế được những sản phẩm mà trước đây Việt Nam phải nhập ngoại. Song song với đó, 10 năm qua, công ty đã trở thành nhà cung ứng cấp 1 của tập đoàn năng lượng GE của Hoa Kỳ.

Ông Lê Quý Khả, TGĐ Tomeco tiết lộ, hàng năm chúng tôi xuất khẩu đều đặn cho GE chiếm khoảng 30% doanh thu và sản phẩm quạt công nghiệp thì đã bắt đầu được bán ra thị trường thế giới. Hiện nay chúng tôi đã xuất khẩu ra một số nước như sang Bangladesh, Philippines.

"Thị trường thế giới quá rộng mở và nhu cầu thì rất lớn. Thế nhưng, rất tiếc là doanh nghiệp của tôi cũng như các doanh nghiệp Việt Nam khác tham gia thị trường thế giới rất kém vì rất nhiều lý do. Trong đó chúng ta đang rất yếu về công nghệ, rất yếu về đầu tư và như vậy rất khó cạnh tranh mặc dù là sản phẩm của chúng tôi đang được xuất khẩu sang cả Anh Quốc'", ông Khả nói.

Ông cho hay, sản phẩm của chúng tôi hiện đang được làm với số lượng rất là nhỏ và đang phải cạnh tranh với Trung Quốc để xuất khẩu đi thị trường thế giới. Tuy nhiên, giá thành thì rất đắt vì đầu tư còn đang nhỏ và công nghệ còn kém, quy mô sản xuất còn nhỏ.

Sản xuất tại Tomeco (ảnh: Hoàng Hiệp)

 

"Trên cơ sở đó, nắm bắt được nhu cầu thị trường cũng như phát huy thế mạnh của đội ngũ công ty, là lực lượng lao động Việt Nam có trình độ cao, được đào tạo rất bài bản, chúng tôi rất muốn mở rộng sản xuất", ông Khả cho biết.

Ông kể, Tomeco đã quyết định mở rộng nhà máy trong giai đoạn 2 tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn về giá thuê đất. Tổng vốn đầu tư đã lên tới hơn 1 triệu USD. Trong khi đó,  ngoài tiếp cận đất, doanh nghiệp cần tiền vốn để đầu tư công nghệ, con người. Bài toán gian nan nhất là quá trình đầu tư công nghệ.

Thời gian tới, Tomeco mong muốn Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam thêm tiềm lực đầu tư, có thêm một số chính sách để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, làm sao tạo ra được những sản phẩm thay thế được sản phẩm nhập ngoại, ví dụ như sản phẩm cơ khí và cỡ lớn vốn rất tốn kém về kinh phí.

"Doanh nghiệp Việt Nam luôn sẵn sàng vươn ra biển lớn, xuất khẩu ra thị trường thế giới", ông Khả nhấn mạnh.

Ông Lê Quý Khả, TGĐ Công ty cơ khí Tomeco (ảnh: Hoàng Hiệp)

Được biết, công ty CP cơ khí Tomeco là doanh nghiệp công nghiệp chủ lực của Hà Nội. Sau 25 năm phát triển, công ty là nhà sản xuất Việt Nam duy nhất đạt 2 lần giải thưởng chất lượng quốc gia trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với các sản phẩm quạt công nghiệp, động cơ hiệu suất cao, chi tiết cơ khí chính xác. 

Cho đến nay, công ty đã chinh phục thành công các thị trường khó tính trong khu vực và quốc tế như Malaysia, Úc, Anh, Hoa Kỳ. Công ty là đơn vị cung ứng linh kiện cho Tập đoàn GE của Mỹ, Green Combustion của Anh. 

Hoàng Hiệp