- Chúng tôi là những giáo viên giảng dạy văn hóa trong nhà trường Quân đội (dạy cho các đối tượng sỹ quan, cán bộ đi học bổ túc văn hóa và các thiếu sinh quân).

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)
Hiện tại chúng tôi chưa được hưởng chế độ thâm niên nào kể cả phụ cấp thâm niên trong Quân đội cũng như phụ cấp thâm niên Nhà giáo. Vì chúng tôi hưởng chế độ lương công chức quốc phòng (mã ngạch lương: 15113) nhưng theo Nghị định số 54/2011/NĐ – CP ngày 04/07/2011 của Chính phủ về phụ cấp thâm niên đối với Nhà giáo và theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch sô 68/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH ngày 30/12/2011 thì chúng tôi có được hưởng phụ cấp thâm niên đối với Nhà giáo không? Nếu được hưởng thì được tính như thế nào?

Ví dụ như trường hợp một giáo viên A đã giảng dạy ở 1 trường THPT công lập được 10 năm, sau đó được tuyển dụng vào dạy văn hóa ở trong trường Quân đội hưởng chế độ lương công chức quốc phòng với mã ngạch lương 15113 được 11 năm. Đến tháng 8/2011 được chuyển sang chế độ lương quân nhân chuyên nghiệp nhưng vẫn chưa được hưởng thâm niên quốc phòng (vì chuyển quân nhân chuyên nghiệp đủ 5 năm thì mới được hưởng phụ cấp thâm niên quốc phòng). Vậy người đó có được hưởng không và nếu được hưởng thì các tính như thế nào? linhlih92@yahoo.com.vn

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại điều 2 nghị định 54/2011/NĐ-CP về điều kiện, thời gian hưởng và không hưởng phụ cấp thâm niên cho giáo viên quy định: 

1. Điều kiện được tính hưởng phụ cấp thâm niên:

Nhà giáo có thời gian giảng dạy, giáo dục đủ 5 năm (60 tháng) thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên.

2. Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên:

a) Thời gian giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục;

b) Thời gian hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành nghề khác được cộng dồn với thời gian quy định tại điểm a khoản này để tính hưởng phụ cấp thâm niên.

3. Thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên:

a) Thời gian tập sự, thử việc hoặc thời gian hợp đồng làm việc lần đầu;

b) Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên;

c) Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

d) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Về Mức phụ cấp tại điều 3 quy định:

Nhà giáo đủ 05 năm (60 tháng) giảng dạy, giáo dục được tính hưởng mức phụ cấp thâm niên bằng 5% của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ các năm sau trở đi, phụ cấp thâm niên mỗi năm được tính thêm 1%.

Phụ cấp thâm niên được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định tại điều 1 thông tư 68/2011/TT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH về hướng dẫn nghị định 54/2011/NĐ-CP về phụ cấp thâm niên đối với giáo viên quy định:

1. Nhà giáo trong biên chế, đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục công lập) được nhà nước cấp kinh phí hoạt động (bao gồm nguồn thu từ ngân sách nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật).

2. Nhà giáo trong biên chế đang làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học công lập.

3. Đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Cụ thể:

a) Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này phải được xếp vào các ngạch viên chức ngành giáo dục và đào tạo (các ngạch có 2 chữ số đầu của mã số ngạch là 15);

Như vậy, trong trường hợp chị nêu thì vẫn được cộng dồn thời gian để được hưởng thâm niên như theo quy định của điểm b, khoản 2, điều 2 Nghị định 54/2011/NĐ-CP. Trường hợp Bộ Quốc phòng chưa có văn bản cụ thể hoặc không ban hành thì sẽ áp dụng theo nghị định theo thông tư 68 và nghị định 54 này.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).