Các chuyên gia của CMC Telecom đã chỉ ra những vấn đề cần lưu ý về lưu trữ dữ liệu tại các doanh nghiệp pro-services.

Bài toán về không gian và chi phí lưu trữ

Với đặc thù luôn phải làm việc cùng đối tác, khách hàng trên nhiều hạng mục công việc từ tư vấn trước bán hàng (pre-sale consultance), thực hiện (implementation), dịch vụ sau bán hàng (after-sale service), giải quyết những khúc mắc của khách hàng (pain-points) nên khối lượng thông tin của doanh nghiệp pro-services rất đồ sộ. 

Dữ liệu lớn phát triển về mặt hình học, do đó nó đòi hỏi không gian lưu trữ phải lớn. Khi các nguồn dữ liệu được thêm vào, những nhu cầu này lại càng tăng hơn nữa. Khi triển khai lưu trữ dữ liệu lớn, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng nó có khả năng mở rộng với tốc độ tương đương với việc thu thập dữ liệu. Hiện tại, các dịch vụ lưu trữ đám mây trong nước mang đến sự đơn giản và độ bền cao. 

Khó khăn trong tốc độ truyền dữ liệu

Khi doanh nghiệp pro-services cần truyền khối lượng lớn dữ liệu, tốc độ truyền cao chính là chìa khóa. Trong môi trường dữ liệu lớn, dữ liệu cần được di chuyển nhanh chóng từ các nguồn chính sang môi trường phân tích. Các tài nguyên public cloud thường không phù hợp với nhu cầu này. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tận dụng các kết nối mạng LAN nhanh, hoặc thậm chí kết nối trực tiếp bộ lưu trữ với các máy lưu trữ dữ liệu.

 Bộ giải pháp “Lưu trú dữ liệu an toàn trên nền tảng điện toán đám mây” của CMC Telecom

Vấn đề bảo mật dữ liệu

Dữ liệu lớn thường chứa dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như hợp đồng với khách hàng, hồ sơ kế toán, thuế…. Điều này làm cho dữ liệu trở thành mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng và doanh nghiệp pro-services phải chịu trách nhiệm nếu không được bảo vệ. Ngay cả việc vô tình làm hỏng dữ liệu cũng có thể gây ra những hậu quả khiến doanh nghiệp đánh đổi bằng kinh tế, danh tiếng thậm chí là sự sống còn của công ty.

Để đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp pro-services được bảo vệ đầy đủ, các hệ thống lưu trữ dữ liệu lớn cần sử dụng cơ chế mã hóa và kiểm soát truy cập. Hệ thống cũng cần có khả năng đáp ứng mọi yêu cầu tuân thủ dành cho dữ liệu. Nói chung, doanh nghiệp sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn đối với bảo mật dữ liệu on-premise hoặc trong các private cloud hơn so với các public cloud.

Tính khả dụng cao

Bất kể tài nguyên nào được sử dụng, doanh nghiệp pro-services cần đảm bảo rằng dữ liệu vẫn có tính khả dụng cao. Doanh nghiệp nên có các biện pháp để đối phó với các lỗi cơ sở hạ tầng và cần đảm bảo rằng bạn có thể truy xuất dữ liệu đã lưu trữ một cách đáng tin cậy và hiệu quả. Public cloud hỗ trợ mạnh mẽ cho yêu cầu này. Khi chạy on-premise, cần đảm bảo giải pháp lưu trữ dữ liệu lớn hỗ trợ phân cụm và nhân rộng các đơn vị lưu trữ, để cung cấp khả năng dự phòng và độ bền cao ngang bằng với các dịch vụ lưu trữ đám mây.

Thúy Ngà