Thaco: Điểm sáng về phát triển công nghiệp hỗ trợ

Sau gần 20 năm, Thaco đã tạo nên sự chuyển mình tích cực cho chính mình và ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước, vừa gia tăng giá trị sản xuất trong nước và tỷ lệ nội địa hóa, vừa đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện phụ tùng.

Tại Việt Nam, mỗi năm các doanh nghiệp phải bỏ ra hàng tỉ USD để nhập khẩu linh phụ kiện, khiến chi phí sản xuất trong nước cao hơn từ 10 - 20% so với khu vực, sản xuất bị động, tỷ lệ nội địa hóa thấp. Do đó, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm nhà cung ứng đủ mạnh để chủ động nguồn linh kiện, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước theo chủ trương của Chính phủ.

Từ thực tiễn hoạt động sản xuất lắp ráp ôtô, đặc biệt là yêu cầu về nguồn linh kiện, gần 20 năm trước, THACO AUTO đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam, hướng tới mục tiêu kép: gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng.

Đây là hướng đi phù hợp để phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách quy mô, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất linh phụ kiện ôtô, cơ khí cùng nhiều lĩnh vực khác.

Điều này lý giải vì sao công ty thành công với hai "làn sóng ngược" là xuất khẩu ôtô trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang nhập khẩu; đồng thời xuất khẩu linh kiện phụ tùng. Hàng loạt sản phẩm linh phụ kiện của doanh nghiệp đã được xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ý, Nga, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan... 

{keywords}
Thaco xuất khẩu linh kiện phụ tùng (ảnh: Băng Dương)

Đặc biệt, năm 2021, công ty đã triển khai nhiều dự án xuất khẩu sang các thị trường mới như Mỹ, Canada, Úc.

Ngoài ra, doanh nghiệp đã liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài nước có công nghệ phù hợp để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế; sản xuất và cung ứng linh kiện OEM. Với cách làm này, THACO AUTO vừa là nhà cung ứng, vừa là nhà xuất khẩu.

Muốn cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp FDI và cạnh tranh với các doanh nghiệp phụ trợ nước ngoài buộc sản phẩm phải có chất lượng và giá thành tốt. Do đó, việc đầu tư công nghệ rất quan trọng. Đây cũng là giải pháp được ưu tiên hàng đầu. 

Riêng năm 2021, doanh nghiệp đã đầu tư các công nghệ mới với tổng giá trị hơn 300 tỉ đồng, bao gồm nâng cấp công nghệ ép phun nhựa, thổi nhựa với các máy ép từ 100 - 2000 tấn, máy thổi nhựa 2500ml và 10 - 30l, đầu tư công nghệ định hình nhiệt khuôn kín SMC, máy ép thủy lực 400 tấn...; đồng thời xây dựng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa.

{keywords}
Thaco: Điểm sáng về phát triển công nghiệp hỗ trợ

Việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ đã đem đến những thành công nhất định khi đến nay, THACO AUTO đã chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa (các dòng xe do doanh nghiệp sản xuất hiện có tỷ lệ nội địa hóa từ 20 - 60%, cao nhất Việt Nam hiện nay); 

Đồng thời tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác. Quá trình đầu tư của công ty đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất trong nước, từng bước giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại.

Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu sang khu vực từng bước được hiện thực hóa. Là đối tác sản xuất, lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế, công ty nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất linh kiện theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe. 

THACO AUTO đã cung ứng linh kiện (kính xe tải, xe bus, cản xe, nhíp, tappi sàn, la phông trần, sơn linh kiện nhựa xe máy…) theo hình thức OEM cho nhiều hãng ô tô và xe máy tại Việt Nam. Dự kiến năm 2021, doanh thu linh kiện phụ tùng trong nước của công ty tăng gấp 3 lần so với năm 2020.

Năm 2021, công ty đặt mục tiêu gia tăng doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng dự kiến 25 triệu USD, đồng thời mở rộng chủng loại, xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm mới như kính xe bus, ốp thông gió xe bán tải, thùng tải lửng, nắp che bồn CNG… sang Hàn Quốc, Úc, Lào.

Thu Ngân

tin nổi bật

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đổi mới công nghệ, nhập cuộc chuyển đổi số

Sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN đã có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nhập cuộc chuyển đổi số, công ty đổi mới tư duy, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển rất tốt nhiều phương diện

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã có những bước phát triển rất tốt nhiều phương diện.

Tập đoàn dệt may Việt Nam lãi hơn 1.000 tỷ đồng

Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022, định hướng năm 2023 vừa được Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) công bố chiều 22/12.

Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải ra mắt, vốn đầu tư 550 triệu USD

Ngày 17/12, tại KCN THACO Chu Lai - Quảng Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ công bố thành lập Công ty Tập đoàn Công nghiệp Trường Hải -THACO INDUSTRIES.

Chuyển đổi Lean 4.0 dẫn dắt phát triển năng lực các doanh nghiệp CNHT

Mạng lưới nhỏ doanh nghiệp CNHT có năng lực chuyển đổi LEAN mạnh sẽ góp phần tăng năng suất hằng năm, phát triển năng lực quản trị - cải tiến vận hành bền vững.

Khát vọng vươn ra biển lớn, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần tiếp sức vốn và công nghệ

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho đến nay vẫn bị coi là “chậm phát triển”. Đa phần là doanh nghiệp quy mô nhỏ, trang thiết bị, máy móc, công nghệ còn chưa hiện đại.

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, cần cú hích từ FDI

Những tháng cuối năm 2022, không khí sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên Cao su 175 diễn ra cấp tập.

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội hợp tác với Nhật Bản

Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) đang có nhiều bước tiến đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuyển đổi số sớm giúp doanh nghiệp CNHT tăng lợi thế cạnh tranh

Chuyển đổi số hiệu quả và thành công sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng thị phần và sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trước xu hướng thị trường khốc liệt ngày nay.

Doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng ngành điện tử

Ngành linh kiện điện tử là một trong những ngành có thế mạnh của các công ty liên doanh, doanh nghiệp Việt Nam và có thể trở thành nhà cung ứng của các Tập đoàn.

Hyundai Thành Công mở nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình

Hôm qua, 15/11, Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Kỳ vọng của Boeing về các nhà cung cấp linh kiện Việt Nam

Boeing đặt kỳ vọng muốn phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tham gia.

Mù mờ về chiến lược, doanh nghiệp Việt khó chen vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Với tình trạng thiếu chủ động, thiếu sự chuẩn bị của doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội để gia nhập chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu là rất khó khăn.

Doanh nghiệp trong ngành cơ khí tự động hóa đứng trước nhiều cơ hội mới

Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 8 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại - MTA Hanoi 2022 quy tụ hàng trăm DN trong và ngoài nước tham gia. Đây là cơ hội tốt để các DN Việt Nam tiếp cận với công nghệ và cơ hội hợp tác mới.

100 doanh nghiệp Hà Nội "học" cách đáp ứng yêu cầu chuỗi sản xuất toàn cầu

Hội nghị Tập huấn áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất vừa được tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp CNHT của Hà Nội vào sáng 30/9.