Với tinh thần "tương thân, tương ái", công cuộc giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả phấn khởi, từ năm 2021 đến 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,03%.

Riêng việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, sự chủ trì của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, sự chung tay của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và xã hội, toàn tỉnh đã hỗ trợ xóa 3.026 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí gần 150 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn an sinh xã hội.

Thuộc diện hộ nghèo neo đơn, nhiều năm qua, bà Đặng Thị Lợi, xóm Nà Tủm, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên, sống trong ngôi nhà cũ kỹ, dột nát được dựng bằng tre, nứa. Mỗi khi trời mưa to, gió lớn, bà lại nơm nớp không dám ngủ do sợ nhà bị tốc mái hoặc có nguy cơ bị đổ sập. Ước mơ có ngôi nhà kiên cố của bà đã thành hiện thực bởi chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023.

Cùng xã với bà Lợi, gia đình chị Trương Hồng Khuyên, xóm Làng Mới, cũng thuộc diện hộ nghèo, được địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà vững chãi thay cho căn nhà lá xiêu vẹo, mục nát, trống trước, hở sau. Căn nhà khang trang giúp chị yên tâm lao động, sản xuất. 

Theo Báo cáo kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lương, từ 2021 đến đầu năm 2024, huyện Phú Lương đã hỗ trợ được 298 căn nhà với kinh phí 15,4 tỷ đồng, trong đó năm 2023 hỗ trợ 124 căn nhà, với kinh phí trên 7 tỷ đồng.

W-Giảm nghèo.jpg
Nhờ các chương trình chính sách giảm nghèo thiết thực, đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua rà soát tại các địa phương, tính đến ngày 30/4, tỉnh Thái Nguyên còn khoảng 600 hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn về nhà ở. Họ đang phải sống trong nhà tạm, nhà dột nát. Hơn 50% trong đó đủ điều kiện để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở từ nay tới năm 2025.

Tháng 7/2024, hưởng ứng Phong trào thi đua Cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên xây dựng Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn. Đề án đặt ra mục tiêu vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh có nhà ở vững chắc.

Thực hiện giai đoạn 1, Đề án hỗ trợ 319 hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện (có đất ở hợp pháp). Trong đó, thực hiện hỗ trợ xây dựng mới về nhà ở cho 194 nhà, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà, trị giá 9,7 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 125 nhà, mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà, trị giá 3,125 tỷ đồng. Giai đoạn 2 tiếp tục hỗ trợ xây mới nhà ở và sửa chữa nhà cho khoảng 100 nhà, trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Tại Lễ phát động, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ thực hiện Đề án với số tiền trên 14 tỷ đồng. Nhân dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã quyết định phân bổ đợt 1 cho 319 hộ nghèo, hộ cận nghèo để xây dựng mới và sửa chữa nhà ở trong năm 2024, 2025 thuộc các huyện Võ Nhai, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình, Định Hóa, TP Phổ Yên, TP Thái Nguyên. Ngoài ra, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh cũng trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho 35 hộ thuộc các huyện Đại Từ, Võ Nhai và Đồng Hỷ.

Ngay tại lễ phát động, đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị tài trợ đã trao biển tượng trưng hỗ trợ 35 hộ gia đình thuộc Đề án được nhận hỗ trợ.

Cũng chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, mới đây, ngày 15/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ”, hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở cho 2 hộ gia đình ở xã Minh Tiến và xã Phục Linh, huyện Đại Từ. 

Hai hộ được hỗ trợ là gia đình bà Phạm Thị Gậm (xóm Hòa Tiến 2, xã Minh Tiến) và ông Trần Thanh Lạo (xóm Quéo, xã Phục Linh). Trong đó, gia đình bà Gậm không có thu nhập ổn định, lại là người cao tuổi, con gái bà bị khuyết tật, kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn; còn ông Lạo cùng vợ đều là lớn tuổi, không có thu nhập, sức khỏe yếu. Ngoài số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho mỗi hộ gia đình từ nguồn đóng góp của doanh nghiệp, các hộ nghèo này còn được tặng tiền mặt và quà. 

Các chính sách quan tâm, chăm lo nhà ở cho người nghèo, cận nghèo mang tính nhân văn sâu sắc không chỉ góp phần cải thiện về điều kiện để dân nghèo an cư mà còn tạo chuyển biến về đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để người nghèo vươn lên, góp phần giảm nghèo bền vững.