Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Vì thế, thời gian qua, TP. Phổ Yên luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị, hạ tầng CNTT, phần mềm đồng bộ, nhằm từng bước xây dựng nền tảng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn chu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Người dân phường Đắc Sơn tra cứu thủ tục hành chính.
Người dân phường Đắc Sơn tra cứu thủ tục hành chính. Ảnh T.L

2023 là năm mà TP. Phổ Yên có sự đầu tư lớn về trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật CNTT. Đến nay, toàn thành phố đã đảm bảo 1 người/máy vi tính tại các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường; mỗi phòng làm việc có 1 máy in, trang bị máy scan hiện đại cho một số bộ phận cần thiết, như: Văn phòng UBND thành phố, Bộ phận một cửa điện tử thành phố và UBND các xã, phường.

Ngoài ra, thành phố đã nâng cấp mạng nội bộ (mạng LAN), nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc của thành phố, UBND các xã, phường.

Các cơ quan đã triển khai đồng bộ phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc Vinaphone-ioffice của thành phố thay thế hệ thống quản lý và điều hành Unitech trước đây.

Hiện, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường có 39 hòm thư, đạt 100%; hòm thư công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp đạt 100%.

Đến nay, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị có 39 chữ ký số; 220 chữ ký số được cấp cho cá nhân; 100% lãnh đạo thành phố, lãnh đạo cấp phòng, cấp xã, phường đã được cấp chữ ký số.

Thành phố đã trang bị cho 18/18 UBND xã, phường trang thông tin điện tử, được cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định. Tỷ lệ hộ dân có kết nối Internet tại nhà (gồm cả kết nối cáp quang và 4G) đạt trên 94%.

Thành phố đã thực hiện đưa các dịch vụ công lên website thành phố, chú trọng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4, dịch vụ công trực tuyến toàn trình, như: Cấp giấy phép đầu tư, kinh doanh; giấy phép thành lập doanh nghiệp; đăng ký mã số thuế; giấy phép xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận đăng ký, thi đua khen thưởng... phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2023, thành phố cung cấp dịch vụ hành chính công toàn trình cấp thành phố là 83 danh mục, cấp xã là 42 danh mục.

Cùng với trang bị hạ tầng kỹ thuật, thành phố chú trọng nâng cao trình độ, nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức về CNTT.

Trong năm, thành phố đã tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản cho cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, như: Triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc Vinaphone-ioffice thay thế hệ thống quản lý và điều hành Unitech đang sử dụng; tập huấn cho cán bộ khối đoàn thể cấp thành phố, cấp xã về chuyển đổi số; tập huấn về thông tin và truyền thông cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trên địa bàn; tập huấn và triển khai địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số... 

Thông qua đó, CNTT đã phát huy được hiệu quả, phục vụ cho việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó có số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính theo đúng quy trình quy định. 

Thành phố đầu tư và vận hành phòng họp không giấy tờ, đã phục vụ trên 67 cuộc họp của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố. 18 đơn vị khởi tạo thành công việc sử dụng biên lai điện tử thay thế cho biên lai giấy thu các khoản phí và lệ phí. 

Nhiều chợ trên địa bàn thực hiện mô hình chợ 4.0, không dùng tiền mặt khi thanh toán...

Theo Hải Hằng (Báo Thái Nguyên)