Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới thời điểm các nhà mạng trong nước khóa sóng đối với hầu hết mẫu điện thoại 2G không được chứng nhận hợp quy. Các nhà mạng hoạt động tại Thái Nguyên đang tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân chuyển đổi sang máy điện thoại 4G để duy trì kết nối và tiếp cận với các dịch vụ gia tăng, tiện ích trên nền tảng 4G.

Nhân viên Viettel Thái Nguyên hướng dẫn bà Nguyễn Thị Sâm (ở tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) sử dụng máy điện thoại 4G.

Nhân viên Viettel Thái Nguyên hướng dẫn bà Nguyễn Thị Sâm (ở tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) sử dụng máy điện thoại 4G.

Ở tuổi “xưa nay hiếm”, bà Nguyễn Thị Sâm, ở tổ 2, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho rằng mình không thích nghi được với những chiếc điện thoại thông minh. Khi nghe tin trên báo chí, biết chiếc điện thoại “cục gạch” của mình sắp bị khóa sóng, bà không khỏi lo lắng. Khi mua được chiếc điện thoại phổ thông khác nhưng hoạt động trên nền tảng mạng 4G với giá chưa đến 200 nghìn đồng, bà đã yên tâm hơn nhiều. 

Bà Sâm chia sẻ: Khi biết nhà mạng Viettel bán máy 4G giảm giá để giúp người dân chuyển đổi thiết bị, tôi đã đăng ký ngay và được giảm một nửa giá máy mới. Chiếc điện thoại này cũng dễ dùng và rất rẻ, phù hợp với người cao tuổi như tôi.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có phương án khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thiết bị thuần mạng 2G lên các thiết bị hỗ trợ 4G; đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G hoạt động trên mạng từ ngày 16/9/2024.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp viễn thông di động đã quyết liệt triển khai mạnh các giải pháp truyền thông, hỗ trợ chuyển đổi để đảm bảo quyền lợi của các thuê bao.

Viettel là nhà mạng tiên phong đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ người dân chuyển đổi máy 2G lên 4G. Cụ thể, đối với thuê bao 2G, người dùng được miễn phí điện thoại thông minh 4G khi đăng ký gói cước Viettel kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Trường hợp không lựa chọn dùng gói cước, khách hàng được giảm giá tới 50% khi mua một số dòng máy điện thoại thông thường sử dụng băng tần công nghệ 4G với mức giá sau giảm chỉ còn 195 nghìn đồng/máy.

Ngoài ra, người dùng chuyển đổi từ 2G lên 4G thành công còn được miễn phí dữ liệu 4G tốc độ cao và một năm sử dụng ứng dụng xem truyền hình trực tuyến…

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên, cho biết: Để chuẩn bị cho việc chặn máy điện thoại di động công nghệ 2G, từ năm 2020, Viettel Thái Nguyên đã triển khai các chương trình như: Đổi sim 4G tại nhà, tặng gói cước 4G, lồng ghép các hoạt động xã hội với bán hàng 4G… nhằm kêu gọi người dùng trải nghiệm 4G tốc độ cao, giá cước tốt.

Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra việc kinh doanh thiết bị di động dùng sóng 2G.

Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra việc kinh doanh thiết bị di động dùng sóng 2G.

Bên cạnh đó, Viettel Thái Nguyên đã chủ động chuẩn bị các nguồn lực về tài nguyên mạng lưới, nguồn lực con người và chính sách hỗ trợ khách hàng đang dùng máy 2G cũ. Trong đó, Viettel Thái Nguyên đang đầu tư tăng cường trên 200 trạm phát sóng 4G và 5G để tối ưu các vùng sóng yếu, vùng lưu lượng sử dụng cao. 

Tính từ đầu năm đến nay, Viettel đã hỗ trợ trên 12 nghìn máy cho người dân Thái Nguyên qua đó đã tác động làm giảm số thuê bao sử dụng máy 2G từ trên 100 nghìn xuống còn 65 nghìn, chiếm 6,5% tống số thuê bao. Với tỷ lệ này, Thái Nguyên là 1 trong 5 tỉnh có tỷ lệ máy 2G sử dụng mạng Viettel thấp nhất toàn quốc.

Ngoài Viettel, các nhà mạng đang cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi thiết bị 2G lên 4G, đồng thời xây dựng phương án tắt sóng 2G trước ngày 16/9/2024 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Trần Ngọc Dĩnh, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 đưa ra định hướng về phát triển hạ tầng viễn thông, trong đó yêu cầu thực hiện lộ trình dừng công nghệ di động cũ (2G/3G) và thúc đẩy việc triển khai chương trình “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh”. 

Việc tắt sóng 2G là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với xu thế cũng như nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện tốt chuyển đổi công nghệ di động từ 2G lên 4G, 5G đối với Thái Nguyên sẽ góp phần nâng cao hạ tầng số và chỉ số chuyển đổi số - DTI của tỉnh, hỗ trợ người dân, nhất là khu vực ở khu vực vùng sâu, vùng xa tiếp tục sử dụng dịch vụ di động khi không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G…

 Theo Thu Hà (Báo Thái Nguyên)