Thực hiện đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2020 - 2025”, thời gian qua, công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được đẩy mạnh và có hiệu quả rõ rệt. Số lượng cũng như chất lượng đội ngũ ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tiêu chuẩn của ngạch công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay.  

Đặc biệt là bồi dưỡng kỹ năng sử dụng tiếng dân tộc thiểu số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

anh man hinh 2024 01 10 luc 100117.png

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân tộc thiểu số tại xã Lam Vỹ, huyện Định Hoá.

Thực tế cho thấy, Thái Nguyên luôn chủ động đổi mới hình thức, phương pháp, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ba năm qua, các sở, ban, ngành đã phối hợp tổ chức bồi dưỡng theo vị trí việc làm, chuyên môn nghiệp vụ cho trên 12,78 nghìn lượt cán bộ, công chức. Nhờ đó, đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh không ngừng được nâng lên khi số người có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên chiếm khoảng 96,4%.

Đơn cử như tại huyện Định Hóa, trong số hơn 1.460 cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số của huyện (chiếm tỷ lệ trên 72%), có tới trên 90% số người có trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học. Đáng chú ý là từ sự chỉ đạo của UBND huyện, các phòng chuyên môn đã thực hiện việc quy hoạch, lựa chọn cán bộ để bố trí đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, kiến thức quản lý nhà nước, quốc phòng, an ninh và kỹ năng quản lý...

Sau khi hoàn thành các khóa học, đội ngũ cán bộ được xem xét, bố trí vào những vị trí, chức danh phù hợp, phát huy kiến thức đã học, cơ bản đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ công tác.

Xác định rõ nội dung, trách nhiệm của các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc, thời gian tới, Thái Nguyên tiếp tục thực hiện mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn xã hội về công tác dân tộc.

Khánh Vy