Định Hóa là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Để kịp thời theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm huyện đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, bảo vệ rừng.

 

dinhhoa 1.jpg
Lực lượng Kiểm lâm huyện Định Hóa sử dụng bản đồ số, ảnh vệ tinh để theo dõi diễn biến tài nguyên rừng trên địa bàn.

Huyện Định Hóa có diện tích rừng khoảng 32.000ha, địa hình nhiều đồi núi cao, tiếp giáp với nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh gây khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Những năm gần đây, lực lượng Kiểm lâm đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng bằng các phần mềm như: FRMS, QGIS, Google Earth, VTools Survey…

Các phần mềm này đều đã được tích hợp lên máy tính bảng, điện thoại, hỗ trợ nhiều chức năng cho cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Với các tính năng như đo đạc, hỗ trợ kiểm tra thực địa, quản lý số lô rừng, trạng thái rừng, tên chủ hộ có rừng, loại cây trồng, năm trồng, trữ lượng…, những phần mềm này giúp lực lượng Kiểm lâm phát hiện, cảnh báo sớm các thay đổi bất thường, cập nhật chính xác những biến động về tài nguyên rừng.

Trạm Kiểm lâm Tân Dương đang quản lý trên 9.800ha rừng của 4 xã, thị trấn: Tân Dương, Tân Thịnh, Lam Vỹ, Chợ Chu. Lực lượng mỏng, quản lý diện tích rừng lớn, địa hình phức tạp nên việc ứng dụng các phần mềm bản đồ theo dõi diễn biến rừng là vô cùng cần thiết.

Ông Phạm Thành Long, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Tân Dương, cho biết: Trạm chỉ có 3 cán bộ nên công tác tổ chức tuần tra, nắm bắt thông tin về diễn biến tài nguyên rừng trước đây rất khó khăn, mất nhiều thời gian để thu thập, xử lý số liệu.

Nhưng đến nay, từ những hình ảnh vệ tinh, số liệu diễn biến rừng trên phần mềm, đơn vị có thể thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến tài nguyên rừng, việc tổng hợp số liệu cũng dễ dàng, nhanh chóng.

Không riêng Trạm Kiểm lâm Tân Dương, hiện nay, 100% trạm kiểm lâm trên địa bàn huyện Định Hóa đã ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn đặc biệt hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thông qua hệ thống tự động cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 90 điểm cảnh báo có nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện; xử lý sự cố kịp thời, không để xảy ra cháy rừng.

Cũng thông qua các phần mềm, trên 550 nghìn cây xanh trên địa bàn huyện Định Hóa đang được quản lý, theo dõi trên ứng dụng Thai Nguyen SmartTrees. Ứng dụng có nhiều tính năng như: Cập nhật, chỉnh sửa thông tin cây xanh; cung cấp tọa độ và hình ảnh cây; quét mã QR để truy xuất thông tin cây xanh...

Mỗi cây xanh trồng mới đều được cập nhật và có 1 mã QR riêng để giám sát, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển, di dời của cây. Đặc biệt, thông qua ứng dụng này, người dân khi phát hiện các vấn đề liên quan tới cây xanh có thể gửi thông tin và hình ảnh phản ánh để cơ quan chức năng xử lý.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa, cho biết: Chuyển đổi số trong lĩnh vực lâm nghiệp là xu thế tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, giải quyết “bài toán” hạn chế về nguồn nhân lực. Chuyển đổi số còn góp phần giúp lực lượng Kiểm lâm quản lý, nắm bắt được thông tin, thu thập số liệu tin cậy, kịp thời, chính xác, để kịp thời tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

  Theo Việt Dũng (Báo Thái Nguyên)