Thái Sơn sinh năm 1983, là một trong những nghệ sĩ được nhận danh hiệu NSƯT sắp tới. 

Anh Tự Long là người thầy dạy diễn xuất đầu tiên của tôi

- Gần đây bên cạnh các clip hài gây sốt trên mạng xã hội, khán giả liên tục gặp lại Thái Sơn trong các tiểu phẩm hài 'Chép Tanh' ở 'Cuộc hẹn cuối tuần', phải chăng anh đang có kế hoạch "mở rộng địa bàn"? 

Tôi xuất thân từ Chèo. Trước tôi học ĐH Sân khấu Điện ảnh, Khoa Kịch hát Dân tộc, chuyên ngành Chèo. Tôi cũng có biên chế ở Nhà hát Chèo từ năm 2009 và sắp tới may mắn được nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú vì đủ năm công tác cũng như thành tích. Là nghệ sĩ ai cũng ao ước mình lan tỏa được càng nhiều càng tốt. Tôi cũng không ngoại lệ và muốn lấn sân sang nhiều sân chơi khác.  

- Xuất thân là nghệ sĩ Chèo hoạt động trong lĩnh vực văn hóa truyền thống, hình dung của nhiều người về nghệ sĩ Chèo là chỉn chu, nghiêm túc nhưng sau đó anh lại gây dựng tên tuổi trong lĩnh vực biểu diễn hài. Theo đuổi hai lĩnh vực khác biệt với anh có khó khăn? 

Chị nói Chèo thì chỉn chu, nghiêm túc hơn, đấy có thể do lối biểu diễn nhưng Chèo trong đó cũng có sự dí dỏm, sâu sắc. Do vậy khi nhảy sang lĩnh vực hài tôi phải cập nhật trend, cập nhật cuộc sống. Kịch bản cũng khác hơn nhưng tôi nghĩ mình sẽ thích nghi được nếu có được sự chú trọng và quyết tâm. Làm Tiktok hay YouTube hay tiểu phẩm hài vẫn là đem nghệ thuật trình diễn ra và mình dược dùng chuyên môn của mình dù có khác 1 chút thì phải cập nhật. Bản thân tôi cũng phải tự học hỏi những người đi trước. 

Thái Sơn (trang phục hồng) cùng các nghệ sĩ anh yêu mến trên sân khấu.

- Trước Thái Sơn có NSND Tự Long cũng xuất thân từ Chèo và sau đó cũng gây dựng tên tuổi ở mảng hài trên truyền hình. NSND Tự Long có phải người tạo ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp của anh?

Anh Long ảnh hưởng tích cực tới tôi ngay từ những ngày ban đầu. Nhà bác tôi - nghệ sĩ ưu tú Xuân Theo -  gần nhà anh Tự Long - khi anh ấy còn đang ở tập thể của đoàn chèo Tổng cục Hậu cần (sau này là Nhà hát Chèo Quân đội). Bác dắt tôi sang nhà anh Long nhờ hướng dẫn tiểu phẩm để thi vào ĐH Sân khấu Điện ảnh. Đó là tiểu phẩm Câu cá trộm. Khi anh Long dạy, tôi xem mà cứ buồn cười. Thời điểm đó anh ấy đang làm rất nhiều tiểu phẩm Gặp nhau cuối tuần trên VTV. Anh Tự Long là người thầy dạy diễn xuất đầu tiên của tôi. 

- NSND Tự Long hay một nghệ sĩ nào đó trong nghề là hình mẫu hướng tới của Thái Sơn? 

Những nghệ sĩ như anh Long là cái bóng rất lớn. Một số nghệ sĩ khác như chú Xuân Hinh, cô Hồng Vân và nhiều nghệ sĩ khác, thực ra tôi không học riêng từ một ai. Nghệ sĩ nào diễn hay, giỏi là tôi thích. Mình cứ xem và thấy điểm nào hay từ họ thì học hỏi. Tất cả những người giỏi đó như thần tượng riêng của tôi vậy. 

Tôi chưa bị lãnh đạo nhà hát nhắc nhở hay chê trách gì

Thái Sơn tham gia viết kịch bản và diễn xuất trong nhiều clip hot trên tiktok hay YouTube. 

- Những loại hình nghệ thuật truyền thống vừa kén lại vừa ít khán giả. Nhiều nghệ sĩ xuất thân từ sân khấu nghệ thuật truyền thống như anh ngoài duy trì công việc ở nhà hát phải theo trend, cập nhật những cái mới làm clip hài để đến với khán giả đông đảo hơn. Khi đã có lượng khán giả đại chúng lớn, lại có thể kiếm tiền từ clip hài và biểu diễn bên ngoài dễ bị sao nhãng công việc chính và ít thời gian cho nhà hát. Cá nhân anh đã cân bằng hai công việc này như thế nào?

Thực ra bên Nhà hát Chèo khi nào có kế hoạch biểu diễn hay luyện tập chúng tôi mới phải vào. Nhưng những công việc ở ngoài thật ra vẫn là công tác chuyên môn của tôi. Tôi luôn hỏi chắc lịch của cơ quan, cố gắng nếu có lịch làm chương trình hài bên ngoài bàn với ê kíp sản xuất cho mình lui vài ngày được không, mấy anh em tự linh hoạt với nhau. Nếu vướng công việc bên ngoài không thể sắp xếp được tôi sẽ gọi điện về cơ quan xin lịch tập riêng sau và nhờ lãnh đạo cơ quan sắp xếp cho.

Việc đi làm ở ngoài bây giờ cũng chiếm khá nhiều thời gian so với việc cơ quan nhưng tôi luôn có tự trọng với nghề. Khi nào mình không làm thì thôi nhưng đã tham gia luyện tập, biểu diễn là hết mình, kể cả không thở nổi. Nhưng may mắn là tôi cũng chưa bị lãnh đạo nhà hát nhắc nhở hay chê trách gì vì nếu ra ngoài làm hay thử sức mình ở sân chơi mới nhưng nếu mai có lịch lên cơn quan là từ tối hôm trước tôi đã tập, nhẩm lại thoại và đường nét nhân vật để đảm bảo cho buổi diễn. 

Thái Sơn (trái) trong sitcom 'Sao phải xoắn' đang phát sóng trên VTV. 

- Ngoài diễn hài anh có ý định mở rộng lĩnh vực sang đóng phim truyền hình, lĩnh vực đang rất được quan tâm hiện nay vì trước đó anh cũng đã tham gia vài phim nhưng chỉ đóng vai phụ?

Bất cứ lĩnh vực nào liên quan đến diễn xuất hay chuyên môn của mình, có hát hò, diễn xuất tôi đều thích. Phim truyền hình Việt Nam tôi thấy ngày càng hay, từ kịch bản đến hình ảnh, diễn xuất. Trước đây tôi chỉ mới đóng vai phụ trong Thương nhớ ở ai và làm những vai khá mờ nhạt không có sức nặng trong tuyến kịch. Tôi mong muốn được cống hiến ở những sân chơi như thế. 

Để được như Trung Ruồi tôi sẽ phải phấn đấu nhiều

- Anh làm cùng công ty với Trung Ruồi, diễn viên hài gần đây đã có tên tuổi nhất định qua các clip hài và thậm chí là tạo ấn tượng với phim truyền hình qua '11 tháng 5 ngày'. Trung Ruổi kém anh 10 tuổi nhưng rất nổi trên truyền hình và nền tảng mạng xã hội. Anh có đặt mục tiêu sẽ tạo dấu ấn mạnh như bạn ấy?

Tôi thật sự rất nỗ lực nhưng còn phải tùy duyên, cứ cố gắng rồi được đến đâu thì được. Nhưng để được như Trung tôi nghĩ sẽ phải phấn đấu nhiều. Tôi và Trung cùng công ty và tôi luôn soi vào Trung để cố gắng. Tôi cũng cố gắng để được bằng Trung đấy nhưng Trung rất giỏi. Anh em chơi với nhau đúng nghĩa như  gia đình. Trung cũng rất hỗ trợ tôi. Anh em có bí về ý tưởng là sẽ ngồi nói chuyện với nhau và Trung gợi ý cho tôi nhiều. Rồi khi Trung có dự án thấy hợp cũng lôi tôi vào bằng được. 

Thái Sơn cùng Trung 'Ruồi' và Bảo Thanh. 

- Khán giả ít nhiều biết đến anh qua các tiểu phẩm hài nhưng không biết đời thực Thái Sơn thế nào?

Tôi là người khá ngay thẳng, tính tình vui vẻ hòa đồng. Nhiều khi ra ngoài mọi người bảo tôi không giống như trên phim hay trong tưởng tượng của họ. Nếu quen biết và thân nhau tôi nói chuyện cởi mở vui vẻ còn không khá kiệm lời. Ngoài cuộc sống tôi khác khi diễn xuất. Nhiều khi nhập vai mình khá dồ nhưng ngoài cuộc sống êm đềm hơn. Còn gia đình tôi có 1 vợ, hai con, bé lớn đã đi học. Gần đây tôi thấy mình chịu khó làm hơn, đến đâu cũng được nhiều người yêu quý hơn. Đo không biết bao nhiêu là đủ nhưng có thêm 1 người yêu thương là ấm lòng, thấy thành quả lao động của mình được đón nhận đó như một món quà. Cuộc sống không đói nhưng kế hoạch lâu dài ai cũng muốn bước xa hơn, tôi cũng thế.

Quỳnh An