Theo Reuters, ông Lee ngày 13/8 xuất hiện bên ngoài Trung tâm giam giữ Seoul trong bộ đồ màu xám sẫm. Doanh nhân thường được biết đến với biệt danh "Thái tử Samsung" vì là con trai duy nhất của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee này, trông gầy hơn so với lần ông bị bắt giam hồi tháng 1 năm nay.

{keywords}
Lee Jae Yong (giữa) khi đến tòa án ở Seoul hồi tháng 1/2021. Ảnh: Reuters

"Tôi đã gây ra nhiều lo lắng cho mọi người. Tôi vô cùng xin lỗi. Tôi đang lắng nghe những tiếng nói quan tâm, chỉ trích, lo lắng và kỳ vọng cao dành cho mình. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ", ông Lee nói trước các phóng viên.

Hồi đầu tháng 1, ông Lee bị tuyên án 30 tháng tù giam trong phiên tòa phúc thẩm vụ án hối lộ và tham ô liên quan đến bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Theo phán quyết, ông Lee sẽ phải ngồi tù cho tới tháng 7/2022.

Trong thông cáo phát đi ngày 9/8, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết ông Lee nằm trong danh sách ân xá và sẽ được ra tù vào ngày 13/8. Nhà chức trách cho hay, Phó chủ tịch Samsung đã đáp ứng các yêu cầu để được ân xá sau khi thực hiện xong 60% thời gian thi hành án. 

Bộ trưởng Tư pháp Park Beom Kye giải thích, tình hình kinh tế của đất nước, các điều kiện kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19 được xem là những yếu tố để cơ quan này cân nhắc đưa ra quyết định ân xá đối với ông Lee.

Dù việc ông Lee ngồi tù khiến các hoạt động hàng ngày của tập đoàn không bị ảnh hưởng nhưng các thương vụ đầu tư, mua bán và sáp nhập của doanh nghiệp này chỉ có thể do ông quyết định. Sự ủng hộ đối với "thái tử Samsung" tăng cao trong bối cảnh cả giới chính trị và cộng đồng doanh nghiệp lo ngại rằng sẽ không có quyết định lớn nào được đưa ra ở gã khổng lồ công nghệ này.

Mặc dù được phóng thích trước thời hạn nhưng ông Lee vẫn chưa thể quay lại điều hành tập đoàn ngay vì bị hạn chế làm việc trong vòng 5 năm theo Đạo luật trừng phạt nặng đối với tội phạm kinh tế đặc biệt của Hàn Quốc. Phó chủ tịch Samsung hiện cần được Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho phép làm việc trở lại.

Tuấn Anh

Các tập đoàn lớn Hàn Quốc xin Tổng thống tha bổng 'Thái tử' Samsung

Các tập đoàn lớn Hàn Quốc xin Tổng thống tha bổng 'Thái tử' Samsung

Lãnh đạo bốn tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, hôm nay (2/6), kêu gọi Tổng thống Moon Jae In tha bổng cho Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong để bảo vệ thế mạnh của đất nước này trong ngành chip điện tử.

Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án 30 tháng tù

Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án 30 tháng tù

Toà án cấp cao Seoul hôm nay (18/1) kết án người thừa kế kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-yong 2,5 năm tù.