- Xin hỏi luật sư, em làm việc cho một công ty tư nhân từ tháng 10/2017, đến tháng 2/2018 thì em xin nghỉ. Trong 5 tháng làm việc em vẫn tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Vậy em có thể rút tiền một lần được không hay em được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Ảnh minh họa |
Bạn có thời gian đóng BHXH trong 05 tháng nếu bạn nghỉ việc cần xem về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
1. Trợ cấp thất nghiệp
Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết."
Căn cứ theo quy định trên, theo thông tin bạn cung cấp bạn mới đóng BHXH 5 tháng chưa đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
2. Bảo hiểm xã hội 1 lần
Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22-6-2015 của Chính phủ về thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động (NLĐ) quy định:
1. NLĐ được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014.
Trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.
2. Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Như vậy, nếu không tiếp tục tham gia BHXH nữa thì sau một năm kể từ ngày nghỉ việc bạn đủ điều kiện đề nghị giải quyết BHXH một lần.
Bạn có thể bảo lưu và lựa chọn tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện theo điều kiện cụ thể về quan hệ lao động của cá nhân bạn.
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)
Ban Bạn đọc
Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn được hưởng trợ cấp thai sản?
Hiện giờ em đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và cũng đang mang bầu, dự kiến tháng 1/2018 thì sinh con. Xin hỏi lúc sinh con em có được hưởng trợ cấp thai sản không?
Nhận xong trợ cấp thất nghiệp có nên thanh lý sổ bảo hiểm
Tôi tham gia BHXH được 2 năm 3 tháng và sau khi nghỉ việc, tôi đã rút sổ bảo hiểm, nhận tiền trợ cấp thất nghiệp 3 tháng liên tiếp.
Đóng bảo hiểm 18 tháng, liệu có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tôi đóng bảo hiểm 7 tháng thì nghỉ sinh con. Sau khi hết thời gian nghỉ sinh, tôi đi làm trở lại và đóng bảo hiểm 12 tháng (tổng cộng tôi đóng được 18 tháng). Vì hoàn cảnh gia đình neo người, tôi quyết định nghỉ làm.