Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 10-11/10. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Ngoại trưởng Nhật Bản sau gần một tháng bà được bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng trong Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida.

Chiều 10/10, Ngoại trưởng Kamikawa Yoko đã tới thăm di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

1438 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
Chuyến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám của Ngoại trưởng trong tiết chiều thu mát dịu.
7323 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
Bà thong thả tìm hiểu từng di tích trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngoại trưởng đã tham quan các công trình kiến trúc làm nên diện mạo cổ kính của di tích như Văn Miếu môn, Đại Trung môn, Khuê Văn Các, Điện Đại Thành, Vườn bia Tiến sĩ. Bà rất ấn tượng trước không gian cổ kính, những nét hoa văn trang trí độc đáo trên các công trình kiến trúc. Di sản tư liệu thế giới 82 bia Tiến sĩ cũng là những hiện vật gây ấn tượng với bà.

Lắng nghe giới thiệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám – trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Ngoại trưởng Kamikawa Yoko đặc biệt quan tâm việc học tập và giảng dạy tại đây nơi được đóng vai trò là “cái nôi đào tạo nhân tài” cho Việt Nam thời phong kiến.

7280 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
Ngoại trưởng Nhật Bản được hiểu thêm về nền giáo dục khoa cử Nho học xưa như quy mô học tập, cách thức học tập, việc tuyển chọn nhân tài dưới các triều đại phong kiến Việt Nam.
1485 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
1535 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
Ngoại trưởng tham quan bia Tiến sĩ.

Trong gian thờ chính, Ngoại trưởng dừng lại rất lâu bên đôi hạc ngậm viên ngọc đứng trên lưng rùa. Đôi hạc bằng đồng thau dáng khỏe, đẹp đứng trên đôi mai rùa cao 3m, nặng khoảng 200kg. Đôi hạc được đúc, chạm trổ rất công phu và mỹ thuật. Đôi hạc thờ vươn cao, cổ kính và đường bệ là một tác phẩm điêu khắc tuyệt vời với kỹ thuật đúc đồng điêu luyện của các nghệ nhân Việt Nam. Bà cũng chạm tay thử vào đôi hạc và tìm hiểu về 2 câu khắc trên đó.

Kết thúc chuyến thăm, bà Kamikawa Yoko bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nền văn hiến nói chung và nền giáo dục khoa cử Việt Nam nói riêng, trong đó Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tôn vinh đạo học, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

1720 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
Ngoại trưởng Nhật Bản trước hương án Thầy Chu Văn An.

Đôi hạc đứng trên lưng rùa trong khu nhà Bái Đường thu hút sự chú ý đặc biệt của Ngoại trưởng Nhật Bản. Bà nghe tường tận lời giới thiệu của hướng dẫn viên về nguồn gốc và ý nghĩa 2 câu chữ được khắc trên đôi hạc.

7421 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg
Sau chuyến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ngoại trưởng Nhật Bản đã đến một hiệu sách trên phố Tràng Tiền. Tại đây bà mua một số cuốn sách về lịch sử, các danh nhân Việt Nam.
7408 ngoại trưởng Nhật Bản.jpg

Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko (70 tuổi) là một trong 5 nữ quan chức được bổ nhiệm vào Nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc cải tổ nhân sự giữa tháng 9/2023. Trước khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng, bà Kamikawa từng giữ chức Bộ trưởng Tư pháp.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Kamikawa diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện về mọi mặt, với sự tin cậy chính trị cao.

Đặc biệt, năm nay Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2023). Từ đầu năm đến nay, hai nước đã có gần 500 hoạt động kỷ niệm quan hệ song phương.