Với tư cách thành viên của Hội mẹ & bé tại Hải Phòng, PV đã tìm hiểu và phát hiện người có nickname là Ha Pham đã rao bán loại dược phẩm tăng cân dành cho... phi hành gia.

Từ tháng 2.2014, Ha Pham đã rao trên mạng rằng, được chị gái ở bên Đức gửi về cho một loại thuốc có tác dụng giúp trẻ biếng ăn trở nên ăn nhiều hơn. Cô này còn quay cả clip cho chồng và con uống thuốc rồi đưa lên Facebook. Ai muốn mua thì cô mua giúp với giá 6.000 đồng/viên...

Hàng trăm bà mẹ sập bẫy và đang hoang mang cao độ

Hàng trăm bà mẹ đã mua thuốc của Ha Pham đều được đưa cho một túi gồm những viên thuốc nhỏ, màu trắng, trên có chữ TCO/5. Nhiều bà mẹ trong hội thắc mắc, hỏi tên thuốc thì Ha Pham nói rằng, để giữ “bí mật kinh doanh” nên không cho biết. Liều lượng được Ha Pham khuyên dùng là từ 3,5 - 6 viên/ngày tùy theo cân nặng của từng bé, dùng một tuần, nghỉ 1 tuần, sau đó dùng tiếp, hết tuần thứ 3 thì dừng lại.

Chị N.H.P (ở số 574 đường Nguyễn Văn Linh, Q.Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: Do con nhỏ 23 tháng tuổi của cô rất lười ăn, thể trạng hơi nhỏ nên khi được giới thiệu, cô đã gọi điện, đặt mua thuốc của Ha Pham, sau đó được Ha Pham tư vấn dùng thuốc trong 3 tuần, mỗi ngày con chị uống 4 viên. 56 viên thuốc đựng trong túi nylon nhỏ, có mảnh giấy viết tay hướng dẫn cách sử dụng với giá 336.000 đồng. Bà mẹ trẻ đã cho con uống được hơn 1 tuần.

{keywords}

Lọ thuốc prednisone nhãn mác bị tróc lở, đen đúa và những viên thuốc Ha Pham bán để tăng cân.

Chị H.N (ở Trần Nguyên Hãn) mua 3 gói thuốc, mỗi gói giá 812.000 đồng, để cho con mình và cháu cùng uống... Nhiều bà mẹ phản ánh, sau khi uống thuốc, con có biểu hiện ăn tốt hơn và tăng cân. Cá biệt, có một chị cũng uống thuốc, sau 1 tháng tăng... 7kg. Nhiều bà mẹ đã cho con của mình uống mấy chục viên trong nhiều tuần, cá biệt có bà mẹ cho con uống 80 viên trong một thời gian dài. Trung bình mỗi người mua từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng...

Cả tin, hàng trăm bà mẹ trẻ đã mua loại thuốc này cho con uống mà không biết rằng đó là loại thuốc trữ nước, hại gan thận... Hiện tại, rất nhiều bà mẹ hoang mang, lo lắng khi đã lỡ cho con uống thuốc một thời gian dài.

Tuy nhiên, trong hội cũng có nhiều bà mẹ phản đối cách mua bán và dùng thuốc như trên, đồng thời đã chứng minh được loại thuốc mà Ha Pham rao bán được nhiều bác sĩ kê đơn, giá chỉ vài chục ngàn đồng một lọ hàng trăm viên. Lúc này, Ha Pham mới thừa nhận rằng mình nói dối. Cô cho biết, mình lấy thuốc của bác sĩ Phạm Thị Tạo (ở khu tập thể Tô Hiệu, Q.Lê Chân, Hải Phòng) cho con uống, sau đó mua lại rồi lên mạng rao bán với giá cao gấp nhiều lần.

{keywords}

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đang kiểm tra tại nhà bà Phạm Thị Tạo (Lê Chân, Hải Phòng) - một địa điểm tiêu thụ thuốc tăng cân.

Đình chỉ phòng khám không phép

Người viết đã được nhiều bà mẹ cung cấp cho những viên thuốc mà họ mua của Ha Pham, sau đó mang đến Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng để xác minh. Ông Nguyễn Đình Trình - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng - cho biết: Đây là thuốc prednisolone (có thành phần corticoid), có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, thuộc loại phải được bác sĩ kê đơn.

Tác dụng phụ của thuốc là giữ nước, gây rối loạn chuyển hóa, có thể gây chảy máu dạ dày, khó tiêu hóa, tăng huyết áp, phù nề, tăng đường huyết, ức chế hệ miễn dịch... Nếu cho trẻ dùng, ban đầu có biểu hiện ăn nhiều, nhưng sau đó sẽ gây khó tiêu hóa. Dùng quá liều sẽ gây kích thích thần kinh, ảnh hưởng đến xương và cơ trẻ nhỏ... ông Trình khuyến cáo, các bà mẹ đã cho con dùng thuốc thì phải dừng ngay lập tức, đồng thời đến gặp các bác sĩ để được tư vấn.

Từ sự cung cấp các chứng cứ của PV liên quan đến loại "thần dược", chiều 31.3, đoàn công tác do Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng Nguyễn Đình Trình dẫn đầu với sự tham gia của các phòng chức năng thuộc sở và đại diện Công an (PA83) đã có buổi kiểm tra đột xuất nhà bà Phạm Thị Tạo tại số nhà 47, gác 2, cầu thang 3 khu tập thể Tô Hiệu, P.Hồ Nam, Q.Lê Chân, Hải Phòng. Căn nhà nhỏ được dành khoảng 7m2 làm nơi khám - chữa bệnh. 

{keywords}

Ông Nguyễn Đình Trình - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng - lập biên bản tại phòng khám của bà Tạo.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện phòng khám của bà Tạo không có giấy đăng ký kinh doanh, không có giấy phép và chứng chỉ hành nghề. Nhiều loại thuốc đã hết hạn sử dụng, trong đó có thuốc gây tê. Rất nhiều bơm kim tiêm chứa một loại nước đục (bà Tạo nói là nước muối để rửa vết thương). Và kinh sợ hơn, khi đoàn kiểm tra một lọ có mang tên prednisone tróc lở cả nhãn hiệu, đen đúa, bẩn thỉu, bên trong đựng loại thuốc TCO/5 giống hệt như loại thuốc các mẹ trên hội mua cho con uống. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, đình chỉ phòng khám của bà Tạo, thu giữ các loại thuốc không nhãn mác, hết hạn sử dụng, đồng thời yêu cầu bà phải dỡ biển treo trước cửa nhà, không được khám - chữa bệnh, hẹn ngày đến làm việc tại Thanh tra Sở Y tế hôm qua (2.4).

Đoàn tiếp tục đến địa chỉ nhà của Ha Pham được các bà mẹ cung cấp ở số 270 đường Thiên Lôi, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng. Tại đây, gian ngoài được dùng làm quán Internet của chồng Ha Pham. Bà mẹ chồng nói, con dâu mình tên là Hà và hiện đã đi về nhà ngoại. Cuối chiều 31.3, đoàn công tác tiếp xúc với các bà mẹ đã mua thuốc của Ha Pham. Các bà mẹ đã cung cấp rất nhiều các túi thuốc đã mua, cùng với các mẩu giấy hướng dẫn sử dụng viết tay... Đoàn Thanh tra đã lập biên bản, ghi nhận vụ việc.

Ông Nguyễn Đình Trình cho biết, đã có căn cứ để Thanh tra sở kiến nghị với cơ quan công an triệu tập Ha Pham (tên thật là Phạm Thị Hà, trú tại số 270 đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) để làm rõ sự việc mua bán thuốc như trên.

Cùng với các thành viên trong diễn đàn Mẹ & bé Hải Phòng, PV đã chứng kiến buổi nói chuyện của thành viên hội này với người có nickname Ha Pham và bà Tạo. Trong lúc “hưng phấn” bà Tạo cho rằng, điều chế ra chất trong thuốc này là một trong những thành công lớn của khoa học và rằng chất trong thuốc này được chuyên gia điều chế cho các... phi hành gia. “Các phi hành gia lơ lửng trong vũ trụ không ăn uống được, chỉ việc nhét viên thuốc này vào miệng là xong” - bà Tạo nói.

(Theo Lao động)