thủ lĩnh mới Hezbollah - Hezbollah media office
Ông Hashem Safieddine (phải). Ảnh: Văn phòng truyền thông của Hezbollah

Em họ của thủ lĩnh quá cố

Tờ Thời báo Israel và hãng Anadolu đưa tin, Safieddine là em họ của cố thủ lĩnh Nasrallah. Ông đứng đầu hội đồng điều hành của Hezbollah và chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề của nhóm vũ trang này. Safieddine cũng tham gia Hội đồng Thánh chiến, nơi quản lý các chiến dịch quân sự của nhóm. 

Sinh năm 1964 tại thị trấn Deir Qanoun En Nahr, quận Tyre, miền nam Lebanon, ông Hashem Safieddine là một giáo sĩ đội khăn xếp màu đen, biểu thị dòng dõi của Nhà tiên tri Mohammed. Ông là một phần quan trọng của Hezbollah kể từ khi nhóm này được thành lập vào năm 1982. 

Những năm 1980, ông Safieddine tới Qom, Iran để cùng anh họ Nasrallah nghiên cứu khoa học tôn giáo. Ông được đào tạo để kế nhiệm thủ lĩnh quá cố của Hezbollah từ năm 1994, khi được triệu tập từ Qom tới Beirut để giữ vị trí đứng đầu hội đồng điều hành, giám sát các vấn đề chính trị của Hezbollah. 

Trong hơn ba thập niên, Safieddine đã xử lý nhiều vấn đề nhạy cảm hàng ngày trong nhóm, từ quản lý các tổ chức cho đến giám sát tài chính và đầu tư của nhóm trong nước và quốc tế.

Mối quan hệ gia đình và ngoại hình giống cựu thủ lĩnh Nasrallah, cũng như địa vị tôn giáo là hậu duệ của Nhà tiên tri Mohammed, đều có lợi cho ông Safieddine.

Nhân vật nổi bật 

Giống như anh họ Nasrallah, ông Safieddine là nhân vật được nhiều người biết đến qua những lần xuất hiện trước công chúng, những bài phát biểu hùng hồn và sôi nổi. 

Trong các bài phát biểu, ông nhấn mạnh cam kết đối đầu và đáp trả sự xâm lược của Israel. Hôm 13/7, ông Safieddine tuyên bố: "Nếu nhiệm vụ của chúng ta, như ngày hôm nay, là ở phía nam Lebanon để chiến đấu với kẻ thù và hiến tế những người tử vì đạo của Hezbollah, chúng ta sẵn sàng hy sinh mọi thứ với niềm tin rằng Thánh Allah sẽ ban cho chúng ta chiến thắng như người đã làm vào năm 2006".  

Trong một bài phát biểu khác cùng tháng, ông nhấn mạnh: "Lebanon quan tâm đến cuộc chiến chống lại kẻ thù Israel mà không có bất kỳ hạn chế hay giới hạn nào". Ông Safieddine cũng thường xuyên nhắc lại rằng Hezbollah sẽ không ngừng hỗ trợ mặt trận Gaza cho đến khi Israel dừng cuộc tấn công đã giết chết hơn 41.000 người kể từ tháng 10/2023.

Quan hệ chặt chẽ với Iran

Thủ lĩnh tương lai của Hezbollah, Safieddine có mối quan hệ tốt với Tehran. Bên cạnh việc dành nhiều năm nghiên cứu khoa học tôn giáo ở Qom, ông còn có quan hệ với cựu chỉ huy Lực lượng Quds của Iran là Qassem Soleimani. Năm 2020, con trai ông là Reza đã kết hôn với Zeynep, con gái của ông Soleimani.

Năm 2017, Mỹ đưa ông Safieddine vào danh sách những kẻ khủng bố. Hồi tháng 6, Safieddine đe dọa sẽ leo thang chống Israel sau khi nhà nước Do thái sát hại một chỉ huy của Hezbollah.