sao-mang-x227-hoi-1.jpg
Ảnh: Ifeng

Theo trang China Daily, từ năm 2018, Liangshan Mengyang, tên thật là Axi, đã phát một loạt video ngắn lên mạng, trong đó cô khóc lóc và nói dối về việc sống trong hoàn cảnh nghèo khó.

Cô còn nói rằng bố mẹ đã qua đời và bản thân phải nghỉ học để lo cho các em. Đoạn video cho thấy họ chỉ có khoai tây để ăn, mặc quần áo rách rưới và ở trong một ngôi nhà bằng gạch đổ nát.

Sau khi thu hút được nhiều người theo dõi, cô bắt đầu bán những sản phẩm gắn mác đặc sản "địa phương Lương Sơn" như quả óc chó và xueyan, một loại chất dính tự nhiên của thực vật có thể sử dụng như thuốc nhuận tràng hay điều trị da để thúc đẩy quá trình chống lão hóa, trên những buổi phát trực tiếp. 

Các video của Liangshan Mengyang đã trở nên phổ biến và số lượng người theo dõi của cô trên một nền tảng video ngắn đạt đỉnh 3,86 triệu người.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng khi đến thăm quê của Liangshan Mengyang ở Chiêu Giác đã phát hiện ra rằng bố mẹ "thần tượng mạng xã hội" vẫn còn sống và gia đình cô từ lâu đã được hưởng các chính sách ưu đãi và sống trong điều kiện khá giả.

Vào tháng 5/2023, cơ quan quản lý thị trường ở Lương Sơn đã mở một cuộc điều tra đối với những người nổi tiếng trên mạng đang bán hàng hóa, bao gồm cả Liangshan Mengyang. Cảnh sát cũng phát hiện hàng hóa cô bán trong buổi phát trực tiếp không được sản xuất tại Lương Sơn.

Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra. Theo kết quả điều tra, vào tháng 3/2021, Liangshan Mengyang đã ký hợp đồng với một công ty truyền thông có trụ sở tại Thành Đô, Tứ Xuyên.

Công ty, thuộc sở hữu của một người đàn ông tên Tang, đã tạo ra những người nổi tiếng trên mạng như Liangshan Mengyang và Liangshan Aze kể từ năm 2021 bằng cách dàn dựng các video và tạo ra các nhân vật giả mạo.

Họ mua nông sản và các sản phẩm khác với giá thấp từ các chợ bán buôn ở Thành Đô, sau đó sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và các “ngôi sao mạng” của mình để rao bán hàng chuẩn Lương Sơn. Tổng doanh thu đạt hơn 30 triệu NDT, công ty kiếm được hơn 10 triệu NDT lợi nhuận.

Tám người liên quan đến vụ việc này đã bị Tòa án nhân dân quận Chiêu Giác xử phạt. Liangshan Mengyang bị kết án 11 tháng tù và bị phạt 80.000 NDT, Tang bị kết án một năm hai tháng tù và 100.000 NDT tiền phạt. Những nhân viên khác trong công ty bị kết án từ 9 tháng đến một năm tù và bị phạt từ 20.000 đến 80.000 NDT. Tất cả số tiền bất hợp pháp của họ đều bị tịch thu.

Kim Ngân