- Dường như tháng cô hồn với dân bất động sản vẫn là một nỗi ám ảnh, dù thị trường có tốt lên hay kiêng cữ tới đâu, nhân viên kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn “dính” không chuyện này thì chuyện nọ.

Khác với mọi năm, thị trường BĐS năm nay có phần sôi động nên nhân viên kinh doanh của các công ty nhà đất bớt bị tháng cô hồn ám ảnh. Tuy nhiên, mới đầu tháng 7 âm lịch mà không ít chuyện rắc rối đã xảy ra.

Mai Lan - một nhân viên kinh doanh của sàn BĐS ở Mỹ Đình đang rối như gà mắc tóc. Sau cả tháng chăm sóc, khách mua nhà của Lan mới gật đầu xuống tiền lấy căn hộ tại dự án mà sàn BĐS của chị đang phân phối. Mới bước vào nghề nên có được khách hàng đầu tiên là điều mà Lan rất phấn khởi. Đây vừa là động lực, vừa để chị "ghi điểm" trong thời gian thử việc.

{keywords}
Khách hàng né tháng cô hồn mua nhà. (Ảnh minh họa)

Sau khi đặt cọc, khách sẽ chuyển sang hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, đồng thời phải nộp đợt đầu tiên 25% tổng số tiền nhà. Đầu xuôi nhưng đuôi lại... không lọt. Tất cả là do tháng 7 âm lịch đã cận kề, trong khi người mua lại muốn xuống tiền và vào tên ngày đẹp.

Đốc thúc khách hàng không được, hợp đồng của Lan có nguy cơ lỡ dở. Trong khi người mua nhà nằng nặc chọn ngày đẹp và từ chối vào tên trong tháng Ngâu thì giám đốc sàn lại yêu cầu Lan chốt hợp đồng, nếu không đặt cọc bị hủy.

Giữa một bên là khách hàng, một bên là sàn, Lan cho hay “đã nói gẫy cả lưỡi” mà không bên nào chịu bên nào. Bên sàn thì cho rằng, nếu hết thời hạn đặt cọc, khách không vào tên thì hợp đồng sẽ tự động hủy theo đúng cam kết vì không thể chờ đợi. Sàn chỉ là đơn vị phân phối nên không có quyền can thiệp vào tiến độ đóng tiền của chủ đầu tư. Còn bên mua vẫn nhất quyết chờ ngày đẹp vì "thầy đã phán". 

Lan chia sẻ, đây là tình huống đầu tiên khi đi làm mà chị mắc phải. Bên nào cũng có lý do riêng hợp tình hợp lý cả. Thư đi thư lại đến cả tuần, giải pháp cuối cùng được đưa ra là khách hàng của Lan phải nhờ người quen bên chủ đầu tư. 

Câu chuyện của Lan chỉ là một rắc rối nhỏ trong nhiều chuyện mà nhân viên kinh doanh nhà đất gặp phải trong tháng cô hồn. Hay, một công ty BĐS tại Trung Hòa Nhân Chính đang phải đôn đáo gọi điện mời khách tới nhận nhà. Dự án bàn giao nhà vào tháng 8/2015 sớm hơn so với hợp đồng. Nếu như các dự án khác, người mua nhà sẽ rất hồ hởi thì tại chung cư của chủ đầu tư này số người tới chỉ thưa thớt.

{keywords}
Các chủ đầu tư vẫn ám ảnh tháng cô hồn

Nguyên nhân của việc khách không mặn mà với việc nhận nhà không phải vì thiếu tiền như mọi năm, mà chỉ vì thời điểm bàn giao đúng vào tháng Ngâu. Anh Tuấn, một nhân viên kinh doanh của sàn, cho biết, cả tuần nay anh liên tục gọi điện giục khách tới nhận nhà nhưng đều nhận được lời từ chối bằng nhiều lý do, như đi công tác, bận việc gia đình,...

Thống kê sơ bộ từ khi dự án được ban giao, số lượng khách tới nhận nhà chỉ đạt 1/3. Phần lớn đều xin nhận nhà trước khi được chủ đầu tư bàn giao cách đó vài tháng để tránh tháng 7 âm.

Ông Nguyễn Anh Đức, nguyên phụ trách mảng Maketing của địa ốc Bình Thiên, nói: “Chúng tôi buộc phải đẩy mạnh tốc độ bán hàng trong tháng 6 (âm lịch) thông qua các chương trình hỗ trợ vay lãi suất thấp, vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, tặng nội thất, giảm giá nhà,... Nhân viên bán được nhà cũng sẽ nhận thưởng theo hệ số lũy tiến đối với từng căn hộ được bán đi. Đây là tháng buộc phải tăng doanh số vì tháng sau lượng giao dịch có thể sẽ giảm do nhiều người kiêng tháng cô hồn”. 

Một nhân viên môi giới BĐS cũng cho hay: “Thời điểm này, lượng khách hàng giao dịch khá đông. Có những ngày khách đặt mua 2-3 căn. Nhiều khách chưa đủ tiền nên đặt cọc, giữ chỗ trước để tránh tháng Ngâu”.

Có thâm niên trong nghề nhưng với anh Hùng, trưởng phòng Kinh doanh của một công ty BĐS ở Linh Đàm, cũng không dám "mạnh miệng". Anh cho hay, với quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn” và mua nhà, tậu đất trong tháng này là phạm phải điều cấm kỵ nên ngay cả những dự án đang được đánh giá là "hot" trên thị trường cũng trong tình trạng “dẫm chân tại chỗ”. Tệ nhất là có những trường hợp đặt cọc mua nhà trong tháng Bảy, nhưng mãi sang tháng sau mới nhận nhà và trả đủ tiền

Trong tháng này, nhằm khích lệ nhân viên kinh doanh, nhiều sàn BĐS còn tăng khoản hoa hồng. Còn chủ đầu tư thì rầm rộ các chương trình khuyến mại. Thế nên, thấy có khách tìm đến sàn, dù chưa biết có mua bán gì được gì không, với ông thế cũng là mừng.

D.Anh