Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) trong tuần qua, giới doanh nhân được vinh danh bởi sự đóng góp rất lớn của họ. Nhìn lại danh sách những doanh nhân tiêu biểu, rất nhiều người đã lên tuổi lão làng nhưng vẫn vững chắc tay chèo. 

Lãnh đạo quá tuổi nghỉ hưu

Những doanh nhân tiêu biểu có thể kể tới như bà Trần Thị Hường vừa tròn 80 tuổi, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPP. Bà Mai Kiều Liên đã 63 tuổi, nhưng bà Mai Kiều Liên vẫn được tín nhiệm giữ chức Tổng giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Dù  lão làng nhưng bà Tư Hường vẫn được giới kinh doanh nể phục. Hai thương vụ ghi dấu ấn của bà là vào đầu những năm 90 với việc đầu tư nhà máy bia tại Khánh Hòa sau đó bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD, kiếm lãi 5 triệu USD. Không lâu sau đó bà tiếp tục xây nhà máy Sài Gòn Cola tại TP.HCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca-Cola với giá 15 triệu USD.

{keywords}
Bà Hường đại diện cho lớp doanh nhân lão làng

Thực tế, họ vẫn phải đảm nhận trách nhiệm chèo lái doanh nghiệp một phần vì đã gắn bó gần như cả đời với nó và có tiếng nói trong kinh doanh, còn một nguyên nhân khác chính là lớp kế cận vẫn còn đang thiếu nhiều kinh nghiệm.

Cách đây không lâu, nhân viên của FPT từng hát, đóng kịch, giục ông Trương Gia Bình về hưu với mô tả lãnh đạo ngoài 60 tuổi vẫn tiếp tục là “ôm rơm rặm bụng” rồi “trăm dâu đổ đầu tằm” dẫn tới ngày đêm lo nghĩ, ảnh hưởng tới sức khoẻ với nhẹ thì “mặt mụn như đang dậy thì”, nặng thì “thoái hoá đốt sống cổ”.

Doanh nhân tự nhận “Thằng dở hơi”

Trong kinh doanh không phải ai cũng đi tới thành công, không ít người dành cả đời với nhiều tâm huyết song lại nhận được trái đắng. Như ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HÐQT Công ty Vinaxuki từng là ông chủ của một doanh nghiệp tiên phong thuộc top đầu ở địa phương, vốn liếng cả ngàn tỷ nay không những về “mo” mà âm sâu tới hơn 1.600 tỷ đồng. Ông tự nhận “thằng dở hơi” vì đã có những sai lầm với ngành công nghiệp ô tô. 

Nhà cửa bán hết để trả nợ, dù phải tá túc trong nhà khách của công ty nhưng ông chủ của thương hiệu Vinaxuki vang bóng một thời vẫn khát khao, tìm mọi cách vực dậy “đứa con đầu tiên” và tiếp tục thực hiện “giấc mơ ô tô Việt” còn dang dở...

Dính vào thép mất ngàn tỷ

Hiện tại, những ồn ào quanh dự án Hoa Sen Cà Ná tạm qua đi nhưng trong tháng 10 này, Tập đoàn Hoa Sen lại gây chú ý khi cổ phiếu HSG giảm sâu cùng với nhiều cổ phiếu thép khác đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Lê Phước Vũ là một trong những cổ đông chịu mất mát nhiều nhất. Chỉ trong những ngày đầu tháng 10, tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Vũ đã hao hụt gần 128 tỷ đồng.

{keywords}
Hai đại gia ngành thép

Cũng liên quan tới ngành thép, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát thiệt hại nặng nề hơn khi giá trị cổ phiếu HPG do ông nắm giữ giảm 1.198 tỷ đồng. Hiện tại, với khối tài sản trị giá 7.226 tỷ đồng, ông Long đang đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Làm “uber gia sư” thu 4 tỷ/tháng

Trong những CEO kế cận, Phạm Thị Vân Anh sinh năm 1988 (Bắc Giang) là một trong những gương mặt trẻ gây ấn tượng với doanh thu 4 tỷ/tháng. Vân Anh chấp nhận từ chức giám đốc một doanh nghiệp ở Singapore với mức lương 60 triệu đồng/tháng để về Việt Nam mở dịch vụ “uber gia sư”. Sau hai năm thực hiện, mô hình này đã có khoảng 1.000 học viên  cả nước tham gia.

{keywords}
Cô gái trẻ khởi nghiệp

Theo Vân Anh, khi đã làm việc gì cũng nên lắng nghe tiếng nói sâu bên trong mình, tin tưởng và tập trung hết sức theo đuổi đam mê thay vì quan tâm đến việc người khác nói gì. Những việc bản thân mình thật sự muốn chắc chắn mình sẽ hoàn thành tốt.

Rải tiền để mua vui, nữ giám đốc lừa đảo 140 tỷ đồng

Trong khi, nhiều doanh nhân ngày đêm làm việc để kiếm tiền thì không ít kẻ lại dùng tiền để mua vui. Hành động vung tiền khắp phố trong thời gian qua diễn ra ở nhiều nơi đã tạo ra những hình ảnh phản cảm. Đây không phải là lần đầu đại gia Việt có thú chơi ngông khác thường như vậy.

{keywords}
Nữ quái lừa đảo hơn trăm tỷ đồng

Nguyễn Thị Minh Phương (38 tuổi) tự thành lập công ty để lừa đảo. Có trình độ đại học và rất giỏi về quản lý mạng nhưng với lối sống thích hưởng thụ, muốn làm giàu nhanh chóng bằng con đường phạm pháp, Phương đã lên kế hoạch lập ra Công ty “lừa” để chiếm dụng tiền của người dân. Nữ giám đốc cùng đồng phạm lừa đảo bằng công nghệ cao chiếm đoạt 140 tỷ đồng.

Tỷ phú Canada sang Việt Nam cưới vợ

Lễ cưới cổ tích hơn 2 tỉ của tỷ phú Canada và cô gái Ninh Bình gây sốt dân mạng thời gian qua. Người đàn ông của cô gái lọ lem là tỷ phú Canada. Anh Andrew là chủ một chuỗi nhà hàng ăn nhanh toàn cầu. Anh cũng là cổ đông của một số dự án tàu điện ngầm ở châu Á. Bên cạnh đó, Andrew còn làm tư vấn tài chính và chiến lược cho nhiều tập đoàn lớn tại Singapore.

{keywords}
Chuyện tình đẹp như mơ của cô gái Ninh Bình

Người may mắn là cô gái Nguyễn Thị Mai. Từ khi cưới nhau, cuộc sống của cô nàng lọ lem bước sang một trang mới. Hai vợ chồng thường xuyên đi du lịch đến những địa điểm nổi tiếng thế giới như Canada, Trung Quốc, Indonesia đến Maldives...

Bảo Anh