Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ diễn ra lúc 14h ngày Quốc khánh 2/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV.

W-psx 20240821 111554 1316.jpg
Tổng Biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá phát biểu tại họp báo.

Tình yêu quê hương đất nước qua những giai điệu hùng tráng

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 21/8 tại Hà Nội, Tổng Biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá chia sẻ, khán giả đánh giá cao những tác phẩm truyền thống được khoác lên diện mạo mới bằng các bản phối hiện đại, sang trọng sau khi chương trình Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 diễn ra. Từ những thành công đó, Báo VietNamNet có thêm niềm tin để tổ chức Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Văn Bá, 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô và 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, vì thế các tác phẩm giới thiệu trong Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 cũng thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt và sâu sắc, niềm tự hào về những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cùng thành tựu to lớn của thời kỳ đất nước đổi mới. 

Tất cả những điều này được thể hiện qua giai điệu hùng tráng, trữ tình của nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam, giúp người xem được sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc cũng như khám phá vẻ đẹp tâm hồn người Việt.

“Âm nhạc không có biên giới, không bó buộc trong khuôn khổ nào mà phải chạm đến cảm xúc của người nghe. Chúng tôi đã làm việc rất nghiêm túc và kỹ lưỡng với Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng. Vì thế, chúng tôi tự tin sẽ mang tới khán giả những thanh âm đẹp đẽ nhất, có sức hấp dẫn và được công chúng đón nhận vào ngày vui nhất của dân tộc - ngày Quốc khánh 2/9”, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Bá khẳng định.

W-psx 20240821 111852 1312.jpg
Giám đốc âm nhạc Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 Trần Mạnh Hùng.

Lần thứ 2 được giao trọng trách là Giám đốc âm nhạc của chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đánh giá,  đây là một sự kiện âm nhạc đặc biệt trong năm, những tác phẩm khí nhạc, những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc và ca sĩ trẻ đều được tôn vinh trong không gian âm nhạc sang trọng.

Ông Hùng cho biết đã “mất ăn mất ngủ 2 tháng” để lên ý tưởng, biên tập chương trình và bắt tay làm các bản tổng phổ.

“Thực sự, ở nhiều chương trình, tôi đều làm hết 100% khả năng của mình nhưng với Điều còn mãi tôi luôn ý thức phải làm hơn thế nữa bởi nơi đây hội tụ nhiều nghệ sĩ lớn, các dàn nhạc nổi tiếng nên tôi ý thức được trách nhiệm của mình. Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời tham gia biểu diễn năm nay mang tầm cỡ châu lục nên tôi thấy trách nhiệm thêm lớn lao, giá trị thương hiệu quốc gia thăng hạng”, ông Hùng bày tỏ.

Âm nhạc kết nối dân tộc

Điều đặc biệt của Hoà nhạc quốc gia Điều còn mãi 2024 là sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine. Ông là người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới giành giải nhất cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015), giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015), đồng thời đoạt giải Nhì trong cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế tại London, Anh Quốc (2015). 

W-psx 20240821 111401 1314.jpg
Nhạc trưởng Olivier Ochanine.

“Tôi vinh dự và tự hào khi được tham gia Điều còn mãi 2024”- chương trình giúp người xem sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, diễn ra vào đúng ngày 2/9 - kỷ niệm Quốc khánh nước Việt Nam”, nhạc trưởng Olivier Ochanine nói.

Làm việc và sinh sống tại Việt Nam 7 năm, nhạc trưởng Olivier Ochanine bày tỏ tình yêu đất nước Việt Nam vì con người ấm áp, thân thiện: “Có một điều làm tôi ấn tượng là có thể nói chuyện với bất kỳ ai trên đường, điều mà ở Pháp và Mỹ không thể làm vậy”.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine cho biết ông và Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng rất hòa hợp và đôi khi không cần phiên dịch vẫn hiểu nhau nhờ sự kết nối của âm nhạc. 

W-psx 20240821 112503 1351.jpg
Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng và nhạc trưởng Olivier Ochanine. 

“Chúng tôi đều đặt chất lượng âm nhạc lên hàng đầu và quan tâm đến tác phẩm cuối cùng sẽ như thế nào. Tôi và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng có cách tiếp cận trong công việc và âm nhạc giống nhau. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng hiểu rõ về dàn nhạc, tạo ra những bản phối hay, độc đáo. Tôi đã cộng tác với nhạc sĩ trong nhiều dự án, trong đó có nhạc phim và đã đạt thành quả tuyệt vời. Khi biết nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là giám đốc âm nhạc, chúng tôi đồng ý tham gia chương trình Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 ngay lập tức”, nhạc trưởng Olivier Ochanine nhấn mạnh.

casinguyenbaoyen1.jpeg
Ca sĩ Nguyễn Bảo Yến lần đầu tiên biểu diễn trong Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024. Ảnh: Thắng Phạm.

Tại họp báo, ca sĩ Nguyễn Bảo Yến cho biết cô có 10 năm du học ở Nga, vì vậy chỉ xem hòa nhạc Điều còn mãi từ xa, song mỗi chương trình đều để lại ấn tượng và xúc động riêng.

“Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi mang ý nghĩa lớn cả về nội dung và địa điểm tổ chức. Các nghệ sĩ đều khao khát và vinh dự khi góp mặt tại chương trình, trong một ngày trọng đại, khung giờ ý nghĩa của cả dân tộc… Đây là năm đầu tiên tôi tham gia nên rất áp lực. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và nhạc trưởng Olivier Ochanine đều là những người nghiêm khắc trong chuyên môn, tỉ mỉ trong công việc. Vì thế, tôi phải chuẩn bị kỹ càng cho phần biểu diễn của mình”, ca sĩ Nguyễn Bảo Yến chia sẻ.

nguyenbaoyen.jpeg
Ca sĩ Nguyễn Bảo Yến hát tại họp báo. Ảnh: Thắng Phạm.

Nếu như năm 2023, nghệ saxophone An Trần, nhóm Oplus là yếu tố gây bất ngờ ở Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi thì năm nay, ngoài sự tái ngộ của những gương mặt trẻ này, còn có sự xuất hiện lần đầu tiên của nhóm Áo Lính. Đó là 5 nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật trong quân đội (Nguyễn Thế Anh - Nhà hát Quân đội, Nguyễn Hữu Hoàng Sơn - Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Lại Đức Tuấn - Đoàn Văn công Quân chủng Phòng không không quân, Vũ Hà Sơn - Nhà hát Quân đội và Nguyễn Ngọc Linh - Nhà hát Quân đội).

‘’Lần đầu tham gia Điều còn mãi, 5 thành viên nhóm Áo Lính sẽ thể hiện những ca khúc mang đậm chất lính như Hành quân xa, Tiến bước dưới quân kỳ để tri ân những thế hệ cha ông trong một không gian lớn, trang trọng cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời nên mỗi người phải tập luyện thật kỹ, chỉn chu đến từng chi tiết. Tuy nhiên, vẫn phải tự tin, thả lỏng cơ thể để thăng hoa cùng cảm xúc”, Trung tá Nguyễn Thế Anh - Trưởng nhóm Áo Lính tiết lộ.

Bên cạnh nhóm Áo Lính, NSƯT Vũ Thắng Lợi - Đoàn Văn công Quân khu 2, Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng góp mặt trong chương trình với hai tác phẩm Sẽ về Thủ đô Tiến về Hà Nội. Ca sĩ Trọng Tấn từng tham gia Điều còn mãi nhưng mấy năm gần đây vì lý do riêng đều lỗi hẹn. Năm nay, nam ca sĩ thậm chí đã hủy sô diễn khác để đồng hành với chương trình.

Chương trình còn có sự tham gia của NSƯT Phạm Khánh Ngọc, ca sĩ Phúc Tiệp. Với những thành công của chương trình năm ngoái, năm nay Dàn hợp xướng Kosmos Opera tiếp tục thể hiện phong độ của mình qua 5 tác phẩm.

Điều còn mãi 2024 sẽ là một sân khấu "hội nhập" với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam, để kể những câu chuyện âm nhạc của quá khứ, hiện tại và tương lai trong một không gian âm nhạc vừa sang trọng vừa mang yếu tố hiện đại và truyền thống.

Những tác phẩm nổi tiếng sẽ vang lên trong Điều còn mãi 2024 gồm: Hành quân xa (Đỗ Nhuận), Bài ca trên núi (Nguyễn Văn Thương), Hò kéo pháo (Hoàng Vân), Bế Văn Đàn sống mãi (nhạc: Huy Du, lời: Trinh Đường), Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên (Nguyễn Thành - Đỗ Nhuận), Tình ca Tây Bắc (Nhạc: Bùi Đức Hạnh; thơ: Cầm Giang), The Ballad of Ho Chi Minh (sáng tác: Ewan MacColl, lời Việt: Phú Ân), Tiến bước dưới quân kỳ (Doãn Nho), Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận).

Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi năm nay còn giới thiệu ca khúc hay về Hà Nội được nhiều người yêu thích như Sẽ về Thủ đô (Huy Du), Tiến về Hà Nội (Văn Cao), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi)...

Lần đầu tổ chức vào năm 2009, đã 12 chương trình trôi qua, Hòa nhạc Điều còn mãi do Báo VietNamNet thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, đã trở thành sự kiện văn hóa đỉnh cao không thể thiếu tại Hà Nội mỗi dịp Tết Độc lập.

Chọn thời điểm biểu diễn vào 14h ngày 2/9 tại địa điểm duy nhất là Nhà hát Lớn, trước Quảng trường Cách mạng Tháng Tám lịch sử, Điều còn mãi đã vượt ra ngoài khuôn khổ một chương trình hòa nhạc, mà trở thành sự kiện đặc biệt để bày tỏ niềm tự hào dân tộc qua âm nhạc.

Chương trình là cầu nối đưa khán giả đến gần hơn với âm nhạc giao hưởng thính phòng, giúp khơi gợi lòng yêu nước ẩn sâu trong mỗi người dân Việt Nam.

boxdieuconmai.png